Thứ tư, 15/05/2024 23:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 23/07/2022 06:00

Bí mật trường thọ ở ngôi làng quan niệm “80 tuổi chỉ là thanh niên”

Cư dân Okinawa là một trong những cộng đồng người sống thọ và hạnh phúc nhất thế giới khi quan niệm 80 tuổi chỉ đơn thuần là thanh niên.

Nằm ở vùng nông thôn phía bắc đảo chính của Okinawa, ngôi làng Ogimi có một tấm bia đá nhỏ với vài câu viết bằng tiếng Nhật: "Ở tuổi 80, bạn chỉ đơn thuần là một thanh niên. Ở tuổi 90, nếu tổ tiên mời bạn đến thiên đàng, hãy xin họ đợi đến khi bạn 100 tuổi, lúc này, bạn có thể cân nhắc điều đó".

Theo thống kê mới nhất, 15 trong số 3.000 dân làng của Ogimi là những người sống lâu trăm tuổi. 171 người ở độ tuổi 90. Ogimi được coi là ngôi làng trường thọ nhất thế giới.

Bản thân người Nhật vốn đã nổi tiếng là sống lâu với hơn 70.000 người từ 100 tuổi trở lên và tuổi thọ trung bình ở làng Ogimi còn cao hơn đáng kể. Vậy đâu là bí kíp sống lâu của họ?

1

Bà Misako Miyagi, 88 tuổi, "chỉ đơn thuần là một thanh niên"

Không chỉ vậy, tỷ lệ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư ở cư dân làng Ogimi là thấp nhất trên thế giới. Các bác sĩ đã kiểm tra thể chất của người Okinawa, đặc biệt là làng Ogimi và nhận ra mức cholesterol của họ thấp hơn đáng kể so với người Nhật nói chung.

Craig Willcox, giáo sư sức khỏe cộng đồng và lão khoa tại Đại học Quốc tế Okinawa cho biết tuổi thọ của người Ogimi cao nhờ 3 yếu tố chính kết hợp: chế độ ăn uống, thói quen sống và di truyền.

Lấy thực phẩm làm thuốc

Để ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, chế độ ăn uống của người Okinawa nhiều trái cây và rau. Họ cũng ăn nhiều cá hơn thịt. Thói quen ăn mỗi bữa của người Ogimi là chỉ ăn no 80%, thay vì ăn đến mức no căng. Điều này giúp họ duy trì cân nặng và thể trạng tốt.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh việc hạn chế ăn đồ nhiều calo đem lại tuổi thọ lâu hơn cho động vật có vú. Lý do là vì sự thiếu hụt năng lượng kéo dài sẽ kích hoạt các enzym thúc đẩy tuổi thọ.

2

Ảnh minh họa.

Có một cụm từ tiếng Okinawa là nuchi gusui, có thể dịch là “hãy để thức ăn làm thuốc của bạn”. Người Ogimi thích ăn nhiều khoai lang, mướp đắng, thực phẩm biển giàu carotenoid như rong biển, rau lá màu xanh và trái cây. Chúng đều có tác dụng chống lão hóa. Thậm chí cho đến những năm 1960, khoai lang mới là lương thực chính ở Okinawa, không phải gạo trắng.

Thái độ sống lạc quan, chăm sóc cho nhau

Cuộc sống trên các hòn đảo như Okinawa khác với phần lớn phần còn lại của Nhật Bản. Khí hậu ở vùng này là cận nhiệt đới, có mùa đông ôn hòa. Người Okinawa sống giữa vẻ đẹp của hòn đảo xinh đẹp và nổi tiếng là hiền hòa.

Xã hội được thiết lập để những cư dân lớn tuổi giữ được niềm vui, mục đích sống. Họ vẫn sẽ làm việc ngay cả khi đã già, ví dụ như làm nghề dệt vải basho-fu của địa phương. Việc lao động không chỉ là một cách để duy trì hoạt động xã hội mà còn mang lại cho họ thêm thu nhập và đóng góp vào kinh tế gia đình.

3

Người dân làng hỗ trợ lẫn nhau.

Cuộc sống dân cư làng Ogimi luôn coi trọng sự hỗ trợ lẫn nhau và được tạo cơ hội để kết nối. Trong làng có những hội, nhóm cộng đồng được gọi là moai, quy tụ những người có chung sở thích, tương tự như các câu lạc bộ.

Takashi Inafuku, người đứng đầu một trong các quận của Ogimi, thuộc về hai moai — một với nhóm bạn cùng trường và một với đồng nghiệp cũ. Ông nói: “Họ là nơi bạn có thể trao đổi thông tin và giao tiếp với những người khác. Tôi nghĩ rằng tham gia moai, có chung sở thích và giải tỏa căng thẳng, có thể giúp tăng tuổi thọ”.

Willcox nói thêm rằng việc thuộc nhiều moai là điều phổ biến: "Tôi biết một người đàn ông Ogimi ở trong 7 moai. Mọi người trung thành với moai của họ. Tôi đã gặp nhóm phụ nữ 80 tuổi trên một hòn đảo xa xôi, họ đã ở cùng nhau từ khi còn học tiểu học".

-> Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ

T. Linh (Theo Nationalgeographic)  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm