Thứ bảy, 04/05/2024 08:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/04/2019 08:38

Hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản, xu hướng và cơ hội đầu tư”

Ngày 6/4, tại Trung tâm hội nghị FLC, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra Hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý I, xu hướng và cơ hội đầu tư quý II/2019”.

Hội thảo có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế: Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ xây dựng); Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Thanh Hóa; GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế; Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch hội môi giới BĐS Việt Nam…cùng 200 khách mời là nhà đầu tư, doanh nghiệp BĐS.

56536158_826079831071585_3205830634173890560_n

Quang cảnh buổi Hội thảo

Tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra đánh giá về BĐS quý I/2019 ở các phân khúc, trong đó đáng chú ý BĐS nghỉ dưỡng được đánh giá cao về tiềm năng cũng như cơ hội trung và dài hạn với dư địa phát triển lớn do được hỗ trợ, bởi chính sách phát triển du lịch ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngoài ra, một xu hướng đang hình thành là việc các doanh nghiệp BĐS công bố kế hoạch “tấn công” ra các thị trường ngoài Hà Nội, TP. HCM. Đây được đánh giá là thị trường tiềm năng lớn khi có sự tham gia của các chủ đầu tư bài bản, thị trường được điều tiết chuyên nghiệp hơn.

Liên quan đến tín dụng cho BĐS, một yêu cầu của ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm là kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro, trong đó có BĐS. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn phải giảm từ 45% xuống 40%, hệ số rủi ro cho vay kinh doanh BĐS tăng lên 200% “hầu bao” của ngân hàng dành cho địa ốc sẽ thu hẹp lại.

Ngay khi “hầu bao” của các ngân hàng dành cho BĐS bị thu hẹp, doanh nghiệp buộc phải tìm nguồn thay thế khác. Trong đó, nổi bật nhất là phương án huy động vốn thông qua kênh trái phiếu. Đây dự báo là sẽ là hình thức phổ biến trên thị trường trong các quý tiếp theo.

Ngoài huy động vốn trong nước, liên tiếp các doanh nghiệp BĐS Việt Nam ra nước ngoài để tìm kiếm vốn và đối tác. Cụ thể, Tập đoàng FLC đã lập Văn phòng đại diện tại Nhật Bản, Vinhoms cũng sang nhật để giới thiệu dự án theo lời mời của đối tác.

Tại hội thảo các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra các câu hỏi, đánh giá về tình hình BĐS quý I/2019 như, nhà ở, dịch vụ cho thuê chung cư, văn phòng và những tỉnh, thành nào đang có sức hấp dẫn tốt nhất…

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, BĐS không chỉ tập trung ở TP. HCM và Hà Nội mà đã dịch chuyển sang các tỉnh, thành phố khác trên cả nước như, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh…Ông Thành cũng cho rằng, thị trường BĐS mặt bằng khu công nghiệp đang rất thu hút, nhất là thu hút du khách nước ngoài.

Còn ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đưa ra nhìn nhận chung thì thị trường BĐS quý I/2019 có vẻ trầm lắng hơn so với trước vì do thời điểm Tết, nhất là chung cư cao cấp. Nếu để thị trường sôi động theo ông Khởi cần có nguồn cung chung cư giá rẻ.

Cùng với ý kiến trên, ông Nguyễn Việt Quang, chuyên gia chứng khoán lý giải về sự trầm lắng là giải ngân tín dụng ít hơn, trì truệ do đó kéo theo thị trường BĐS lắng xuống.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, tình hình giao dịch quý I/2019, các con số đều sụt giảm, như Hà Nội có hơn 5.206 sản phẩm giao bán, sức hấp thụ thấp hơn quý I/2018 hay tại TP. HCM khảng hơn 3.274 sản phẩm được chào bán cũng thấp hơn giai đoạn trước.

Hà Nội các dự án không như TP. HCM nhưng tốc vẫn chậm lại, lượng hàng đủ điều kiện pháp lý cũng chỉ có hơn 1.000 sản phẩm. Nguyên nhân điều này, ông Đính cho rằng, các nhà đầu tư cao cấp chững lại do không được vay tín dụng và không riêng gì Hà Nội và TP. HCM mà các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đều như vậy.

Đánh giá về thị trường BĐS tại Thanh Hóa, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho hay, thị trường Thanh Hóa cũng có nét chung với cả nước, nhưng số lượng sản phẩm ở Thanh Hóa đưa ra rất phong phú như, đất nền, nhà ở xã hội phân khúc thấp rất có như cầu..

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS quý II/2019 có thể sẽ tăng nhẹ so với quý I do trùng với lịch nghỉ Tết nên đương nhiên thị trường BĐS bị trùng xuống và sự lắng xuống chỉ mang tính chu kỳ.

Khai mạc Lễ hội "Tình yêu - Hòn Trống Mái" Sầm Sơn, Thanh Hóa

Trịnh Tuyên  
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Ấn tượng Carnaval đầu tiên trên biển
Xem thêm