Thứ bảy, 29/06/2024 08:00
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/11/2018 10:07

Bé trai 5 tuổi bị đột quỵ hiếm gặp, nhập viện vì co giật đột ngột

Bé trai quê ở Long An được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP HCM, cấp cứu trong tình trạng méo miệng, yếu liệt do nhồi máu não.

Ngày 10/11, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, khối ngoại thần kinh đã triển khai thành công chụp động mạch não số hóa xóa nền (DSA), thủ thuật chẩn đoán cho phép thuyên giảm hơn 60% liều lượng bức xạ gậy hại cho trẻ nhỏ trong quá trình diễn ra thủ thuật cho một bệnh nhi bị đột quỵ khi mới 5 tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khải - Phó Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM), bệnh nhi nhập viện vì cơn co giật đột ngột, gồng tay chân, không sốt. Được biết cậu bé này quê ở Long An.

Tiến hành thăm khám, các bác sĩ phát hiện cậu bé có tổn thương dấu thần kinh định vị, méo miệng, yếu liệt… Chụp MRI ghi nhận có nhồi máu não vùng đính trái. Sau khi chụp động mạch não thành công, các bác sĩ mới có được những nhận xét và kết luận rõ ràng hơn để xây dựng được liệu trình điều trị phù hợp.

Hiện tại cậu bé đang dần hồi phục lại sức khỏe, có thể ăn uống, giao tiếp bình thường. Cậu bé cũng đang được phối hợp vật lý trị liệu vận động phục hồi chức năng vận động ngôn ngữ do tai biến trước đó, đồng thời tiếp tục theo dõi sát tổn thương não.

dot

Bác sĩ chụp DSA cho bệnh nhi. Ảnh: VnExpress

Đột quỵ xảy ra khi sự lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc. Những tế bào não ở vùng kế cận cũng bị giảm lượng máu đến nuôi. Ở trẻ em, đột quỵ tương đối hiếm, chỉ 2,5 trong 100.000 trường hợp. Nguyên nhân thường gặp là do bệnh lý tim bẩm sinh, bất thường mạch máu não. Khoảng 1/3 số trẻ em bị đột quỵ không tìm thấy nguyên nhân.

Mỗi lần đột quỵ, não hư hại không hồi phục được gây những khiếm khuyết, di chứng thần kinh, thậm chí tử vong. Một số trẻ do điều trị trễ, tổn thương từ lần đột quỵ trước quá nặng nên sau mổ vẫn còn di chứng. Việc chẩn đoán và điều trị sớm có vai trò rất quan trọng để ngăn ngừa những cơn đột quỵ, tổn thương não tái diễn, đồng thời tránh di chứng thần kinh, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Kỹ thuật chụp DSA và can thiệp trong lòng mạch máu là xu hướng mới trên thế giới trong việc điều trị các bệnh lý về mạch máu ở người lớn và trẻ em. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn, ít biến chứng, có thể điều trị các bệnh lý về dị dạng mạch máu, thuyên tắc mạch máu, thậm chí làm tắc mạch máu đang xuất huyết ồ ạt trong não mà không cần phẫu thuật.

-> Tai nạn từ kiến, các mẹ có con nhỏ cần hết sức cảnh giác

Video: Cách làm ổ cho trẻ sơ sinh

Phương Vũ (T/h)  
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Ông Phạm Đức Sơn làm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
127 công nhân Công ty đóng tàu Sông Cấm nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Mặc đồ bơi màu gì an toàn nhất?
Phụ huynh Hải Phòng xếp hàng dài lo lắng đợi con ngoài phòng thi
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Triển lãm về vẻ đẹp làng nghề, phong cảnh Việt Nam
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
89 thí sinh huyện đảo Cô Tô bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Cứu sống người đàn ông 41 tuổi sốc mất máu do vật sắc nhọn đâm vào đùi
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Xem thêm