Thứ ba, 07/05/2024 04:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/09/2018 10:16

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong ở Hà Nam

Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn số 5754 gửi Sở Y tế Hà Nam đề nghị báo cáo và giải quyết trường hợp tai biến sản khoa tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Liên quan đến thông tin sự việc về trường hợp tai biến sản khoa tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm (Hà Nam) vào ngày 26/9, dẫn đến mẹ con sản phụ Cao Thị T. (SN 1999, trú tại xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tử Hà Nam) tử vong, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Hà Nam chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nam yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ, chia sẻ, động viên và thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng

Bộ Y tế cũng yêu cầu khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám chữa bệnh để đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm đối với sản phụ. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Cũng tại công văn này, Bộ Y tế yêu cầu trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn tỉnh, Sở Y tế Hà Nam cần gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của Trung tâm Y tế Thanh Liêm về Bộ Y tế trước 16h chiều ngày 2/10/2018. Đồng thời, có Báo cáo giải quyết vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 20/10/2018.

san-phu-tu-vong

Người thân chị T. tập trung tại bệnh viện đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của hai mẹ con sản phụ này

>>>Sai lầm khi vượt cạn khiến sản phụ đau đớn, mệt mỏi

Trước đó, sáng 28/9, trên mạng xã hội xôn xao trước thông tin về một sản phụ cùng thai nhi được cho là tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Đoạn video dài hơn 1h do người nhà sản phụ Cao Thị T. (SN 1999, ở xã Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam) tố Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tắc trách khi không đối thoại với người nhà, không bảo quản thi thể sau khi chị T. cùng thai nhi 39 tuần tuổi tử vong?

Hàng chục người thân của chị T. cũng có mặt tại bệnh viện và yêu cầu lãnh đạo bệnh viện đối thoại, nhưng không nhận được giải thích thoả đáng. Người nhà mong muốn tiếp tục bảo quản thi thể 2 mẹ con chị T. tại bệnh viện cho đến khi có kết luận khách quan về nguyên nhân tử vong.

Liên quan đến sự việc trên, ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, sự việc xảy ra ngày 26/9. Chị T. vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm chờ sinh lúc 10h35, chẩn đoán thai 39 tuần, con đầu lòng.

14h cùng ngày, thai phụ có cơn chuyển dạ. Sau thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chỉ định đẻ mổ vì thai to 3,4kg. Đến 14h20, bác sĩ bắt đầu gây tê tủy sống để mổ lấy thai. Tuy nhiên ngay sau đó, thai phụ xuất hiện dấu hiệu nghi sốc phản vệ.

Sau đó, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm tập trung cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ, nhưng 1 tiếng sau, tình trạng vẫn xấu đi nên chuyển thai phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam lúc 15h30 chiều 26/9.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, thai phụ được tập trung cấp cứu nhưng do tình trạng quá nặng nên đã tử vong vào lúc 19h cùng ngày.

Bức xúc xe cứu thương độc quyền tại bệnh viện (Nguồn: VTV24)

H. Sơn  
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Xem thêm