Thứ năm, 25/04/2024 05:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/10/2021 10:22

BVĐK Cao Bằng thực hiện thành công kỹ thuật Lọc màng bụng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng thực hiện thành công kỹ thuật Lọc màng bụng góp phần giảm tải cho y tế tuyến Trung ương.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng là một bệnh viện miền núi cách Hà Nội 350 km, có trực tiếp đi đến đây mới thấu hiểu hết nỗi nhọc nhằn của người bệnh suy thận giai đoạn cuối phải trải qua, mới thấy việc bệnh nhân được điều trị tại tỉnh là hết sức ý nghĩa.

Mặc dù nhân lực còn hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men còn khó khăn nhưng với quyết tâm thực hiện kỹ thuật mới và đã thành công. Khoa Hồi sức tích cực - chống độc nơi triển khai kỹ thuật hiện có 19 cán bộ trong đó có 3 bác sĩ và 16 điều dưỡng (trong đó có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng đã có chứng chỉ lọc màng bụng), khoa đang điều trị cho 89 bệnh nhân chạy thận nhân tạo và 10 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối dùng phương pháp lọc màng bụng thay thế.

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh được điều trị tại địa phương, Bệnh viện đã cử kíp kỹ thuật của khoa bao gồm: 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng có trình đô chuyên môn tốt tham gia học tập tại tuyến trung ương.

Nhằm đảm bảo chất lượng trong khám chữa và điều trị bệnh nhân, bệnh nhân có chỉ định Lọc màng bụng tại các tỉnh, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng chương trình Kỹ thuật lọc màng bụng dành cho các bác sĩ và điều dưỡng nhằm trang bị các kiến thức và kỹ năng lọc màng bụng cơ bản với thời lượng đào tạo 3 tháng. Sau khi hoàn thành khoá học học viên được cấp chứng chỉ và có thể triển khai kỹ thuật độc lập và an toàn tại đơn vị công tác. Để kỹ thuật Lọc màng bụng được triển khai hiệu quả an toàn tại tuyến tỉnh Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục đồng hành hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp trên bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Trong buổi làm việc tại Cao Bằng TS. BS Nghiêm Trung Dũng - Phó giám đốc trung tâm Tiết niệu và lọc máu đã chia sẻ các chuyên đề: Truyền thông, hướng dẫn Tiền lọc máu, Tổng quan suy thận mạn, để các bác sĩ có thể có những chỉ định cũng như tư vấn kịp thời cho người bệnh những phương pháp điều trị suy thận tối ưu nhất.

TS. Nghiêm Trung Dũng (Phó Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu - Lọc máu - Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: “Có trực tiếp đến những nơi xa, đường xá khó khăn thế này mới thấu hiểu hết nỗi vất vả của bệnh nhân khi mà cứ định kỳ 1 tháng lại phải đi hơn 300 km đến Hà Nội, khám điều trị, lĩnh dịch lọc về thay thế. Để chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ngày càng tốt hơn, các biến chứng giảm đi đòi hỏi các bác sĩ, điều dưỡng của Cao Bằng phải nỗ lực hơn nữa, tìm hiểu, đọc tài liệu tham khảo, tư vấn chuyên môn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành mới có thể đáp ứng những kỳ vọng chính đáng của nhân dân - được chữa bệnh chất lượng ngay trong tỉnh”.

1b

Các bác sĩ BVĐK tỉnh Cao Bằng nghe TS Dũng chia sẻ chuyên môn tại hội trường

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Lý Thị Bạch Như cho biết: “Trong nhiều năm qua Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như Hồi sức cấp cứu, Nhi khoa, Thận nhân tạo góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho tỉnh, lần này lại được hỗ trợ trực tiếp để thực hiện kỹ thuật Lọc màng bụng nên rất phấn khởi, mặc dù điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng Bệnh viện vẫn quyết tâm thực hiện tốt và mong muốn Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục đồng hành, giúp đỡ vì sự phát triển của Cao Bằng”.

2b

Hướng dẫn kỹ thuật Lọc màng bụng trên bệnh nhân tại bệnh phòng

Bệnh nhân Nông Văn A tâm sự, ông mắc bệnh thận giai đoạn cuối đến nay đã được17 năm và cũng từng ấy năm hành trình kéo dài sự sống bằng phương pháp lọc màng bụng tại Bện viện Bạch Mai bao gian nan vất vả, bệnh tật đường sá đi lại khó khăn cho đến hôm nay được điều trị gần nhà mừng phát khóc, nghe nói có bác sĩ Bạch Mai lên cả đêm vui không ngủ được chỉ biết cám ơn các bác sĩ đã đem lại nguồn vui, sự sống cho các bệnh nhân miền núi.

P.V  
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hạ thân nhiệt 'hồi sinh' nữ bệnh nhân 26 tuổi bị ngừng tim đột ngột
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
 Nâng cao vai trò của hợp tác công tư để đẩy lùi bệnh dại
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Xem thêm