Thứ tư, 22/05/2024 03:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 27/07/2020 13:23

Hòa Bình: Người dân xã Cao Dương “kêu trời” vì mỏ đất xóm Om Làng gây ô nhiễm môi trường

Hoạt động khai thác đất làm đảo lộn cuộc sống của không ít gia đình ở xóm Om Làng, xã Cao Dương (Lương Sơn, Hòa Bình) bởi tình trạng ô nhiễm môi trường,

Theo phản ánh của người dân sống tại xã Cao Dương (Lương Sơn, Hòa Bình) khoảng từ sau tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn rầm rập kéo nhau vào mỏ đất ở xóm Om Làng khai thác đất chở đi nơi khác tiêu thụ, và chính hoạt động này đã làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của các gia đình nơi đây.

20200722_084514

Hoạt động khai thác đất tại xóm Om, xã Cao Dương (Lương Sơn, Hòa Bình) nhìn từ xa

Bà Nguyễn Thị Tâm (đã đổi tên), sinh sống tại xóm Om Làng cho biết: “Diện tích đất mà các đơn vị đang thực hiện khai thác trước đây là đất rừng Pam của người dân ở khu vực này. Thời gian gần đây xuất hiện một số người đến hỏi và mua lại đất của một số hộ dân với giá vài trăm triệu trên một héc ta, và sau khi việc mua bán xong thì hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ.

DSCN1258

Xe trọng tải lớn đang hoạt động ở mỏ đất

Tôi không hiểu vì lý do gì mà mỏ đất này khai thác đất với cường độ rất nhanh, họ làm gần như 24/24h, bất kể ngày đêm”.

20200722_104314_001

Người dân phản ánh đường sá gồ ghề và lầy lội do xe trọng tải ra vào mỏ đất gây nên

Bức xúc hơn, ông Trần Văn Thức nhà ở đầu đường đi vào mỏ đất nói: “Từ khi có mỏ đất hoạt động tới nay cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Khắp từ vườn vào nhà chỗ nào cũng bụi bặm, nhà cửa đóng im ỉm từ sáng tới tối, nhiều lúc thời tiết mùa hè nóng bức mở cửa một lúc là phải đóng ngay lại vì bụi bặm, tiếng ồn không thể chịu nổi.

Không chỉ có vậy, trước đây người dân bỏ tiền và công sức ra để làm con đường để tiện đi lại thì xe trọng tải lớn vào khai thác và vận chuyển đất đã băm nát con đường của chúng tôi. Có thời đểm vì quá bức xúc nhiều người dân sinh sống cạnh mỏ đất đã tổ chức chặn xe ra vào nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì mọi việc lại đâu vào đấy”.

Ông Thức cho biết thêm: “Hoạt động khai thác không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường cho người dân chúng tôi sống xung quanh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khi đường vào mỏ đất nằm trên đoạn đường mòn Hồ Chí Minh, nơi có rất nhiều phương tiện qua lại”.

20200713_131431

Lối ra của mỏ đất tiếp giáp với đường mòn Hồ Chí Minh, nơi có mật độ xe qua lại rất lớn

Trước thông tin mà người dân phản ánh nói trên, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Cao Dương (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền tại đây thừa nhận mỏ đất này hiện do bà Trần Thị Hà, bà Chu Thị Ánh Tuyết và ông Nguyễn Văn Lên phụ trách, và đồng thời xác nhận có 4 hộ dân đã bán khoảng 2,5 héc ta đất cho một số cá nhân nói trên để thực hiện việc khai thác đất.

Tuy nhiên, trước câu hỏi việc người dân có được bán đất và bán với giá bao nhiều thì đại diện chính quyền tại đây cho biết, việc bán đất là do người dân và người mua đất tự giao dịch với nhau mà không qua chính quyền nên việc này chúng tôi không được rõ.

Cũng trong buổi làm việc, phía UBND xã Cao Dương còn thông tin, trong lần kiểm tra mới đây nhất của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) thì cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt đối với các cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác mỏ đất tại xóm Om Làng, xã Cao Dương về việc khai thác đất vượt qua phạm vi cho phép.

Để thông tin được đa chiều và khách quan, PV đã có buổi làm việc với đơn vị khai thác đất. Tại buổi làm việc, đại diện phía khai thác đất thông tin, đơn vị này đã tạm dừng hoạt động khai thác đất tại xóm Om Làng, xã Cao Dương (huyện Lương Sơn) từ tháng 5/2020 tới nay. Cũng trong buổi làm việc, PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý của mỏ đất này thì lập tức bị từ chối với lý do người cầm hồ sơ đi vắng(?)

Ở diễn biến liên quan, mặc dù qua làm việc với báo chí, phía khai thác đất cho rằng đã dừng hoạt động từ tháng 5/2020. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường của PV, liên tiếp trong các ngày 13, ngày 19 và ngày 22 tháng 7/2020 thì hoạt động khai thác đất tại Om Làng, xã Cao Dương (huyện Lương Sơn) vẫn diễn ra công khai và rầm rộ trái với những gì mà phía khai thác đất thông tin tới báo chí.

Đại diện mỏ đất nói đã tạm dừng từ tháng 5/2020, nhưng theo ghi nhận tại hiện trường các ngày 13,19 và ngày 22/7 thì mỏ đất này vẫn hoạt động rầm rộ

Với thông tin trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ để các bên liên quan đến hoạt động khai thác đất tại xóm Om Làng, xã Cao Dương tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh những hệ lụy không đáng có do hoạt động khai thác đất gây ra.

Hoàng Sơn - Trần Việt  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm