Chủ nhật, 05/05/2024 15:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/12/2022 05:30

Bác sĩ phụ sản "sốc" với câu chuyện người phụ nữ 18 lần phá thai

Tưởng chừng những người như bác sĩ sản phụ khoa coi việc đỡ đẻ, nạo hút thai là chuyện thường ngày, ấy vậy mà chính họ cũng phải kinh hoàng trước nhiều ca đặc biệt.

Sự gia tăng nhanh chóng đến mức khó kiểm soát của các ca nạo phá thai khiến bác sĩ đã phải dùng từ "bệnh" để chỉ. Rất nhiều phụ nữ bỏ ngoài tai lời khuyên của "thầy thuốc" để nhận cái “kết đắng” khi có thể họ sẽ bị mất quyền làm mẹ suốt đời, thậm chí nguy tới tới tính mạng.

Người phụ nữ 18 lần… phá thai

Chia sẻ về chủ đề này, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, những năm gần đây, tình trạng nạo phá thai vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Có không ít bạn trẻ vĩnh viễn mất thiên chức làm mẹ ở tuổi đôi mươi vì nạo phá thai.

nao pha thai (1)

ThS.BS Phan Chí Thành (bên trái) cùng đồng nghiệp thực hiện ca đỡ đẻ cho thai phụ gặp nguy hiểm

Nghiên cứu do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) thực hiện năm 2016 cho thấy, hiện trạng phá thai diễn ra khá phổ biến ở nước ta.

Cụ thể, khoảng 17,4% phụ nữ cho biết đã từng phá thai trong cuộc đời của mình. Số lần phá thai trung bình là 1,3 lần/một phụ nữ. Trong số những phụ nữ này, 73,1% đã từng phá thai một lần trong đời, 21,8% đã từng phá thai 2 lần và 5,1% đã từng phá thai ít nhất 3 lần trong đời.

"Tôi nhớ có trường hợp người phụ nữ trung niên đến khám phụ khoa thông thường. Khi siêu âm tôi hỏi chị đã phá thai bao nhiêu lần? Sau một hồi lưỡng lự chị ấy rụt rè nói tổng cộng đã phá thai tới 18 lần. Nghe xong tôi thực sự sốc và vô cùng bất ngờ.

Còn trường hợp nạo phá thai trên dưới 10 lần ở Việt Nam không ít", bác sĩ Thành kể lại.

Theo bác sĩ Thành, đặc điểm chung của những trường hợp này là những người phụ nữ bắt đầu làm chuyện ấy ở độ tuổi khá trẻ. Thiếu kiến thức, non nớt, những bạn trẻ này thường xuyên có quan hệ tình dục không an toàn, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nên buộc phải nạo phá thai.

Nạo phá thai không phải là biện pháp tránh thai

Lý giải thực trạng nạo phá thai báo động như hiện nay, bác sĩ Thành cho rằng, ở Việt Nam nhiều người còn quan niệm phá thai như là biện pháp để tránh thai. Muốn không có con thì đi bỏ thai. Nghĩa là không dùng các biện tránh thai, cứ có thai thì họ lại đi phá. Như vậy rất hại cho sức khỏe cũng như tâm lý, thể chất.

"Tôi hiện đang điều trị hiếm muộn cho một bạn nữ lấy chồng 3 năm chưa có con. Trước trẻ bạn ấy có bỏ thai 1,2 lần, sau khi hút xong kinh nguyệt vẫn thấy bình thường, ít hơn trước một ít. Sau khi kết hôn bạn ấy nghĩ không vấn đề gì, tuy nhiên lấy nhau đã lâu không có con đi khám mới thấy buồng tử cung bị dính hoàn toàn”, bác sĩ Thành cho hay.

nao pha thaiii

Nạo phá thai không phải biện pháp để tránh thai

Theo vị chuyên gia này, buồng tử cung chính là nơi thai nơi thai nhi làm tổ 9 tháng 10 ngày.

Tử cung có chức năng quan trọng nhất đó là phải giãn nở được. Bình thường tử cung to bằng quả quýt nhưng khi phụ nữ mang thai 9 tháng 10 ngày phải to bằng quả dưa hấu. Nếu tử cung bị dính lại với nhau sẽ làm cho không thể giãn nở gây ra 2 vấn đề đó là không mang thai được hoặc nếu có thai rất nhiều trường hợp sảy thai hoặc đẻ non.

“Có những bạn trẻ năm 16 tuổi nạo phá thai, rồi bẵng đi vẫn sinh hoạt học tập và làm việc nhưng đến khi lập gia đình bị vô sinh hiếm muộn mới ngã ngửa vì những hậu quả nhận lại của việc nạo phá thai khi còn trẻ”, bác sĩ Thành cho hay.

Trước tình trạng nạo phá thai nhức nhối như hiện nay, bác sĩ cảnh báo mọi người phải phòng hơn chống, không được xem phá thai là biện pháp tránh thai.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ nếu hiếm muộn, sảy thai hay gặp bất cứ vấn đề gì về sinh sản cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được các y bác sĩ tư vấn, điều trị sớm.

-> 20% nữ giới bị vô sinh có tiền sử nạo phá thai

Thúy Ngà  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm