Chủ nhật, 19/05/2024 13:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/05/2020 08:02

Hoạt động khai thác đá tại mỏ Hang Voi, Hòa Bình: Dân kêu trời, chính quyền ở đâu?

Hoạt động khai thác đá tại núi Hang Voi khiến nhiều hộ dân tại xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy chính quyền địa phương đang ở đâu?

Người dân bức xúc

Thời gian gần đây, người dân tại xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) phản ánh tới Báo Gia đình Việt Nam về việc hoạt động khai thác đá tại mỏ núi Hang Voi đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt và làm hư hỏng nặng nề nhà cửa...

DSCN1138

Hình ảnh mỏ đá núi Hang Voi tại xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình)

Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã về tận nơi để ghi nhận thực tế. Tiếp xúc với phóng viên, anh Đinh Tiến Dũng, một hộ dân sinh sống tại thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ bức xúc: “Xã chúng tôi đa phần người dân sản xuất nông nghiệp. Làng quê, đồng ruộng gần như bao quanh mỏ đá này. Khi mỏ đá hoạt động, người dân chúng tôi hứng trọn hậu quả. Cả năm chỉ trông chờ vào ngô và lúa, nhưng nếu thời điểm lúa trổ bông đúng vào dịp nổ mìn, khai thác đá thì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như năng suất. Hậu quả lâu dài chưa biết, nhưng trực tiếp là ô nhiễm môi trường, năng suất của hoa màu đã thấy rõ.

Đáng nói hơn, hiện nay gia đình tôi và khoảng 150 hộ dân sống cạnh mỏ đá đi không được, ở chẳng xong. Bởi di chuyển nhà cửa, con cái đến nơi khác thì không biết sinh nhai kiểu gì, nhưng ở cạnh mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống như thế này cũng không thể lâu dài được”.

Cùng bức xúc trên, chị Nguyễn Thu Hiền, sinh sống tại xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy cho biết: “Nhà tôi cách mỏ đá Hang Voi chỉ một đoạn. Sinh sống trong nhà mình mà như bị tra tấn vậy. Mỗi ngày trong mỏ đá nổ mìn 2 lần, tiếng nổ mìn cứ uỳnh uỳnh làm rung lắc cả nhà cửa, còn tinh thần như bị hoảng loạn vậy".

a11801c6b77b4d25146a
a5031797a32a5974003b

Người dân phản ánh hoạt động nổ mìn gây nứt nhà cửa

Chị Hiền nói tiếp: Việc nổ mìn không chỉ ảnh hưởng đến chúng tôi sống cạnh mỏ đá, mà cả thị trấn Chi Nê ở bên kia sông Bôi cách mỏ đá khoảng hơn 1 ki lô mét cũng phàn nàn kêu ca. Từ khi có mỏ đá tới nay cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Người lớn thì phải cố chịu, nhưng tội trẻ nhỏ, cứ đến lúc ngủ trưa thì bên mỏ đá nổ mìn khiến chúng giật mình tỉnh giấc trong lo sợ.

Đáng nói hơn, hoạt động nổ mìn khai thác đá còn khiến bụi bay mù mịt làm ô nhiễm môi trường trầm trọng. Có những lúc bụi như chiếc ô phủ trùm lên cả xóm nhìn rất khủng khiếp, từ nhà ra vườn chỗ nào cũng bụi trắng xóa”.

Video bụi phủ cả 1 khu rộng lớn tại mỏ đá núi Hang Voi

“Nhà tôi 2 tầng 1 tum, xây dựng từ năm 2012 với chi phí làm khoảng 1 tỉ đồng. Làm được căn nhà khang trang vui mừng bao nhiêu thì nay không chỉ buồn mà còn thấp thỏm lo lắng cho sự an toàn của cả gia đình khi nhìn căn nhà của mình từ tầng 1 đến tầng 2 chỗ nào cũng nứt, có nơi vết nứt chạy dọc tường dài cả mét.

Trước việc nổ mìn khai thác đá làm rung lắc, nứt toác cả nhà, cửa gia đình tôi đã có phản ánh tới chính quyền và công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chúng tôi cũng chẳng thấy phía bên mỏ đá có ý kiến gì về việc bồi thường”.

Hiện rõ bất cập

Từ khi mỏ đá hoạt động thì sự ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân đã thấy rõ. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều người dân tại xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đều cho biết, họ không thể hiểu tại sao chính quyền lại cho mỏ đá hoạt động tại vị trí này, bởi mỏ đá không chỉ nằm ngay cạnh khu đông dân cư mà còn rất gần đường điện 500 Kv

b77bdc136bae91f0c8bf (1)
108f6f97d92a23747a3b

Cầu cảng phục vụ cho hoạt động khai thác mỏ đá đặt lấn vào sông Bôi xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình), và theo người dân cầu cảng này không có phép

Ông Phạm Văn Việt sống tại xã Khoan Dụ cho biết: “Tôi không hiểu tại sao hoạt động khai thác mỏ đá ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân nhưng chính quyền lại cho mỏ đá hoạt động tại đây? Hiện nay có khoảng 150 hộ dân sống gần mỏ đá, có nhiều gia đình chỉ cách mỏ đá có vài trăm mét. Chính quyền và phía đơn vị khai thác đá cần phải có phương án để đảm bảo sự an toàn cho người dân chúng tôi chứ không thể để tình trạng này kéo dài được”.

Ông Việt cũng cho rằng, ngoài việc cho mỏ đá hoạt động gần khu đông dân cư thì rất nhiều người dân tại đây đều cảm thấy lo lắng bởi mỏ đá này được bố trí ngay gần đường điện 500Kv. Nhà dân cách mỏ đá cả mấy trăm mét được xây dựng kiên cố còn bị ảnh hưởng, nứt, vậy đường điện cách mỏ đá chỉ vài bước chân, nếu có sự cố gì thì sẽ như thế nào?

Chính quyền nói gì?

Trước những thông tin mà người dân phản ánh, PV đã có buổi làm việc với ông Đinh Công Tiến, Chủ tịch xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình). Tại buổi làm việc ông Tiến xác nhận, có mỏ đá hoạt động trên địa bàn, và mỏ này trước đây của một chủ khác, nay đã bán lại cho ông Khang quê Hà Nam khai thác. Trước đây xã có nhận được phản ánh của người dân và việc này chúng tôi đã có lần báo cáo lên UBND huyện.

DSCN1134

Mỏ đá ngay cạnh đường dây điện 500Kv

ae9697ec2151db0f8240

Biển cảnh báo nguy hiểm của đường điện cao thế đặt ngay gần mỏ đá

Trước việc người dân phản ánh mỏ đá hoạt động ngay gần đường điện 500 Kv, ông Dũng cho hay: “Đường điện này chạy từ Ninh Bình đến Hà Nội, và hiện tại do bên Ninh Bình quản lý.

Nói về việc ảnh hưởng của hoạt động mỏ đá đến đường điện này, ông Dũng cho biết, có ảnh hưởng nhưng theo tôi được biết thì tới đây đường điện này sẽ được dịch chuyển cách xa khỏi mỏ đá”.

Liên quan đến xây dựng cầu cảng để phục vụ khai thác mỏ đá của Công ty CP sản xuất VLXD Hoà Bình, trước câu hỏi của phóng viên cầu cảng này có được cấp phép để xây dựng và hoạt động hay không thì ông Đinh Công Tiến, Chủ tịch xã xã Khoan Dụ không thể trả lời được rõ ràng cầu cảng này có được cấp phép hay không mà chỉ cho biết là được UBND huyện “đồng ý” cho hoạt động.

Như vậy, thông tin người dân phản ánh việc mỏ đá tại hang Núi Hang Voi xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm hư hỏng nhà cửa của dân đã rõ, nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là: Vì sao chính quyền không tiến hành xử lý, yêu cầu đơn vị trực tiếp khai thác mỏ đá có biện pháp khai thác để đảm bảo an toàn và khắc phục nhà dân bị hư hỏng để giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc?

don

Trước sự việc nêu trên, người dân đã có đơn gửi cơ quan chức năng

Bên cạnh đó, việc cho phép cho hoạt động khai thác đá trong khu vực đông dân cư và ngay cạnh công trình điện cao thế dẫn đến nguy cơ an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cũng như an toàn lưới điện quốc gia cũng đang là câu hỏi lớn cần có câu trả lời thỏa đáng cho các cá nhân, tổ chức liên quan đến mỏ đá tại hang Núi Voi xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Hoàng Sơn  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm