Thứ sáu, 27/09/2024 13:29     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/05/2024 18:00

14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc

Minh Cúc, nữ diễn viên gắn với các vai gây cười trong 'Hương vị tình thân', 'Cuộc đời vẫn đẹp sao', làm mẹ đơn thân và coi con gái bị bại não là nguồn sống 14 năm qua.

Sinh nhật con gái Tú Minh hôm 9/5, Minh Cúc đăng ảnh hai mẹ con nô đùa lên trang cá nhân. Khoảnh khắc nào cô bé 14 tuổi cũng cười toe toét khi được mẹ ẵm bồng, cưng nựng. Đó cũng là những bức ảnh gây sốt suốt mấy ngày qua, thu hút hàng chục nghìn lượt "thích" trên trang cá nhân của nữ diễn viên, đồng thời được lan truyền trên nhiều nền tảng. "Người mẹ phi thường", "Bà mẹ vĩ đại", "Tình mẫu tử thật thiêng liêng"... hàng nghìn người đã bình luận như thế dưới những bức ảnh và bài viết về mẹ con Minh Cúc.

Empty

Minh Cúc bên con gái Tú Minh trong sinh nhật lần thứ 14 của bé.

Nữ diễn viên cho biết mỗi năm đều đăng ảnh mừng sinh nhật con nhưng không hiểu sao năm nay lại được chú ý đến thế. Cô đọc từng bình luận, lời động viên của mọi người và thấy vui khi nhiều bà mẹ nói rằng câu chuyện của cô khiến họ cảm thấy như có người đồng hành trên con đường nuôi con đặc biệt và nhìn cô, họ bớt mặc cảm, sẵn sàng công khai con với thế giới.

Minh Cúc quen với việc được gọi là bà mẹ vĩ đại, phi thường nhưng cô thấy mình giống bao nhiêu bà mẹ khác, có thể làm tất cả vì con. "Trên đời này có phải mình tôi làm mẹ đâu. Nếu có con như tôi thì mọi người cũng sẽ làm vậy mà thôi", Minh Cúc nói.

Con gái Minh Cúc tên Tú Minh, vừa tròn 14 tuổi. Mang dị tật não từ khi chào đời, bé không thể phát triển như những đứa trẻ bình thường. Bé sinh hoạt khó khăn, đặt đâu nằm đấy, không thể tự làm gì. Mỗi khi cảm thấy khó chịu, bé cũng không thể nói mà chỉ nghiến răng, vặn vẹo cơ thể hoặc ê a rên rỉ. Con không thể nhai, Minh Cúc dùng xi-lanh bơm sữa, cháo nghiền và sinh tố cho bé ăn.

Nhớ lại ngày sinh con, Minh Cúc khựng lại một lúc mới kể khi đó cô vỡ ối mà không có cơn đau chuyển dạ nên bác sĩ quyết định cho chờ để đẻ thường. Nhưng 5-6 tiếng sau, cô vẫn không có cơn đau và được chỉ định mổ. Lúc chào đời, bé hồng hào, xinh xắn nhưng bị nhiễm khuẩn nặng vì ngạt ối. "Con vừa lọt lòng đã được chẩn đoán suy gan, suy tim, suy thận và chỉ 20 ngày sau thì bị dừng tim do van tim không đóng lại được. Vậy là hai mẹ con bước vào cuộc phẫu thuật tim và nằm viện suốt ba tháng. Ca phẫu thuật thành công nhưng bác sĩ cho biết não con bị tổn thương khá nặng", cô nhớ lại.

Bác sĩ chẩn đoán con không thể phát triển bình thường như những em bé khác nhưng cô không tin vì nhìn con hồng hào, khỏe mạnh chẳng có gì khác thường. Nhưng rồi, đến khi bé được 4 tháng tuổi và bắt đầu có dấu hiệu phát triển chậm hơn, cô đưa con đi khám lại và được bác sĩ cho biết một bên não của bé bị teo do mấy tiếng đồng hồ ngạt ối. Lúc ấy, cô mới chấp nhận sự thật. Không khóc lóc, phiền muộn hay suy sụp, cô chỉ tự nhủ: "Con đã vậy rồi thì mình phải cố gắng".

Empty

Tú Minh tỏ ra vui vẻ khi chụp ảnh kỷ niệm cùng mẹ hôm sinh nhật.

Sau khi ly hôn, Minh Cúc đưa con về sống cùng bố mẹ và gia đình anh trai. Làm mẹ đơn thân, cô nỗ lực kiếm tiền để lo cho con có cuộc sống đủ đầy. Đồng lương diễn viên ở nhà hát ít ỏi, cô làm thêm nghề trang điểm rồi bán hàng online.

Nuôi con đặc biệt, cô không dám thuê giúp việc vì biết rằng không phải ai cũng kiên trì với bé như người thân. Ngoài những lúc đi làm, cô dành trọn thời gian cho con. Bé không thể nói nên cô quan sát kỹ từng ánh mắt, cử chỉ, cách bé rên rỉ để biết con đang có vấn đề gì rồi hướng dẫn bố mẹ, anh trai và chị dâu hỗ trợ chăm sóc bé khi cô bận đi làm. 14 năm qua, cả gia đình cô quen với việc xay các loại cháo hay hoa quả để cho bé ăn bằng xilanh hay biết khi nào bé thấy khó chịu.

Xác định tư tưởng phải chấp nhận thực tế ngay khi biết rõ bệnh tình của con, Minh Cúc thấy mình chẳng còn cách nào khác ngoài việc yêu con, coi con như đứa trẻ bình thường và dành cho bé những điều tốt đẹp nhất. Cô nghiên cứu về dinh dưỡng rồi mua thêm yến, váng sữa, sữa công thức để cho bé tẩm bổ. Những ngày cuối tuần, cô thường đưa bé đến nhà sách, khu vui chơi. Nhiều người nhìn mẹ con cô rồi chép miệng "Con như thế thì chơi được gì mà tha nó đi" nhưng cô mặc kệ. Cô không quan tâm những ánh mắt soi mói, tò mò của những người xung quanh khi nhìn Tú Minh. Thời gian đầu, bé thể hiện sự tự ti bằng cách rúc đầu vào người mẹ, né tránh ánh mắt tò mò của người ngoài nhưng rồi bé dần quen, thích được mẹ cho đi chơi.

Cô hay được các mẹ có con đặc biệt hỏi bí quyết để không bị suy sụp và luôn lạc quan trước nghịch cảnh. Mỗi lần như thế, cô đều trả lời: "Thay vì dành thời gian ngồi ôm con khóc, buồn đau và tự hỏi không biết tại sao mình khổ thì hãy vui vẻ lên, tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài và gần những người tích cực để lạc quan hơn. Con mình thì mình phải lo, đừng trông mong vào người khác sẽ yêu thương hay hỗ trợ mình, phải tự cố gắng vượt qua. Phải vui vẻ chấp nhận chứ đừng đau buồn, ủ rũ, oán trách gì nó vì nó là máu thịt của mình. Cái gì không thay đổi được thì phải chấp nhận thôi".

Empty

Tú Minh sinh năm 2000, mắc bệnh não do ngạt ối trong lúc mẹ chờ sinh.

Khi được hỏi đâu là giai đoạn khó khăn nhất trong 14 năm nuôi con bị bại não, Minh Cúc dịu giọng nói: "Có lẽ là khi bé mới sinh ra nhưng khó khăn nào cũng trải qua hết rồi, sau này tôi chỉ tự nhủ phải cố gắng kiếm tiền để lo cho con. Tôi may mắn có sự hỗ trợ của bố mẹ, anh trai và gia đình bên nội cũng đón bé hai ngày mỗi tuần nên cũng cảm thấy yên tâm mỗi khi đi làm".

Trong 14 năm nuôi con gái đặc biệt, Minh Cúc chưa bao giờ khóc vì tuyệt vọng nhưng thường xuyên rơi nước mắt mỗi khi thấy con biết thêm điều gì đó hay khi con thể hiện tình cảm với mình. Giọng cô trở nên hào hứng khi kể về tính "giữ của" của Tú Minh. Có lần bé được bà cho mượn vòng vàng nhưng khi bà đòi lại thì cứ nghiến chặt rằng hay ghì chặt tay tỏ ý không muốn trả. Thế nhưng, bé cũng rất thảo tính, luôn tỏ ra vui vẻ mỗi khi thấy mẹ biếu bà tiền. "Lúc ấy, con cười còn mình vui", cô vừa mỉm cười vừa nói.

Có con gái đặc biệt, Minh Cúc chấp nhận việc khó tìm bến đỗ mới trong chuyện tình cảm. Sau khi ly hôn, cô từng có cuộc tình bốn năm với bạn trai làm đồ da nhưng không thể đi đến cái kết hạnh phúc. Cô trầm ngâm rồi nói: "Tôi vẫn mở lòng đón nhận tình yêu nhưng hiểu rằng sẽ rất khó để tìm một người sẵn sàng chấp nhận hoàn cảnh của mình. Tôi cũng không thể bắt người ta gánh chịu cùng mình và xác định chỉ có mình ôm lấy con mình mà thôi".

Ưu tiên lớn nhất của Minh Cúc lúc này là giữ gìn sức khỏe, kiếm tiền lo cho con. Từ khi nổi tiếng hơn nhờ một số phim truyền hình, cô thấy cuộc sống dễ dàng hơn vì được nhiều nhãn hàng để mắt, có thêm cơ hội làm quảng cáo. Cô còn phát triển kênh TikTok, bán hàng online, thi thoảng cho con cùng giao lưu với khán giả và không quan tâm đến những bình luận cho rằng mình mang con ra gây chú ý. "Họ có cho tôi tiền để nuôi con đâu mà cần phải để tâm", cô nói.

Minh Cúc sinh năm 1986, tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, là học trò nghệ sĩ Anh Tú, hiện thuộc biên chế Nhà hát Tuổi Trẻ. Năm 2008, Minh Cúc từng đóng chính trong phim Con đường hạnh phúc nhưng đến vai Xinh trong Về nhà đi con mới được nhiều người biết đến. Từ đó, cô liên tục được mời đóng vai phụ trong các phim Hương vị tình thân, Cuộc đời vẫn đẹp sao...

=> Đức Thịnh - Thanh Thuý "chiến đấu" cùng con chữa chứng chậm nói

Theo Vnexpress  
Ca sĩ Mai Trần Lâm: Đêm nhạc “Cùng em đến trường” gửi tấm lòng mọi người đến trẻ em vùng cao
Bạn bè, người thân tiễn biệt Nghệ sĩ Hữu Độ
Cuộc sống ở đảo của Lê Uyên Nhy sau 10 năm đột ngột rời showbiz
Sự nghiệp 'kỳ lạ' của diễn viên hải ngoại đầu tiên được đặc cách phong tặng NSƯT
Cuộc sống nam diễn viên Việt sau công khai mắc HIV: Thay đổi tích cực
Mỹ nhân Việt “đẻ thuê”: Cha con giống hệt không lệch chút nào
Sự thật Sỹ Luân sống thực vật, ngơ ngác như đứa trẻ
Cuộc sống của Cẩm Ly sau 7 năm khốn khổ vì viêm đa xoang mất giọng
Diễn viên Trung Dũng tự tay nấu ăn chăm mẹ hơn 80 tuổi ở quê
Vì sao biệt thự nhà chồng Midu không cổng, có tiền chưa chắc mua được?
Diễm Hằng 'Nhật ký Vàng Anh' ở tuổi 35: Thoát vòng xoáy nợ nần, bệnh tật
5 cách nghệ sĩ Việt đồng hành cùng con chữa trị bệnh tâm lý
3 sao Việt “trúng độc đắc” khi sinh đôi, bé nào cũng xinh xắn như thiên thần
Cao Thái Sơn: “Mẹ con trai tôi rất xinh đẹp, thông minh”
Nghệ sĩ Việt đưa con đi du lịch ở đâu dịp nghỉ hè?
Những BTV - MC “đời đầu” làm lên lịch sử của VTV
MC Huyền Trang - Mù Tạt: “Vào nghề, tôi được sống cuộc đời khác hẳn”
Vợ rapper Tiến Đạt tiết lộ mối quan hệ của chồng và Hari Won: “Không hề căng thẳng”
Hoa hậu Bảo Ngọc tiết lộ kế hoạch tuổi 23
Nam ca sĩ được coi là 'đại gia ngầm' của showbiz Việt, U50 vẫn chưa một lần tổ chức hôn lễ
Xem thêm