Thứ bảy, 04/05/2024 10:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/09/2016 05:42

Cách phân biệt nấm độc và nấm lành

Nấm là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon. Đây cũng là thực phẩm mang đến rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần phân biệt được nấm độc và nấm lành để không gây hại cho sức khỏe.

Cẩn thận tránh chọn nhầm nấm độc

Bình thường bạn chỉ dễ ăn phải nấm độc khi tự mình đi lựa hái nấm ở rừng về ăn. Còn trong các loại nấm ăn được bán hàng ngày thì không có nấm độc. Có những loại nấm độc rất giống nấm thường, mọc lẫn với nấm ăn được, khiến người đi hái nấm rất dễ bị nhầm. Không chỉ thế, nhiều khi trong quá trình chế biến, bạn mắc sai sót chẳng hạn như nếu không đun kỹ hoặc dụng cụ dùng để đun nấu, đựng đồ ăn chín có dính nấm sống, ăn vào cũng có thể gây ngộ độc.

cach-phan-biet-nam-doc-va-nam-lanh-giadinhonline.vn 1

Chỉ cần tinh ý bạn sẽ phân biệt được loại nấm mình đang định sử dụng có phải là nấm độc hay không. (Ảnh minh họa)

Cách phân biệt nấm độc và nấm lành

Nếu bạn tinh ý quan sát cây nấm bạn sẽ phân biệt được loại nấm mình đang định sử dụng có phải là nấm độc hay không để tránh xa chúng. Cây nấm có 3 bộ phận: mũ, thân và chân nấm. Ở các loại nấm khác nhau thì hình thái, kết cấu 3 bộ phận đó cũng khác nhau. Màu sắc, mùi vị của nấm cũng rất đa dạng. Trong đó, các loại nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ, mùi vị thối, đắng, hắc...

Nấm thường có đốm màu trắng, đen, đỏ ... nổi lên, trên mũ nấm có những hạt nổi hay vằn màu đỏ hay màu tạp, có rãnh, vết nứt, có vòng quanh thân….

Bạn cũng có thể thử nghiệm xem loại nấm mình đang sử dụng có độc hay không độc bằng cách: Dùng phần trắng của hành lá chà xát trên mũ nấm, nếu thân hành biến thành màu xanh nâu chứng tỏ có độc, nếu ngược lại, hành không chuyển màu chứng tỏ không có độc. Ngoài ra, sau khi nấu chín, có thể dùng đũa, thìa bạc để thử trước khi ăn.

Video: Những loại nấm độc nguy hiểm nhất thế giới

(Nguồn Video: Youtube)

Hướng dẫn chị em giặt áo ngực đúng cách

Phương Vũ (Tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm