Thứ hai, 20/05/2024 03:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 06/09/2019 08:42

Hàng loạt công trình xây dựng ở phường Hàng Buồm đang có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch phố cổ?

Hàng loạt công trình xây dựng ở phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm - Hà Nội) đang có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung của phố cổ?

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội.

Trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4-6m...

Theo báo cáo mới nhất của UBND TP. Hà Nội, địa bàn quận Hoàn Kiếm đang dẫn đầu danh sách các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Thị xã tập trung chỉ đạo các lực lượng của quận, huyện, UBND các xã, phường, Thị trấn xử lý và giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng trên địa bàn.

Vậy nhưng, trong thực tế khi những công trình cũ chưa được xử lý dứt điểm thì không ít công trình mới ở quận Hoàn Kiếm lại "hiên ngang" vi phạm. Điển hình cho sai phạm là ở địa bàn phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Theo ghi nhận thực tế vào thời điểm ngày 24/8, công trình 46 Mã Mây đang nâng số tầng thành 4, phá vỡ quy hoạch chung.

Empty

Công trình 71 -73 Mã Mây có nhiều dấu hiệu phá nát quy hoạch phố cổ.

Cách đó không xa là công trình 71 và 73 Phố Mã Mây đang có dấu hiệu vượt tầng, sai giấy phép xây dựng khi công trình được hoàn thiện với chiều cao 4 tầng, 1 tum.

Empty

Công trình 46 Mã Mây.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Các công trình nhà ở của chúng tôi nằm trên tuyên đường này dù được xây mới hay sửa chữa, xây trước đó đều tuân thủ các quy định về trật tự xây dựng, theo như giấy phép xây dựng được cấp. Các công trình tại UBND phường Hàng Buồm vi phạm trật tự xây dựng có thể xem là một hành vi cố tình phá vỡ quy hoạch chung của thủ đô. Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thích đáng nhằm nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật đối với người dân đang sinh sống trên địa bàn”.

Đối chiếu với quy định, dư luận đang đặt câu hỏi liệu cơ quan chức năng địa bàn có buông lỏng quản lý, dẫn đến vi phạm phá vỡ quy hoạch kiến trúc khu phố cổ, đi ngược với quyết định số 6398/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội?

Để chấn chỉnh việc kiểm tra giám sát liên quan đến trật tự xây dựng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4529/UBND-ĐT ngày 15/9/2017, yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn.

UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc để xử lý những vi phạm tồn tại trên địa bàn phường Hàng Buồm, tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.

-> Công trình "khủng" vi phạm trật tự xây dựng tại phường Xuân Đỉnh, vì sao không xử lý?

Hoàng Linh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm