Thứ hai, 13/05/2024 12:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/12/2018 08:59

Hành trình thoát khỏi khủng hoảng tâm lý của một đồng tính nữ

Lê Hà Anh là đồng tính nữ, sinh năm 1995, đến từ Hà Nội. Hà Anh đã từng trải qua khoảng thời gian dài bị khủng hoảng tâm lý khi phát hiện ra mình là người đồng tính.

Hiện tại, Hà Anh đã hoàn toàn thoát khỏi những ngày tháng chìm ngập trong bế tắc, tuyệt vọng. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của Hà Anh sau đây về hành trình xé bỏ rào cản khủng hoảng tâm lý để “sống tốt, sống có ích mỗi ngày”.

anh 1

Tôi từng rơi vào khủng hoảng khi yêu một người nữ(Ảnh minh họa)

Tôi biết được điều này vào năm cuối cấp 3. Lúc đó tôi có cảm tình với cô bạn thân cùng lớp. Vì chúng tôi đều là cán bộ lớp nên thường xuyên tiếp xúc với nhau, ban đầu tôi chỉ nghĩ đó là tình cảm bạn bè bình thường, nhưng dần dần tôi nhận ra, tình cảm đó không đơn giản. Tôi đã sợ hãi và trốn chạy khỏi tình cảm đó. Và đó cũng là lần đầu tiên tôi hình dung cụ thể hơn về đồng tính, về tình yêu đồng giới.

Khi vào đại học, tôi cố gắng sống ẩn mình. Tôi chọn cho mình những bộ váy áo thời trang điệu đà, tôi kết bạn với hầu hết với bọn con trai trong lớp để tỏ rõ cho mọi người thấy rằng tôi là một cô gái hoàn toàn bình thường. Dù có cố gắng hẹn hò với bao nhiêu chàng trai đi chăng nữa thì tôi cũng không thể nảy sinh tình cảm thực sự.

Trong 4 năm đại học, tôi có gặp và yêu một người con gái cùng trường. Chúng tôi hợp nhau ở tất cả mọi mặt. Nhưng khi đi ra ngoài đường cùng người bạn đó, mọi người xung quanh bàn tán và đôi khi họ hỏi tôi những câu rất khiếm nhã: “Sao lại chơi cùng ô môi, bê đê.”,“Nhỡ bố mẹ biết thì sao?”, “Bố mẹ biết thì vô phúc khi có con là bê đê.” Những câu hỏi đó vô tình đẩy tôi vào cảm xúc sợ hãi và lo lắng. Và dĩ nhiên, cảm giác nghĩ rằng mình là nữ và yêu một bạn nữ khác là hoàn toàn sai. Tôi lo sợ những tai tiếng có thể xuất hiện xung quanh mình.

Tôi sợ người ta nhìn thấy rồi mách bố mẹ. Bản thân tôi cũng hiểu rằng, bố mẹ mình cũng sợ nhất là những điều tiếng không hay về con cái. Tôi bắt đầu hạn chế không để người khác thấy mình đang tiếp xúc với các bạn LGBT.

Tôi sợ vì bản thân mình còn quá trẻ để có thể quyết định can đảm có một tình yêu khác số đông. Tôi cứ tưởng tượng đến ngày bố mẹ bắt tôi đi lấy chồng vì người ta đều biết tôi là đồng tính nữ. Nếu chuyện đó xảy ra thật, tôi không biết mình phải đối mặt với nó như thế nào. Nhiều lúc chỉ cần nghĩ đến là tôi cũng đủ rùng mình sợ hãi. Có bao nhiêu cái sợ cứ ập đến với tôi. Có thời điểm, đang ngủ mà tôi giật mình trong đêm vì sợ. Tôi đâm ra hoảng loạn.

