Thứ ba, 14/05/2024 04:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/08/2017 09:30

Bí kíp sửa tính xấu thích chê bai của con

Khi con bạn là đứa trẻ có tính thích chê bai người khác, thậm chí chê bai ngay cả bố mẹ mình khiến bậc làm cha mẹ đau đầu vô cùng. Tại sao trẻ lại thích chê bai và làm thế nào để khắc phục thói quen xấu đó của trẻ?

Khi trẻ còn nhỏ

Câu chuyện 1:

Ngày nào Đức đi học về mẹ cũng hỏi han, chuyện trò.

- Hôm nay con đi học có vui không? Con có chơi thân thêm được với bạn nào nữa không?

- Có bạn Hoàng muốn chơi với con nhưng con chả thích.

- Tại sao thế con?

- Con thấy bạn ý cứ xấu xấu, bẩn bẩn.

Có lần, mẹ đi làm về muộn, nhớ con nên sà vào ôm thì Đức đẩy mẹ ra và bịt mũi: “Mẹ đi chỗ khác, mẹ hôi quá!”.

Câu chuyện 2:

Bé Mai năm nay mới vào lớp một. Ngày ngày, bố vẫn chở bé đi học bằng chiếc xe máy quen thuộc. Một hôm, khi bố đến đón, vừa leo lên xe, bé Mai đã cất giọng: “Khi nào thì bố thay cái xa này đi? Con thấy xấu hổ khi ngồi lên chiếc xe cũ rích này lắm! Bố không thấy thế à?”. Bố Mai trầm tư, chẳng biết nên nói gì.

Câu chuyện 3:

Bé Hoàng Anh năm nay học lớp ba. Một lần, trường học tổ chức buổi họp phụ huynh học sinh. Mọi lần họp, mẹ em đều đi, nhưng lân này không hiểu vì sao, bé cứ nằng nặc đòi bố đi thay. Mẹ bé cảm thấy rất kỳ lạ, hỏi: “Sao mọi lần đều là mẹ đi, làn này tại sao con nhất định đòi bố phải đi?”. Câu trả lời của bé Hoàng Anh khiến mẹ bé á khẩu: “Mẹ béo ú, xấu mù, mọi người sẽ cười cho”.

anh 1

Ảnh minh họa

Tâm lý cha mẹ:

Nói đến việc giạy dỗ con cái, đại đa số các bậc cha mẹ đều nói rằng khó dạy bảo trẻ. Một người bố chia sẻ: “Hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, trẻ càng thích so sánh với người khác, từ cái ăn, cái mặc. Là cha mẹ, tôi thật không biết nên thế nào? Đối diện với lời chê bai của con, tôi luôn cảm thấy “bó tay”, dù biết thói xấu này sẽ ảnh hưởng không tốt đến lối suy nghĩ, tư cách con sau này”.

Một người mẹ lại bộc bạch: “Tôi không muốn chú trọng vào việc ăn mặc của con gái, nhưng kém bạn kém bè, đi ra ngoài, chẳng mấy bạn chịu chơi với con bé, chê bé mặc xấu. Nghĩ cũng tội nghiệp cho con, không phải vì không mua nổi đồ đẹp để con mặc, mà tôi chỉ nghĩ đơn giản là trẻ con thì không cần đầu tư nhiều quá vào việc ăn mặc vì trẻ nhanh lớn, mua sắm nhiều và đắt đỏ cũng lãng phí, không cần thiết. Nhưng con bị bạn chê, không chịu chơi cùng, khiến tôi cũng buồn lắm!”

Tâm lý trẻ nhỏ:

Trẻ em thường học cách nhìn nhận vấn đề và đánh giá người khác thông qua việc bắt chước người lớn, bạn bè và môi trường xung quanh. Vì vậy, một đứa trẻ hay chê bai người khác có thể là do phản ứng gương soi, trẻ thường xuyên tiếp xúc với những người có thói quen chỉ trích, dèm pha người khác và dần dần trẻ cũng bị ảnh hưởng theo. Ngoài ra một số trẻ hay bị người lớn chê trách, bạn bè cười chê cũng có thể có khuynh hướng thích chê bai người khác.

Làm gì để sửa tính xấu này của con?

Cha mẹ nên tỏ rõ “quyền uy” của mình trước con cái. “Quyền uy” ở đây không phải là la, đánh mắng con mà cần bình tĩnh và tạo cơ hội để con bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình. Khi lắng nghe ý kiến của con, không chỉ trích hay lên án con, như vậy sẽ tìm hiểu được nguyên nhân vì sao con lại có những suy nghĩ tiêu cực về người khác và biết được bé bắt chước hành vi này từ đâu. Đồng thời, cùng con lý giải vấn đề và tìm ra những điểm tích cực của những người mà con không thích. Đừng nói ngược lại với điều bé đã nói, vì như vậy là vô tình bạn đã phủ nhận ý kiến của bé.

Dạy bé biết cảm thông với người khác, như vậy sẽ tốt hơn là chê bai. Mỗi lần bé chê ai, hãy nhẹ nhàng hơn với con. Kiên trì giải thích cho bé mỗi khi bé hỏi vì sao lại không được chê, nó không tốt ở điểm nào. Dần dần bé sẽ khắc phục được thói xấu này. Lúc đó bé sẽ biết thông cảm hơn với bạn.

2

Ảnh minh họa

Dạy bé đặt mình vào vị trí của người bị chê bai và cảm nhận thế nào, chắc chắn bé sẽ buồn nếu bị chê. Cha mẹ nên nhẹ nhàng phân tích và giải thích cho con hiểu việc người khác sẽ tổn thương như thế nào khi bị chê bai và nếu đặt mình vào vị trí của những người đó con sẽ cảm thấy như thế nào… Khi biết lời chê của mình làm người khác buồn, bé sẽ thay đổi. Hãy hỏi lại bé: “Con có thích người khác chê con xấu không”. Chắc chắn bé sẽ nói “không” và tự hiểu ra đó là hành động không nên.

Thông qua những câu chuyện như vậy, cha mẹ sẽ hướng con nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, đa chiều và giúp con biết đồng cảm, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh kém may mắn. Thông qua những sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ cũng hãy luôn làm gương cho con: Vun đắp tình hàng xóm, giúp đỡ những người xung quanh, tham gia hoạt động cộng đồng…

Ngoài ra, cha mẹ cũng đừng quên khéo léo lồng ghép những câu chuyện khác nhau để giúp con hiểu rằng cuộc sống rất đa dạng và con người không ai là hoàn hảo cả, vì vậy chúng ta cần tôn trọng và chấp nhận người khác thì chính chúng ta cũng sẽ được tôn trọng và được yêu thương.

Điều quan trọng là cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện và làm bạn cùng con để dễ nắm bắt những thay đổi trong đời sống tâm lý của bé. Chỉ cần dành cho con thời gian chất lượng, mỗi ngày khoảng ba mươi phút đến một giờ, bạn sẽ kịp thời định hướng và uốn nắn những hành vi chưa phù hợp của con.

Tuệ Lam  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Xem thêm