Thứ sáu, 10/05/2024 04:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 30/04/2021 07:57

Chuyên gia Bộ Y tế về Hà Nam hỗ trợ xét nghiệm, truy vết dập dịch COVID - 19

Đến thời điểm hiện nay, Hà Nam đã xác định được 113 trường hợp F1, trên 300 trường hợp F2 và công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được kích hoạt ở mức cao nhất.

Tại buổi làm việc với tỉnh Hà Nam về công tác phòng, chống dịch COVID - 19, GS. TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cần thực hiện giãn cách xã hội ngay tại xã Đạo Lý.

Riêng thôn Quan Nhân phải tiến hành phong tỏa nhằm đạt 2 mục tiêu là nội bất xuất, ngoại bất nhập và dập dịch triệt để ngay từ bên trong. Truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và tiếp xúc gần với F1 (tức F2) để cách ly ngay.

Về việc xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thực hiện đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu hết 1.068 nhân khẩu của thôn và cho biết, sẽ cử chuyên gia tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về Hà Nam hỗ trợ địa phương công tác xét nghiệm. Nếu quá tải, Bộ Y tế sẽ yêu cầu bệnh viện Bạch Mai mở cửa hoạt động lại phòng xét nghiệm.

Ha-nam-co-dich01

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Hà Nam.

Đồng thời Bộ trưởng Bộ Y tế cũng giao PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ tập huấn truy vết tại tỉnh Hà Nam cho đội quân truy vết. "Hà Nam hiện đang ở chu kỳ thứ hai của dịch bệnh, cần khẩn trương và nghiêm túc hơn. Bắt buộc và xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước dịch bệnh lần này", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, để thần tốc truy vết F1, Hà Nam cần huy động sự vào cuộc của cả ngành công an. Nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đối không mẫu gộp.

Đối với những địa điểm đã phong tỏa, PGS.TS Trần Như Dương đề nghị Hà Nam phải yêu cầu thực hiện giãn cách triệt để, nhà cách ly nhà, không để người này sang nhà người kia trong khu phong toả.

Đồng thời, Hà Nam phải thành lập ngay các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng trong thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân ngay đêm nay, và toàn xã vào ngày mai. Tỉnh cũng cần phải huy động toàn bộ sinh viên trường Y để tập huấn về công tác lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị sẵn tình huống chống dịch khi cần.

Ha-nam-co-dich02

Chốt kiểm soát cách ly được dựng lên tại thôn Quan Nhân (xã Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam).

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. (SN 1993, ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) nhập cảnh từ Nhật Bản về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong đó lần xét nghiệm cuối cùng là ngày 21/4.

Ngày 22/4 bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền và bắt tắc- xi từ Liêm Tuyền về nhà. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng và được lấy mẫu chiều ngày 28/4 xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang cách ly điều trị tại BVĐK Hà Nam.

Qua xét nghiệm đã xác nhận bố mẹ đẻ, vợ và con bệnh nhân dương tính với SARS – CoV2, đáng chú ý con bệnh nhân mới 1 tuổi. Như vậy, Hà Nam đã có 5 trường hợp trong một gia đình ghi nhận dương tính với COVID-19.

Ngay sau đó, Hà Nam đã tạm dừng toàn bộ các lễ hội, tạm đóng cửa các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các dịch vụ karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí, các sự kiện tập trung đông người, các hội nghị không cần thiết…

Nam Anh  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm