Chủ nhật, 19/05/2024 07:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/03/2020 07:09

Chi gần 10 tỷ cải tạo công viên hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai (Hà Nội): Có gì thay đổi?

Công viên hồ Đền Lừ thuộc phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) được cải tạo, đầu tư xây dựng với ngân sách gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục công viên xuống cấp mà không thay mới...

Empty

Gần 10 tỷ đồng để cải tạo công viên trong đó có hạng mục thi công lát đá vỉa hè.

Năm 2019, UBND quận Hoàng Mai đã thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng. Theo đó, mỗi gói dự án có trị giá từ vài chục cho đến vài trăm tỷ đồng. Tuy nhiên có không ít gói thầu do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư đang khiến dư luận xôn xao, tranh cãi. Đơn cử là dự án: "Cải tạo công viên, vườn hoa Đền Lừ".

Empty

Dự án đã hoàn thiện nhưng nhìn cảnh quan không mấy thay đổi

Ngày 16/4/2019, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai đã phát đi thông báo về kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu thi công dự án nói trên.

Tại văn bản số 44 TB/-BQLDA đã thông báo Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hòa Nam là đơn vị trúng thầu với giá 9.924.916.000 đồng. Thời gian thực hiện dự án là 150 ngày tính từ khoảng thời gian cuối tháng 4/2019.

Quyết định phê duyệt và lựa chọn nhà thầu cho dự án này được ông Vũ Thế Khoản - PGĐ Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai ký.

Như vậy, tính từ thời điểm khởi công đến khi hoàn thành dự án phải mất khoảng thời gian là 5 tháng.

Empty

Thông tin trên những dụng cụ này ghi xuất xứ từ Công ty TNHH thể thao Minh Phú có địa chỉ tại số 10, ngõ 198, Xã Đàn (quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Ngày 25/2/2020, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam có mặt tại công viên hồ Đền Lừ để ghi nhận thực tế sau khi dự án "Cải tạo công viên, vườn hoa Đền Lừ" đã hoàn thiện, được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Empty
Empty

Nhiều hạng mục tại công viên hồ Đền Lừ xuống cấp nhưng không được sửa chữa, thay mới.

Theo ghi nhận, dự án có số tiền gần 10 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện lát đá vỉa hè xung quanh bờ hồ với chiều dài ước tính khoảng 2km (tính vòng tròn quanh hồ) và lắp một số thiết bị, dụng cụ thể thao để người dân tập thể dục.

Empty

Chiếc đèn điện chiếu sáng bị hỏng chưa được thay thế

Mục sở thị, nhiều hạng mục của công viên này xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa, thay mới. Nhiều đoạn gạch bị bong tróc từng mảng lớn, một số bóng điện chiếu sáng trong công viên bị hư hỏng không sử dụng được. Nhiều đoạn nắp cống thoát nước bị xuống cấp. Cây cỏ, hoa không được trồng mới.

Ngày 25/2/2020, phóng viên có mặt ghi nhận thực tế, tại hiện trường có 2 công nhân đang thay thế bóng điện. Những người này cho biết họ là công nhân của một công ty thiết bị chiếu sáng TP. Hà Nội.

Empty

Nhân viên công ty chiếu sáng thay thế bóng hỏng vào sáng 25/2/2020.

Ông Nguyễn Tiến, một người dân phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) thường xuyên tập thể dục tại công viên hồ Đền Lừ nói: "Tôi chỉ thấy vỉa hè được lát đá, công viên được lắp đặt một số thiết bị điều khiển cống thoát nước, dụng cụ thể thao. Với số tiền gần 10 tỷ đồng dùng để cải tạo công viên, vườn hoa nhưng không thấy khả quan, bộ mặt công viên thay đổi rất ít. Nói thật, dự án chưa khả thi, chưa hiệu quả. Với số gần 10 tỷ đồng thì tiêu tốn quá nhiều, chính quyền quận Hoàng Mai nên xem xét lại, tránh gây lãng phí và thất thoát tiền của cho ngân sách".

Liên quan đến dự án trên, ngày 5/3/2020, trao đổi với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, ông Vũ Thế Khoản - PGĐ Ban quản lý dự án và đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, dự án đã thi công xong, đã được nghiệm thu và bàn giao.

"Dự án thực hiện thi công những hạng mục như lát đá vỉa hè công viên, lát đá khuôn viên để lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao, cải tạo rãnh thoát nước. Thay thêm tấm đan rãnh thoát nước. Phía trong công viên nhỏ có xây thêm mấy cái chòi nhỏ nữa. Nó theo đề án lập như thế nào thì thực hiện như thế. Hồ sơ dự án này đang được làm để thanh quyết toán rồi", ông Khoản thông tin.

Tại buổi làm việc, phóng viên đã cung cấp cho ông Khoản những hình ảnh thực trạng sau khi dự án hoàn thiện và đã được bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai. Ông Khoản xác nhận những hình ảnh phóng viên chụp công viên hồ Đền Lừ ngày 25/2/2020 là chính xác.

Phóng viên đề nghị được cung cấp hồ sơ chi tiết các hạng mục nằm trong dự án được phê duyệt và thực hiện thi công nhưng ông Khoản từ chối cung cấp.

Trước những thông tin trên, điều mà dư luận mong chờ nhất là cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện tại dự án "Cải tạo công viên, vườn hoa Đền Lừ" để làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm.

Nguyên Khôi  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm