Chủ nhật, 12/05/2024 10:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/02/2021 09:00

Hội KHHGĐ Việt Nam đoàn kết, đổi mới và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Hội KHHGĐ Việt Nam cũng như các cấp, các ngành và tổ chức trong cả nước vừa trải qua một năm đặc biệt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi thiên tai và đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài.

Song nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chính xác và kịp thời của Đảng và Chính phủ trong phòng/chống dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” trong Phòng/chống dịch bệnh và khắc phục thiên tai, thảm họa, sớm ổn định xã hội và phát triển kinh tế, và bằng sự nỗ lực của hệ thống Hội trong cả nước, nên năm vừa qua Hội KHHGĐ Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách

Năm 2020, Hội KHHGĐ Việt Nam cũng như các cấp, các ngành và tổ chức trong cả nước đã trải qua một năm đặc biệt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài trên phạm vi toàn cầu, trở thành một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất, gây ra nhiều tác động, hệ lụy chưa từng có trong hàng thập kỷ qua đối với toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Hơn thế nữa, năm 2020 nước ta còn chịu những thiên tai, thảm họa lớn nhất trong nhiều năm qua khi mưa bão, lũ lụt liên tục ập đến các tỉnh miền Trung, gây những tổn thất rất nặng nề về người, tài sản và sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như đời sống của người dân.

Empty

PGS.TS Phạm Bá Nhất - Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam

Với những khó khăn, thách thức đó, hầu hết các cơ sở dịch vụ, các phòng khám Sản - Phụ khoa trong hệ thống Hội KHHGĐ Việt Nam đều bị ảnh hưởng lớn, nhất là các Phòng khám của Trung ương Hội tại Hà Nội, Phòng khám Hội tại Thừa Thiên Huế và Phòng khám thành Hội Đà Nẵng... đã chịu ảnh hưởng nặng nề do phải ngừng hoạt động nhiều tháng trong năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát ngay tại cơ sở y tế địa phương (mỗi Phòng khám giảm tới 35%-40% số khách hàng và tổng số dịch vụ so với kết quả năm 2019).

Tình hình đó đã tác động trực tiếp đến việc triển khai các nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch năm 2020 để hoàn thành các chỉ tiêu về hoạt động truyền thông, dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2020 và tổ chức Đại hội lần thứ VI của Hội và chuẩn bị xây dựng kế hoạch, vận động nguồn lực cho năm 2021.

Tuy nhiên, năm 2020 Hội KHHGĐ Việt Nam cũng được nhận chung những thuận lợi to lớn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chính xác và kịp thời của Đảng và Chính phủ trong phòng/chống dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” trong Phòng/chống dịch bệnh và khắc phục thiên tai, thảm họa tại miền Trung để Việt Nam trở thành điểm sáng trong năm 2020 của thế giới về phát triển kinh tế, xã hội.

Với những thuận lợi to lớn đó và sự nỗ lực của hệ thống Hội trong cả nước, Hội KHHGĐ Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2020, đó là: “Đoàn kết, đổi mới và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021”

- Về củng cố tổ chức và hoạt động Hội:

Các nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 được thực hiện trong điều kiện “bình thường mới”, chấp hành đúng các chỉ đạo về “giãn cách xã hội, hệ thống Hội KHHGĐ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội nhiệm kỳ đối với những tỉnh Hội đủ thời gian theo quy định. Đến nay đã có nhiều tỉnh/thành Hội tổ chức đại hội nhiệm kỳ; Trung ương Hội đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 vào đầu tháng 7/2020.

Empty

Ban Thường trực Hội KHHGĐ Việt Nam nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

Trong điều kiện đó vẫn tiếp tục đảm bảo tổ chức và hoạt động Hội tại 33 tỉnh/thành phố, một số tỉnh vẫn duy trì tốt hoạt động Hội tại cấp huyện/quận như: Bình Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Đà Nẵng, góp phần củng cố tổ chức và hoạt động của hệ thống Hội tại cơ sở.

Empty

Năm 2020, Hội KHHGĐ Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 – 2025

- Về nhiệm vụ trọng tâm trong truyền thông vận động và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ

Các hoạt động truyền thông của Hội được điều chỉnh cả về quy mô và địa điểm cho phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong “điều kiện bình thường mới”; ưu tiên triển khai hoạt động của các câu lạc bộ ở cơ sở, hoạt động truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ ở những địa bàn khó khăn, đối tượng là người di cư lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất,… để hoàn thành cơ bản chỉ tiêu số buổi truyền thông, số người tham dự. Tiếp tục duy trì Báo Gia Đình Việt Nam hoạt động đạt kết quả tốt.

- Về các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ

Mặc dù có một số phòng khám Hội phải ngừng hoạt động, nhưng khi có điều kiện triển khai tại cộng đồng thì các phòng khám Hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường dịch vụ như: Phòng khám liên kết, tăng cường dịch vụ lưu động đến cộng đồng… Do đó, kết quả cung cấp dịch vụ năm 2020 toàn Hội vẫn đạt trên 75% số lượng khách hàng và tổng số dịch vụ so với năm 2019 nhằm giữ được vị trí tốp đầu trong kết quả dịch vụ hiện nay của IPPF.

- Về hợp tác Quốc tế và vận động nguồn lực

Đồng thời với việc phấn đấu đạt kết quả cao về cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ năm 2020, Hội đã đẩy mạnh các hợp tác Quốc tế thông qua hoạt động trực tuyến “Tự đánh giá thành viên đầy đủ của Hiệp Hội KHHGĐ Quốc tế”, cung cấp kịp thời, minh bạch kết quả hoạt động của Hội năm 2020, được IPPF đánh giá cao và duy trì tổng nguồn viện trợ năm 2021 giảm không đáng kể so với các năm trước. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng để triển khai thực hiện kế hoạch trong năm tới.

Đoàn kết, đổi mới và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Mặc dù sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tôi tin rằng, nếu toàn thể hệ thống Hội có sự đoàn kết, đổi mới hoạt động với quyết tâm cao, nhất định Hội KHHGĐ Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu trong Phương hướng, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Lần thứ VI của Hội đã đề ra là:

Tiếp tục củng cố tổ chức, mạng lưới “Theo hướng hoạt động thực chất và hiệu quả; nâng cao năng lực chuyên môn, , quản lý của đội ngũ cán bộ chuyên trách Hội ở Trung ương và các tỉnh/thành Hội”.

Từ thực tế tổ chức, hoạt động, cần phân nhóm các tỉnh Hội có Phòng khám, có nguồn thu... và nhóm tỉnh/thành Hội gặp khó khăn để có giải pháp cụ thể trong việc củng cố hoạt động Hội ở cấp tỉnh phù hợp và hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục “Trên cơ sở các mô hình truyền thông có hiệu quả những năm trước đây và giai đoạn 2014-2019 do các dự án Quốc tế, các chương trình phối hợp với ngành, đoàn thể, tổ chức trong và ngoài nước; bám sát Khung Chiến lược của IPPF hướng đến bình đẳng giới, VTN/TN và đối tượng thiệt thòi dễ bị tổn thương”.

Empty

Phấn đấu đạt kết quả, hiệu quả cao nhất trong hoạt động cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ theo hướng mở rộng liên kết với các Phòng khám, cơ sở y tế nhà nước và tư nhân triển khai dịch vụ và cung cấp PTTT; đẩy mạnh đồng bộ hoạt động cung cấp dịch vụ tại các Phòng khám và dịch vụ lưu động đến cộng đồng; chú trọng đầu tư hỗ trợ thiết bị y tế và nâng cao trình độ cán bộ các Phòng khám Hội nhằm sớm đạt được kết quả dịch vụ cao nhất, góp phần tăng nguồn thu từ dịch vụ của Hội.

Empty

Tập trung triển khai các giải pháp vận động nguồn lực, tăng nguồn thu từ các hoạt động Hội: Hưởng ứng “Cương lĩnh con đường thay đổi IPPF” do Tổng Giám đốc Điều hành IPPF đề ra trong chiến lược tạo thu nhập cho hệ thống Hội, nhằm tăng gấp đôi nguồn thu từ năm 2022 (so với năm 2016), bảo đảm sự phát triển bền vững của tổ chức Hội theo hướng “chủ động và tích cực tăng nguồn thu từ các hoạt động của các cấp Hội.

Empty

Các hoạt động của Hội KHHGĐ Việt Nam tại cộng đồng

Đẩy mạnh các hoạt động vận động nguồn lực hỗ trợ của các cấp, các ngành; tranh thủ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của các tổ chức quốc tế song phương, đa phương trong việc tìm kiếm, đề xuất các dự án viện trợ quốc tế mới.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thay mặt Ban Thường trực Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam, tôi xin thân ái gửi tới các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Hội, toàn thể Hội viên và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

-> Hội KHHGĐ Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa VI

PGS.TS Phạm Bá Nhất  
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Xem thêm