Thứ năm, 09/05/2024 22:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/12/2020 14:33

Biến chủng của virus SARS-CoV-2 chưa xuất hiện tại Việt Nam

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12.

Biến chủng của virus SARS-CoV-2 chưa xuất hiện tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện tại, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được thành công với COVID-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang khiến giới khoa học lo ngại.

Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% - đây là điều hết sức quan ngại.

Viet Nam theo doi chat che bien the cua virus Sars_cov_2 Giadinhvietnam

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ, cho thấy rằng hiện chưa có tác động với việc có khả năng ảnh hưởng đến vắc xin hay không, đồng thời sự biến chủng này không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật, mà chỉ tăng khả năng lây truyền.

"Mặc dù quan ngại, nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó chủng này. Hiện Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tới đây, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt cập nhật thường xuyên thông tin từ khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này, để xem khả năng lây truyền thế nào? khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao?

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp cuối năm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mùa đông năm nay, dịch sẽ diễn biến khốc liệt, nếu không phòng ngừa sẽ chịu nhiều hậu quả nặng nề. bên cạnh đó, nếu phòng chống đơn lẻ sẽ khó thành công. Do đó, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các nước.

Cuối năm, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta là rất cao, theo Bộ trưởng, cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. Hàng ngày có khoảng 100 - 150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới nước ta - đây là điều rất đáng lo ngại.

"Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm. Chúng ta duy trì từ Tết năm 2020 đến nay là 1.600 điểm chốt ở các vùng biên, tới đây tiếp tục tăng cường quân để bảo đảm chốt chặn" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường triệt để việc phòng chống dịch trong quá trình quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà, chỉ được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết.

Ngoài ra, trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu. Các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh… tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K.

Hơn 78,2 triệu người trên thế giới mắc COVID-19, Thái Lan thành điểm nóng

Thu Chang (T/H)  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm