Thứ năm, 09/05/2024 22:46
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 29/09/2019 09:51

“CEO 20 tuổi”, mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo nghìn tỷ của Alibaba

Tuổi 20, Nguyễn Thái Lực nắm trong tay hàng trăm tỷ đồng, là giám đốc 2 công ty con của "tập đoàn" Alibaba cùng nắm giữ 75% cổ phần của 8 doanh nghiệp khác.

Nguyễn Thái Lực, em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện, vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tạm giữ để điều tra hành vi liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Địa ốc Alibaba.

20 tuổi trở thành CEO, nắm trong tay hàng trăm tỷ đồng... ảo

Chỉ 20 tuổi, nhưng Nguyễn Thái Lực là người đại diện pháp luật và nắm giữ quyền chi phối hơn chục công ty liên quan đến Địa ốc Alibaba. Nguyễn Thái Lực năm nay 20 tuổi, đăng ký hộ khẩu tại TP.PleiKu, Gia Lai và tạm trú tại Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Công an xác định, Lực là đại diện pháp luật, giám đốc 2 công ty nằm trong hệ thống các công ty con của “tập đoàn” địa ốc Alibaba là: công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh (trụ sở tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) và địa ốc Long Thành Ali (trụ sở xã Phước Thái, huyện Long Thành, cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

1

Chân dung Nguyễn Thái Lực tại cơ quan điều tra

Trong đó, công ty Địa ốc Xanh được Lực thành lập vào ngày 28/11/2017, khi đó mới 18 tuổi và tính đến nay doanh nghiệp này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Còn công ty Long Thành Ali được thành lập vào ngày 26/7/2018 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Nhưng trong đó, Lực chỉ sở hữu 10% cổ phần, Lĩnh 15% và 75% còn lại là của công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Alibaba (tiền thân là công ty TNHH MTV Renthouse).

Ngoài trực tiếp đứng tên hai công ty trên, Nguyễn Thái Lực còn nắm 75% cổ phần của 8 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh bất động sản có liên hệ với Địa ốc Alibaba. Như vậy, ở tuổi 20, Lực đã nắm trong tay hàng trăm tỷ đồng.

Các công ty này được thành lập từ năm 2018 đến đầu 2019, đều có trụ sở ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và có cùng số vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Như vậy, số tiền góp vốn trên giấy của Nguyễn Thái Lực vào 8 công ty trên đã lên tới 120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra còn xác định Lực đứng tên trên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cảnh sát đang thu giữ.

Đến nay Công an thông tin, hàng trăm tỷ đồng được cho là sở hữu ở các công ty, trong địa ốc Alibaba là vốn ảo. Vai trò của Lực cũng như các công ty do Lực nắm cổ phần được Nguyễn Thái Luyện sử dụng phục vụ cho mục đích lừa đảo.

Thủ đoạn "vẽ dự án ma" của CEO sinh năm 1999

3 - Copy

Cơ quan điều tra nhận định anh em Luyện hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản.

Lực thừa nhận, cổ phần nắm giữ ở hàng loạt công ty là vốn ảo. Tất cả đều là theo hướng dẫn của anh ruột. Lực khai, nhiệm vụ được những người anh giao phó là đi thu gom đất nông nghiệp, trực tiếp đứng tên chủ sở hữu.

Luyện giao cho những người khác tự vẽ các dự án hoành tráng, trong đó có nhiều khu đất mà Lực đứng tên. Sau đó, Lực dùng pháp danh các công ty do mình làm Giám đốc để ký hợp đồng uỷ quyền cho các công ty khác tiến hành rao bán đất nền ở các dự án.

Thực chất các công ty khác ở đây cũng là công ty con trong “tập đoàn” Alibaba mà Luyện chỉ đạo những người thân tín lập ra. Như vậy, vai trò của Nguyễn Thái Lực trong các hành vi lừa đảo của “tập đoàn” địa ốc Alibaba là không hề nhỏ. Công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố đối với Lực cùng về hành vi “lừa đảo” như 2 người anh ruột là Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh.

Theo cơ quan chức năng, nhóm cầm đầu của Địa ốc Alibaba giao cho các cá nhân đứng tên rồi tự vẽ ra hơn 40 dự án không có thật để bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra nhận định anh em Luyện hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản. Thực chất, họ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp, sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử.

-> 2.500 tỷ đồng Alibaba lừa đảo đang ở đâu?

Gia Hân (T/h)  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm