Thứ ba, 30/04/2024 23:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/12/2019 06:30

Cách sử dụng, vệ sinh giúp chảo gang luôn sạch, bền

Chảo gang nấu thức ăn ngon, thế nhưng nếu không biết cách nấu thì thật phí phạm, mẹo dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng chảo gang dễ dàng.

Khi sử dụng chảo gang, bạn sẽ tiết kiệm được lượng dầu ăn đồng thời kiểm soát mức nạp vào cơ thể. Ngoài ra, chảo gang còn góp phần tăng hương vị cho món ăn. Khác với chảo chống dính, chảo gang không tiềm ẩn hóa chất độc hại có thể bám vào thức ăn, thâm nhập vào cơ thể khi bề mặt chảo bị trầy xước. Ngoài việc không ngấm hóa chất, chảo gang còn giúp củng cố hàm lượng sắt khi chế biến thức ăn. Chảo gang tuy nặng nhưng có độ bền cao, độ nóng lớn và giữ nhiệt rất tốt nên nấu thức ăn rất ngon.

Làm nóng nồi chảo trước khi thêm dầu, mỡ

Empty

Điều bạn cần lưu ý trước khi chế biến món ăn là làm nóng chảo. Nếu đặt trực tiếp nguyên liệu vào chiếc chảo còn lạnh sẽ làm đồ ăn của bạn bị dính vào chảo ngay tức khắc đó.

Để hạn chế điều này, bạn buộc phải làm nóng chảo trước khi nấu.

Chiếc chảo gang tuy nặng nhưng giữ nhiệt rất tốt, chính vì vậy khi làm nóng chảo, bạn hãy làm nóng từ lửa thấp tới trung bình trong 5-10 phút cho chảo được nóng đều.

Nếu cẩn thận hơn bạn có thể di chuyển bàn tay phía trên chiếc chảo gang để cảm nhận chiếc chảo đủ nóng và sẵn sàng để chế biến món ăn.

Không di chuyển, lật qua lật lại thức ăn quá nhiều

Empty

(Ảnh: Trí thức trẻ)

Sau khi đã làm nóng chảo gang, bạn thêm một chút dầu mỡ và cho bất kì nguyên liệu nào mà bạn muốn chế biến. Ví dụ ở đây là miếng thịt.

Tuy nhiên, bạn không nên di chuyển thịt trong chảo quá nhiều. Sau khi đưa thịt vào chảo, hãy quan sát phần viền miếng thịt tiếp xúc với chảo.

Khi viền chuyển sang màu nâu caramel, đó là thời điểm thích hợp để bạn lật miếng thịt. Tùy thuộc vào sở thích ăn tái hay chín mà bạn có thể chọn độ chín cho miếng bít-tết.

Không nấu các món ăn có tính axit cao bằng nồi chảo gang

Empty

(Ảnh: Cook)

Với nồi chảo bằng gang, bạn không nên chế biến các loại thức ăn có tính axit như xốt cà chua, chanh, rượu vang,… vì có thể khiến quá trình oxi hóa diễn ra nhanh hơn và chiếc chảo dễ bị han gỉ.

Khi mới mua về

Empty

(Ảnh: Dantri)

Hầu hết các loại chảo gang hiện nay đều có thêm lớp chống dính, do đó khi sử dụng lần đầu cần tráng chảo bằng một lớp dầu ăn, đun nóng dầu trong chảo khoảng 5 phút, sau đó để nguội và dùng khăn giấy lau sạch.

Ngoài ra, bạn có thể tăng tuổi thọ của chảo bằng cách cho vào chảo một ít mùn cưa và đốt cháy, sau đó dùng giấy nhám hoặc mảnh đồ gốm chà sạch gỉ. Cách này giúp chảo đỡ bị giòn.

Một cách khác là rửa chảo bằng nước rửa bát, dùng bàn chải làm sạch chảo, sau đó lau khô chảo. Tiếp tục dùng khăn mềm đã thấm qua dầu ăn lau đều hai mặt trong và ngoài chảo. Đem chảo đun trên bếp nóng khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước lã, lau khô để cho lần sử dụng sau đó. Đây là cách mà những bà nội trợ phương Tây áp dụng khi mua chảo gang.

Khi chế biến xong

Để tăng tuổi thọ cho chảo gang, sau khi chế biến thức ăn xong, bạn nên tráng qua chảo bằng nước nóng. Khi chùi rửa những mảng bám thức ăn cháy trên chảo, không nên dùng những vật dụng cứng để chà sẽ ảnh hưởng tới bề mặt chảo, thay vào đó là dùng những chất mài mòn nhẹ như miếng rửa chén hoặc bàn chải mềm.

Để làm sạch dầu trong chảo, hãy cho vào chảo dầu một ít muối biển rồi đun cho tới khi xuất hiện khói. Đổ hỗn hợp dầu và muối vào bát, dùng khăn giấy cuộn tròn lại để chà xát mặt trong chảo. Lưu ý, không dùng nước rửa chén để làm sạch chảo bởi nó sẽ làm giảm độ trơn láng trên bề mặt chảo.

Trường hợp chảo xuất hiện những vết đen hoặc vết gỉ, dùng nước để rửa sạch trước, tiếp theo đun nóng chảo lên, đổ vào chảo khoảng 200g dấm trắng. Khi chảo có tiếng kêu xèo xèo thì dùng chổi nhỏ quét xung quanh. Cách này giúp chảo trở nên sáng bóng hơn.

Tránh đổ nước lạnh vào chảo khi còn nóng do sẽ làm chảo bị nứt hoặc cong vênh. Nên làm sạch chảo khi nấu xong, tránh ngâm chảo trong nước hay để trong bồn rửa bát vì dễ bị gỉ sét.

->Sai lầm khi sử dụng bếp điện khiến tiền điện tăng vọt, bếp nhanh hỏng

Xem thêm: 31 mẹo làm món tráng miệng cực hấp dẫn

Hoàng Ly (T/H)  
Xem thêm