Thứ hai, 06/05/2024 04:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/10/2021 15:28

BVĐK Thanh Hóa thực hiện thành công kỹ thuật đặt điều trị phình động mạch chủ

Sau khi được can thiệp, cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, hết các triệu chứng đau bụng, đau ngực, huyết áp ổn định, nói chuyện, ăn uống bình thường.

Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh với các Bệnh viện tuyến Trung ương, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành nhiều chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Ngày 07/10/2021, cùng với sự hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ Viện Tim mạch Quốc gia, ekip các Bác sĩ, Kỹ thuật viên của Đơn nguyên Can thiệp tim mạch, Khoa Nội Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) đã thực hiện thành công 02 ca can thiệp đặt stent graft cho bệnh nhân phình động mạch chủ bụng và phình động mạch chủ ngực.

Dat-stent01

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa tiến hành can thiệp đặt stent graft cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được can thiệp là anh N.T.Ư. (47 tuổi, Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, lan ra sau lưng, huyết áp tăng cao. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tụ máu thành động mạch chủ từ ngực đến bụng, đã có biến chứng tách thành động mạch, có nguy cơ vỡ.

Bệnh nhân thứ hai là bác T.T. Đ. (85 tuổi, Tế Thắng, Nông Cống) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ, sau thăm khám thấy khối phình động mạch chủ bụng kích thước 62x64mm, nguy cơ vỡ và nguy hiểm đến tính mạng rất cao nếu không được can thiệp cấp cứu kịp thời.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch Quốc gia, ekip các bác sĩ tại Đơn nguyên Can thiệp Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) đã quyết định đặt stent graft cho cả hai bệnh nhân.

Dat-stent02

Bệnh nhân được các bác sĩ theo dõi sức khỏe chặt chẽ sau can thiệp.

Sau khi can thiệp, cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, hết các triệu chứng đau bụng, đau ngực, huyết áp ổn định, nói chuyện, ăn uống bình thường và đến ngày 12/10/2021, tình trạng sức khỏe ổn định, cả hai bệnh nhân được ra viện.

Tiến sĩ Lê Văn Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, phình động mạch chủ là bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao, người bệnh có thể đột tử nếu vỡ túi phình. Khi túi phình động mạch chủ vỡ vào khoang tự do (khoang phúc mạc hoặc khoang màng phổi), tỷ lệ tử vong là 100%. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị bệnh lý trên đó là phẫu thuật truyền thống và đặt stent graft.

Việc áp dụng kỹ thuật đặt stent graft trong điều trị bệnh lý động mạch chủ là một bước đột phá của nền y học hiện đại giúp rút ngắn thời gian can thiệp và điều trị, mang lại hiệu quả vượt trội.

Dat-stent03

Một ca phẫu thuật thay van tim nội soi được thực hiện tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa.

So với phương pháp phẫu thuật truyền thống, kỹ thuật đặt stent graft vào động mạch chủ là kỹ thuật ít xâm lấn, thời gian thực hiện kỹ thuật ngắn (chưa đến 1 giờ), giảm đau đớn, chỉ 2-3 ngày sau can thiệp bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người có các yếu tố nguy cơ như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá, rối loạn lipit máu, béo phì...nam giới trên 55 tuổi, nữ giới trên 60 tuổi, gia đình có người bị bệnh tim mạch cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời.

Xuân Mai  
  • Tin liên quan
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm