Thứ năm, 28/03/2024 15:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/07/2022 19:00

Cân nặng ở mức bao nhiêu sẽ sống thọ nhất?

Cân nặng không chỉ phản ánh hình dáng cơ thể mà còn giúp chúng ta nhìn nhận ban đầu về sức khỏe thể chất của mình. Quá béo hay quá gầy đều không tốt cho cơ thể, thường khó sống lâu.

Vậy loại cân nặng nào được coi là bình thường, có hy vọng sống lâu? Có một công thức, miễn là trọng lượng được tính toán nằm trong phạm vi khỏe mạnh sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ.

Chỉ số BMI là tiêu chí quan trọng để chúng ta đo lường cân nặng của mình đã hợp lý chưa, nếu chỉ số BMI nằm trong ngưỡng hợp lý thì cân nặng đó thuộc “cân nặng hợp lý”.

Ví dụ, nếu chiều cao của bạn là 1,7 mét và cân nặng của bạn là 65 kg. Khi đó chỉ số BMI của bạn là 22,4, là cân nặng bình thường. Nếu bạn nặng 69 kg là bạn thừa cân, nếu bạn nặng dưới 54 kg thì bạn là người thiếu cân.

Miễn là cân nặng của bạn nằm trong giới hạn bình thường, bạn thực sự không cần phải giảm cân. Nhưng có một trường hợp ngoại lệ, đó là cân nặng của bạn bình thường nhưng vòng bụng vượt quá 85 cm (đối với nữ) hoặc 90 cm (đối với nam) thì bạn cũng nên giảm cân và kiểm soát vòng eo của mình trong phạm vi hợp lý, như vậy sẽ khỏe mạnh hơn và dễ sống lâu hơn.

kiem soat can nang Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Làm thế nào để giữ được cân nặng trong mức cho phép?

Những người có chỉ số BMI dưới 18,5

Những người thiếu cân nên tăng cân vừa phải. Gầy quá cũng không tốt, người gầy thường dễ gặp các vấn đề như sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng, lão hóa nhanh… nên tăng cân hợp lý.

Tăng cân rất đơn giản, chỉ cần ăn nhiều hơn nhưng không có nghĩa là bạn có thể ăn quá mức, nếu ăn nhiều thì bạn nên ăn nhiều rau và trái cây, ăn nhiều thực phẩm giàu đạm và ít chất béo.

Bạn cũng nên tập thêm các bài tập để tăng cơ cho cơ thể. Tốc độ tăng cân không nên quá nhanh, cân nặng một tháng không quá 3 cân, tăng cân từ từ. Kiểm soát nó khi nó đạt đến một phạm vi hợp lý và đừng tăng thêm nữa.

Những người có chỉ số BMI cao hơn 23,9

Quá béo không chỉ trông xấu xí mà còn tạo thêm gánh nặng cho sức khỏe của bạn.

Giảm cân không dễ dàng như tăng cân. Muốn giảm cân thì phải "ngậm mồm, mở chân", nhưng thực tế giảm cân thành công vẫn phụ thuộc vào việc ăn uống, nếu bạn kiểm soát được khẩu phần ăn thì bạn sẽ thành công đến 80%.

kiem soat can nang Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Để giảm cân, điểm kiểm soát chế độ ăn uống là đi bộ hai bước

Bước đầu tiên là kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Muốn giảm cân trước hết phải kiểm soát lượng ăn vào, dù ăn gì đi nữa, dù là đồ ăn nhiều calo thì cũng phải kiểm soát được số lượng. Vốn dĩ bạn có thể ăn 2 bát cơm một lúc, muốn giảm cân thì phải ăn ít lại, giảm dần và kiểm soát lượng cơm còn 1 bát. Tuy nhiên, việc giảm lượng thức ăn không thể giảm ngay mà hãy giảm dần dần, mỗi ngày ăn ít hơn 2 miếng và lượng thức ăn sẽ được kiểm soát ít hơn sau 1 tháng.

Bước thứ hai là thay đổi chế độ ăn uống. Sau khi lượng thức ăn được kiểm soát, cần điều chỉnh lại chế độ ăn, ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao và ăn nhiều thức ăn có hàm lượng calo thấp hơn. Thực phẩm chủ yếu có thể được thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều rau hơn và ít thịt hơn,…

Điều quan trọng nhất trong việc giữ gìn sức khỏe là sự kiên trì, không bao giờ "3 ngày đánh cá, 2 ngày phơi lưới"! Mọi người có thể chuẩn bị thức ăn lành mạnh khi bạn rảnh rỗi ở nhà. Hãy cùng nhau hành động vào lúc này!

-> Uống nhiều nước, ngủ nhiều giảm cân: Sự thật thế nào?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Xem thêm