Tôi và người yêu khi đi ra ngoài đường phải cách nhau tận 5 mét. Lúc nào, tôi cũng có cảm giác bị rình rập và phát hiện ra. Một lần, tôi còn mơ thấy 2 đứa chạy “toán loạn” vì bị phát hiện. Trong số đông đang rượt đuổi theo tôi, bố mẹ đang ngồi khóc vì quá thất vọng vì con. Tôi bị ám ảnh đến nỗi luôn nghĩ có người đang theo dõi mình và sẵn sàng xì xào sau lưng chuyện “tôi là đứa bệnh hoạn, không giống ai và yêu nữ”.

Tôi thấy tủi thân cho chính mình. Lúc đó, tôi thấy cuộc đời mình sao lại khổ đến vậy, u ám và buồn bã. Nhiều lúc mệt mỏi, tôi vào đọc các thông tin liên quan đến người LGBT. May mắn là tôi tìm được các thông tin khá tích cực từ các tổ chức dành cho người LGBT như ICS, iSEE. Tôi nhận ra ngoài kia có rất nhiều người LGBT cũng đang yêu, làm việc. Họ cũng khổ. Và có người rất thành công. Tôi tự nghĩ, tại sao mình lại đày đọa bản thân mình như vậy. Tôi bớt dần suy nghĩ tiêu cực và nhận thấy cuộc sống của mình không đến nỗi là tồi tệ. Sướng hay khổ đều do bản thân mình hết. Mình không sai và cũng không phải là người đồng tính duy nhất. Tôi cứ bám theo suy nghĩ đó mà sống, làm việc.

anh 2

Tôi đã thay đổi để thoát khỏi khủng hoảng (Ảnh minh họa)

Kể cả đến sau này, khi làm việc trong môi trường vẫn có sự kì thị và phân biệt đối xử, tôi vẫn không quan tâm nhiều. Suy cho cùng, việc thay đổi nhận thức của số đông cần một khoảng thời gian dài và sự vận động của nhiều tổ chức.Nhiều lúc quá áp lực, tôi tự động viên mình: “Rồi một ngày họ sẽ thay đổi chứ không phải thay đổi để tôi trở thành gái “thẳng”.

Box: Chuyên gia Nguyễn An Chất (Trung tâm tư vấn tâm lý An Sơn Việt) chia sẻ: Khủng hoảng tâm lý là một giai đoạn mà rất nhiều người trong cộng đồng LGBT phải đối mặt. Đó là khi những người đồng tính, chuyển giới đang phải trải qua khoảng thời gian nghi ngờ về chính bản thân mình. Trước áp lực của xã hội về kì vọng giới, người LGBT cũng tự cho mình là “bất thường”, “bệnh lý” và đang đi ngược lại với các chuẩn mực xã hội.

Chính bản thân họ cũng không chấp nhận bản thân mình. Họ bối rối, lo lắng và sợ hãi. Họ không dám công khai xu hướng tính dục của mình vì sợ gia đình phản đối, bạn bè kì thị. Quá trình đấu tranh tâm lý, áp lực vì những quy ước và định kiến xã hội đã đẩy người đồng tính, chuyển giới rơi vào trạng thái tâm lý bế tắc, tuyệt vọng và suy nghĩ tiêu cực. Nhiều trường hợp rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý.

Không phải người LGBT nào cũng đủ dũng cảm xé bỏ lớp rào cản để đứng dậy. Để vượt qua hành trình ấy là cần một sự nỗ lực vô cùng lớn. Trong hành trình bứt ra khỏi những rào cản tâm lý, thì việc thiếu kiến thức về LGBT là nguyên nhân chính khiến các bạn trẻ rơi vào tâm lý lo sợ, hoang mang, tiêu cực. Trang bị một nền tảng kiến thức tốt cho bản thân sẽ giúp các bạn có thể đối diện được nhiều khó khăn.

->Chuyện tình yêu lãng mạn của cặp đôi đồng tính

Xem thêm: Video Cô gái trẻ trung ngồi hút thuốc lào phê pha trên ghế

Hà Dương  
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Xem thêm