Thứ sáu, 10/05/2024 23:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 15/05/2021 09:24

CEO Nguyễn Thị Kim Thoa: Khát vọng đưa nông nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn

Là 1 trong 3 doanh nhân được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị TP. Cần Thơ, Thạc sĩ chuyên ngành Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Kim Thoa - Giám đốc công ty Abavina là một người tâm huyết với nông nghiệp - nông dân và luôn trăn trở với sự nghiệp phát triển nông thôn.

Nữ CEO nặng lòng với nông nghiệp ĐBSCL

Sinh năm 1987 tại xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ, cô bé Kim Thoa đã ý thức được chỉ có con đường học tập mới có thể thỏa mãn khát vọng đổi đời, vươn lên trong cuộc sống. Thế nên Kim Thoa đã không ngừng cố gắng, học tập chăm chỉ, tự trang trải chi phí học tập của mình bằng những việc làm thêm như mót lúa, lượm vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng để bán ve chai, hái nấm rơm tự nhiên… Tuy ngoài giờ học phải lao động vất vả nhưng thành tích học tập của Kim Thoa rất đáng nể, nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc, sống chan hòa nên được thầy yêu bạn mến.

IMG_4251 (1)

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa và các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội trong một buổi ra mắt cử tri.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Sư phạm Chính trị năm 2009, Nguyễn Thị Kim Thoa được tổ chức phi chính phủ “Bánh mì cho thế giới” mời làm việc ngay. Chính thời gian này đã trui rèn cho cô cử nhân trẻ lối làm việc khoa học, cách nhìn nhận vấn đề toàn diện và không để tư duy bó khuôn theo lối sáo mòn. Kim Thoa đã không ngừng cố gắng khi vừa làm, vừa học để nâng cao chuyên môn. Năm 2015, Nguyễn Thị Kim Thoa nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Phát triển nông thôn khi cô vừa tròn 28 tuổi, lứa tuổi đủ độ “chín” để làm nảy mầm những ý tưởng sáng tạo, hướng đến cộng đồng chứ không đơn thuần lập thân, lập nghiệp.

Như một cơ duyên, Nguyễn Thị Kim Thoa lập gia đình với một chàng y sĩ ở xã Trường Long (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ). Vùng đất phương Nam đầy nắng, gió và những dòng sông chở nặng phù sa này đã khiến cô gái miền Trung ban đầu không khỏi ngỡ ngàng vì sự trù phú của nó. Điều khiến Kim Thoa trăn trở là tại sao lúa chín đầy đồng, trái cây lúc lỉu đầy vườn mà đời sống đa phần người nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn? Tại sao được thiên nhiên ưu đãi đến vậy mà đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn là vùng trũng trong nhiều mặt so với mặt bằng chung của cả nước?

IMG_4246

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cùng các cộng sự ở công ty Abavina bàn các giải pháp nông nghiệp.

Công ty Abavina (viết tắt của chữ Anh Ba Việt Nam) do Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập năm 2015 không ngoài mục đích góp phần tìm lời giải cho những câu hỏi ấy. Là một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, Abavina lấy sự đồng hành trên nền tảng tối ưu hóa lợi nhuận của nông dân làm phương châm kinh doanh. Abavina là mô hình tập hợp cộng đồng những người sinh sống bằng nghề nông tham gia, giành quyền tự chủ trong sản xuất, phân phối đến người tiêu dùng nguồn nông sản sạch, chất lượng cao, giá thành hợp lý.

Chính những năm tháng tuổi thơ chứng kiến cảnh cha mẹ phải làm lụng vất vả mà vẫn không đủ ăn đã thôi thúc bà Thoa muốn làm một cái gì đó cho những người nông dân chân lấm tay bùn. Trách nhiệm với cộng đồng lớn bắt nguồn từ tình yêu thương gia đình vô bờ bến.

Thời điểm công ty mới thành lập, chỉ có 05 hộ dân ở xã Trường Long đồng ý tham gia mô hình mới mẻ này. Đến nay đã có hàng chục hộ nông dân với hơn 50 ha đất canh tác nông nghiệp thuộc 02 huyện: Châu Thành A (Hậu Giang), Phong Điền (Tp Cần Thơ) đồng ý gia nhập dự án, cung cấp cho thị trường nông sản sạch trong và ngoài nước các mặt hàng: chuối, mít, ổi nữ hoàng, lá chùm ngây, ớt… Đây là bước đầu khẳng định được giá trị thương hiệu của công ty.

Khát vọng góp phần đưa nông nghiệp cất cánh

Trao đổi với chúng tôi, CEO Nguyễn Thị Kim Thoa không giấu được trăn trở của mình về bài toán làm thế nào để tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, tối ưu hóa lợi nhuận để từng bước nâng cao đời sống của người nông dân. Theo bà, nguyên liệu để chế tạo phân, thuốc nông dược đã được thiên nhiên ưu đãi sẵn trong thảm thực vật bản địa như: cỏ khô, rơm rạ, lục bình… Điều cần thiết là phải hướng dẫn người dân kỹ thuật chế biến và đồng hành cùng họ trong suốt quá trình canh tác lẫn tiêu thụ sản phẩm.

Bà Thoa đơn cử: 1 lít phân nước được ủ từ con ốc bươu vàng có giá trị cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng tương đương 6kg phân hóa học NPK mà nó lại thân thiện với môi trường, không làm bạc màu của đất. Ước mơ về một nhà máy chế biến phân bón vi sinh với nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên của CEO Nguyễn Thị Kim Thoa đang dần trở thành hiện thực với sự trợ giúp của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Cần Thơ và đặc biệt là GS. TS Võ Tòng Xuân.

img_4247-16184655

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa trên cánh đồng sản xuất nông sản sạch.

Là một người sinh ra từ làng quê, bà Thoa mong muốn được góp tiếng nói của mình trong các chương trình nghị sự tại Quốc hội. Theo bà chính sách tam nông (nông nghiệp - nông dân- nông thôn) gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới đã bước đầu phát huy được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hiện tượng một lượng lớn lao động nông thôn đổ xô đến các khu công nghiệp, các thành phố lớn để tìm việc làm trong khi việc đồng áng lại thiếu lao động vẫn còn rất phổ biến. Điều này chứng tỏ người nông dân hiện rất thiếu công ăn việc làm trong thời gian nông nhàn và chủ trương “ly nông bất ly hương” vẫn chưa thật sự bước vào cuộc sống. Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần bám sát hơn nữa vào thực tiễn của từng địa phương tránh sa vào đại trà, hình thức.

“Khi hoạch định các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn thì Đảng và Nhà nước ta luôn lấy người nông dân làm gốc. Chính vì vậy, diễn đàn Quốc hội sẽ là nơi người dân nói chung, người nông dân nói riêng thể hiện tâm tư, nguyện vọng của mình. Chúng ta hy vọng trong nhiệm kỳ sắp tới, Quốc hội sẽ tiếp tục có nhiều quyết sách quyết liệt, sát sườn với lợi ích nông dân để giúp nền nông nghiệp Việt Nam cất cánh” - nữ CEO bày tỏ.

Thụy Vũ  
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Xem thêm