Thứ năm, 16/05/2024 07:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/06/2018 13:43

Công ty XKLĐ Polimex đơn phương chấm dứt lao động với người đang mang thai?

Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chị Huyên nhiều lần khiếu nại để đòi quyền lợi nhưng Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex không giải quyết.

Báo Gia đình Việt Nam nhận được đơn phản ánh của chị Dương Thị Ngọc Huyên (SN 1989), có HKTT tại thôn Hòa Thịnh, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp chị Huyền trình bày: Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với mình vì lý do chị Huyên mang thai.

Theo đơn, vào ngày 06/11/2017, chị Huyên và Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex đã tiến hành bàn bạc, thống nhất và đồng ý kí kết một hợp đồng lao động số 305/2017/HĐLĐ – PL. Đây là loại hợp đồng không xác định thời hạn, thời gian thử việc là 02 tháng, bắt đầu từ ngày 06 tháng 11 năm 2017 đến hết ngày 05 tháng 01 năm 2018.

Empty
Empty

Đơn kêu cứu của chị Dương Thị Ngọc Huyên gửi đến Báo Gia đình Việt Nam khi bị Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimexđơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do chị Huyên mang thai.

>> Công ty XKLĐ Trường Gia “móc túi” người lao động nghèo

"Sau khi hết thời gian thử việc nêu trên, tôi tiếp tục được làm việc tại công ty và được Công ty trả lương hàng tháng; được đóng bảo hiểm xã hội. bảo hiểm y tế" - chị Huyên trình bày.

Theo hợp đồng lao động được ký kết, chị Huyên được phân công chức danh chuyên môn là Trợ lý trung tâm đào tạo, thực hiện các công việc theo yêu cầu của Công ty.

Trong thời gian thử việc cũng như làm việc chính thức, chị Huyên đã hết sức cố gắng hoàn thành công việc được giao, thực hiện đúng nội quy, quy chế của công ty và các quy định trong hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, đến ngày 01/04/2018, chị Huyên bất ngờ nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động từ phía Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex.

"Thông báo này được Tổng giám đốc Công ty là ông Lê Bá Lương phê duyệt và gửi đến tất cả các phòng ban của Công ty (Có văn bản kèm theo). Công ty cho tôi thôi việc với lý do tôi mang thai. Sau đó, tôi đã liên tục khiếu nại. Tuy nhiên, bên phía Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex không giải quyết và cũng không cho tôi một quyết định thôi việc chính thức, mặc dù tôi đã rất nhiều lần yêu cầu. Công ty luôn trốn tránh trách nhiệm với lý do Công ty đưa ra là Hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa tôi và Công ty chỉ là hợp đồng thử việc nên Công ty chỉ thông báo trong nội bộ mà không cần ra quyết định cho tôi thôi việc" - chị Huyên bức xúc.

Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đơn phương, chị Huyên nhiều lần khiếu nại để đòi quyền lợi nhưng Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex không giải quyết.

"Tôi nghĩ rằng, đây là một Công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực xuất khẩu lao động mà lại có cách hành xử như vậy với chính lao động của Công ty mình thì thử hỏi xem những lao động mà họ thu nhận để đưa đi xuất khẩu lao động sẽ ra sao.

Kể từ khi bị Công ty chấm dứt HĐLĐ thì cuộc sống của tôi và gia đình bị đảo lộn, suy sụp tinh thần, kinh tế gia đình bố mẹ nội ngoại rất khó khăn. Chồng tôi cũng vừa mới vay vốn để đi xuất khẩu lao động chưa được 3 tháng. Khoảng 1 tháng nữa tôi sinh thì không biết bấu víu vào ai".

Liên quan đến nội dung phản ánh của chị Huyên, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc công ty TNHH Nhân Tâm Luật.

Luật sư Nguyễn Ngọc Anh nhận định - Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về luật lao động.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Căn cứ vào khoản 3 Điều 39 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về Trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: “Lao động nữ quy định tại khoản 3 Điều 155 của Bộ luật này”.

Luật sư Anh viện dẫn:

Theo quy định tại khoản 3 điều 155 Bộ luật lao động năm 2012 đã nêu rõ:

1) Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lí do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người lao động là cá nhân chết, bị toà tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích, đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt lao động.

2) Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị sử lý kỷ luật lao động.

Empty

Hợp đồng lao động phía Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex ký kết với người lao động là chị Huyên.

Cũng theo phản ánh của chị Huyên: Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex còn vi phạm nghiêm trọng về các quy định của pháp luật Thuế, trốn tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động?.

Liên quan đến nội dung phản ánh của chị Huyên, phóng viên đã liên hệ đặt lịch tại Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex. Tuy nhiên, hơn một tuần trôi qua, phía công ty này vẫn không thấy hồi âm.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vấn đề được người lao động phản ánh tại Công ty CP Cung ứng Nhân Lực Quốc Tế Polimex.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hà Long  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm