Chủ nhật, 02/06/2024 07:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/06/2018 15:18

Cần Thơ: Chuyển hồ sơ sai phạm đất đai tại Vĩnh Thạnh sang Công an điều tra

Thấy sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Vĩnh Thạnh, Thanh tra TP Cần Thơ đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất cho chuyển hồ sơ sang Công an.

Ngày 12/6, nguồn tin riêng của Báo Gia đình Việt Nam cho biết, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ vụ sai phạm đất đai tại huyện Vĩnh Thạnh sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ. Vụ việc này liên quan đến cựu chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh – Nguyễn Văn Phước và cựu Phó Chủ tịch UBND huyện - Trần Ngọc Hải cùng nhiều các bộ trực thuộc. Số tiền bị phát hiện liên quan đến sai phạm gần 4 tỉ đồng, được cho là xuất phát từ cuộc thanh tra về công tác phòng, chống tham nhũng tại UBND huyện Vĩnh Thạnh do Thanh tra TP Cần Thơ thực hiện theo chuyên đề.

UBND huyen Vinh Thanh

Trụ sở UBND huyện Vĩnh Thạnh, nơi bị thanh tra về công tác phòng, chống tham nhũng và phát hiện nhiều sai phạm. Ảnh: T.X

Theo hồ sơ do Báo Gia đình Việt Nam thu thập được, vào năm 2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã cho các ông Phạm Văn Khinh, Đoàn Thái Hòa và bà Dương Thị Thu Sương nhận chuyển nhượng và cấp giấy CNQSDĐ (giấy đỏ) với diện tích trên 22.000m2 để sau đó nhận hỗ trợ từ nguồn tiền ngân sách trái qui định của pháp luật. Thời điểm đó, ông Trần Thanh Liêm, trưởng phòng Tài nguyên và môi trường đã tham mưu để UBND huyện cho phép làm những việc sai trái trên, trong khi Luật đất đai qui định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Sau khi 3 cá nhân trên nhận chuyển nhượng, số đất trên 22.000m2 của họ lọt vào quy hoạch, bị ảnh hưởng thu hồi đất bởi dự án xây dựng trường THCS Vĩnh Bình, trường THCS Thạnh Lợi và trường Tiểu học Thạnh Lợi 1. Lúc này, một số lãnh đạo, cán bộ của chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã lập các biên bản khống đưa các nội dung không có thực, sai sự thật tại thời điểm thu hồi đất trồng lúa làm cơ sở pháp lý để tham mưu cho Hội đồng bồi thường nhằm hợp thức hóa hồ sơ. Cùng thời điểm này, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã không tuân thủ qui định của pháp luật, tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Thạnh hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho các cá nhân trên với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Về phía UBND huyện Vĩnh Thạnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát trong việc cho phép chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật và ban hành quyết định hỗ trợ việc làm, chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống, sản xuất khi nhà nước thu hồi đất. Và trách nhiệm này thuộc về ông Trần Ngọc Hải (phó chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng bồi thường) và ông Nguyễn Văn Phước (chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh).

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Phước và ông Hải cùng những cá nhân, đơn vị có liên quan; đồng thời chuyển hồ sơ qua Công an thành phố để tiếp tục điều tra, làm rõ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và qui định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Trong một thông báo vừa ban hành, Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã thống nhất với kiến nghị của Thanh tra TP Cần Thơ.

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ còn kết luận nhiều nội dung liên quan đến tài chính khác với số tiền sai phạm, xuất toán lên đến hàng tỉ đồng, cần phải thu hồi lại cho ngân sách Nhà nước. Báo Gia đình Việt Nam sẽ thông tin chi tiết trong những bài sau.

Video: Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Bạc Liêu chào đón hè 2018

Phương Nguyên  
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi
Quảng Ninh dành trên 500 triệu đồng thăm và tặng quà cho trẻ em
Gần 16.000 thí sinh Quảng Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời'
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình: Khởi tố thêm lái xe và 2 giáo viên
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Cháu bé 4 tuổi nuốt cúc áo
Công ty Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt liên quan mua bán thuốc Duo Hexin Tab
Nhập viện nguy kịch do chứng 'chết đuối trên cạn'
Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nguy kịch
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Núi thiêng Đại Huệ
Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe: Bắt khẩn cấp nữ nhân viên đưa đón trẻ
Cháu bé 32 tháng tuổi mắc bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ
Xem thêm