Chủ nhật, 19/05/2024 16:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 27/12/2022 10:57

Giao thừa đặc biệt của người chiến sĩ áo trắng

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng, đầm ấm trong sự quây quần của người thân nhưng với người chiến sĩ ngành đi giây phút đó họ lại đang tất bật bên những bệnh nhân.

Khác với không khí rộn ràng chuẩn bị đón Xuân ở nhiều nơi, tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế những ngày này cũng rộn ràng không kém nhưng là để chuẩn bị cho những ngày trực Tết.

Trực Tết của bác sĩ

Anh Nguyễn Sĩ Đại – Điều dưỡng trưởng Trung tâm Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đông Đô gọi đó là “đi tua” ngày Tết.

Anh cho biết, hàng ngày anh phải đi chặng đường hơn 20km để đến cơ quan. Vì thế chặng đường này vào ngày Tết trở nên xa và buồn hơn khi vắng vẻ người đi đường.

“Lần đầu tiên trực Tết mình thấy rất buồn và nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng công việc và bệnh nhân làm tâm trạng đó biến mất rất nhanh. Hơn nữa bệnh viện cũng tổ chức cho anh em các khoa gặp mặt nhau, Ban lãnh đạo quan tâm động viên bằng cách gọi điện hỏi thăm, đến chúc Tết, lúc đó cảm nhận ca trực Tết ngắn lại”, anh Đại chia sẻ.

DIE DUONG

Điều dưỡng Đại đang chăm sóc bệnh nhân

Là cán bộ ngành y, hầu như năm nào anh Nguyễn Sĩ Đại cũng phải tham gia trực Tết tại bệnh viện. Lâu dần thành quên nên với anh đó là niềm vui được góp sức chung tay đón Tết cùng bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Như Quỳnh - Trưởng khoa khám bệnh Bệnh Viện Đông Đô cũng chia sẻ: “Bệnh viện Đông Đô là bệnh viện tư nhân nhưng có Trung tâm tim mạch can thiệp là mũi nhọn của bệnh viện chuyên xử lý các trường hợp cấp cứu. Vì thế ngày Tết với trung tâm lại càng thêm bận rộn đòi hỏi đội ngũ y bác sỹ phải tập trung cao độ và kịp thời”.

BS Quynh

Bác sĩ Phạm Như Quỳnh Trưởng khoa khám bệnh Bệnh Viện Đông Đô

Bác sĩ Bùi Thành Đạt là một trong số những bác sĩ có nhiều kỷ niệm trực Tết. Anh tốt nghiệp Đại học y Hà Nội, từng công tác tại khoa tim mạch bệnh viện Bạch Mai nay lại phụ trách Trung tâm tim mạch can thiệp của Bệnh viện Đông Đô nên những ngày Tết anh lại càng thêm bận rộn.

“Bản thân mình và gia đình đã quá quen với việc không có nhà trong ngày lễ Tết nên việc trực bệnh viện gần như trở thành quen thuộc. Những ngày này trong thâm tâm bác sĩ như mình chỉ mong làm sao để cứu được nhiều người là mừng nhất”, bác sĩ Thành Đạt cho biết.

BS Dat

Bác sĩ Bùi Thành Đạt trong một lần chăm sóc bệnh nhân

Mặc dù ngày lễ Tết không được ở gần gia đình làm cho không khí đầm ấm giảm đi đôi phần nhưng việc cấp cứu bệnh nhân cũng vì thế mang đến rất nhiều niềm vui cho các gia đình khác. Chính vì vậy, gia đình các y bác sĩ cũng coi đó là niềm vui chung của họ, luôn hiểu và cảm thông.

Hy vọng sống cho bệnh nhân ngày Tết

Khác với những ngày thường, việc cấp cứu trong dịp cao điểm Tết đòi hòi các bác sĩ phải có những phương án riêng, kịp thời do việc sử dụng rượu bia tăng cao.

“Bác sĩ chỉ mong người dân không gặp tai nạn, bệnh tật trong dịp Tết nhưng thực tế những ngày này số người nhập viện luôn tăng”, Bác sỹ Bùi Thành Đạt bày tỏ.

Để kịp thời xử lý việc cấp cứu bệnh nhân ngày Tết, bên cạnh đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, Trung tâm tim mạch can thiệp Bệnh viện Đông Đô còn trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại, có khả năng xử lý các bệnh về tim mạch can thiệp như tim bẩm sinh, can thiệp nhịp học,... Tuy nhiên, theo bác sĩ Đạt không có phương pháp nào hay hơn cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Vì thế bác sĩ Đạt khuyến cáo ngày Tết người dân cần lưu ý việc chăm sóc các bệnh lý về tim mạch, đảm bảo cho sức khỏe bản thân mình qua việc xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao, kiểm tra sức khỏe định kỳ, hạn chế rượu bia, thuốc lá...

bac si diep cham soc benh nhan

Dịp Tết là thời điểm bệnh nhân tăng cao tại các bệnh viện

Dẫu rằng không được ở bên cạnh người thân trong không khí đầm ấm, hạnh phúc của ngày Tết Nguyên đán, nhưng hình ảnh của những người chiến sỹ áo trắng tận tụy với những lời động viên, thăm hỏi, những cử chỉ ân cần dành cho bệnh nhân đã trở thành liều thuốc tinh thần giúp người bệnh ấm lòng những ngày đầu năm.

Một mùa xuân nữa lại về mang theo những niềm tin và hy vọng mới, người chiến sĩ áo trắng thầm lặng lại bắt đầu những ngày bận rộn khi cả nước vui xuân nhưng họ sẽ không cô đơn mà luôn có sự động viên, dõi theo của gia đình, người thân và toàn xã hội.

Lê Quân  
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm