Thứ sáu, 28/06/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 28/06/2024 06:30

Mặc đồ bơi màu gì an toàn nhất?

Việc chọn đồ bơi không chỉ cần sự thoải mái, đẹp mắt mà sự an toàn còn là một khía cạnh rất quan trọng. Nên chọn màu sắc đồ bơi như thế nào?

Sự an toàn của mọi người (đặc biệt là trẻ em) khi xuống nước là quan trọng nhất và màu sắc của đồ bơi có thể đưa ra những biện pháp phòng ngừa an toàn nhất định.

Wyatt Werneth, nhân viên cứu hộ ven biển ở Florida, người phát ngôn của hiệp hội Nhân viên cứu hộ Mỹ cho biết, màu sắc của đồ bơi ít được nhắc nhở trong an toàn công cộng. Nhưng thực tế cho thấy, chọn đúng màu đồ bơi được những người cứu hộ như Werneth nhận xét có thể thay đổi cục diện, giúp cứu được mạng người.

"Không chỉ ngăn đuối nước mà còn có thể tìm kiếm những trường hợp mất tích ở bãi biển", anh nói.

Ảnh minh họa

Một tổ chức chuyên nghiệp đã tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu tác động của màu áo tắm đến sự an toàn của trẻ em. Thí nghiệm quan sát khả năng hiển thị của đồ bơi có màu sắc khác nhau ở vùng nước lặng và nước gợn sóng ở bể bơi trong nhà và hồ ngoài trời và kết luận rằng: ở bể bơi trong nhà, màu huỳnh quang có độ tương phản mạnh là màu áo bơi an toàn nhất

Đồ bơi huỳnh quang có thể tăng tầm nhìn của trẻ dưới nước và giúp cha mẹ hoặc nhân viên an toàn giám sát trẻ dưới nước. Màu trắng , xanh nhạt và đen không được khuyến khích dùng trong đồ bơi. Trong thử nghiệm, khả năng hiển thị của các màu này kém hoặc chúng sẽ hòa lẫn với môi trường và khó phát hiện. Kết luận thực nghiệm này cũng có thể được áp dụng cho đồ bơi của người lớn.

Màu trang phục bơi khi dưới nước. Ảnh: Alive Solutions

Chọn quần áo sáng màu hay tối màu để không bắt nắng?

Mọi người có xu hướng chọn quần áo sáng màu để có cảm giác mát mẻ hơn trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tia cực tím sẽ chiếu vào da nhiều hơn qua lớp vải, nó sẽ được các loại vải quần áo hấp thụ và các tia cực tím xuyên qua vải và chạm tới bề mặt da.

Lấy polyester, loại vải quần áo thể thao phổ biến nhất làm ví dụ, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng màu sắc của vải polyester có tác động đến hiệu suất chống bức xạ tia cực tím theo thứ tự giảm dần: đen, xanh nước biển, đỏ, xanh đậm và tím.

Vải polyester màu đen, xanh nước biển và đỏ có đặc tính chống nắng tốt hơn. Thật không may, quần áo tối màu hấp thụ một lượng lớn tia cực tím, có thể khiến nhiệt độ của quần áo tăng lên, khiến con người cảm thấy ngột ngạt.

Mặc màu gì để tránh bị muỗi đốt?

Vào mùa hè, số lượng muỗi tăng lên đáng kể, đặc biệt là vào ban đêm. Muỗi trở thành vấn đề nhức nhối của nhiều người khi đi dạo hoặc tập thể dục ngoài trời. Muỗi có thói quen thích bóng tối. Mặc quần áo có màu tối như đen, đỏ sẫm,... dễ thu hút muỗi đốt, trong khi quần áo có màu sáng như trắng, vàng nhạt,.. có thể giảm khả năng bị muỗi đốt.

Bạn cũng có thể sử dụng bình xịt chống muỗi cầm tay, nước đuổi muỗi và các sản phẩm chống muỗi ngoài trời khác. Việc lựa chọn trang phục thể thao phù hợp và sử dụng các sản phẩm chống muỗi chuyên nghiệp này có thể nâng cao hiệu quả chống muỗi.

Chọn những màu này để chạy và đạp xe

Khi chạy bộ hoặc đạp xe trên đường đô thị, màu sắc của quần áo phải sáng và bắt mắt nhất có thể.

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu vàng-xanh huỳnh quang là sự lựa chọn tốt nhất dưới ánh sáng ban ngày, khi mắt người nhạy cảm nhất với bước sóng của màu này.

Khi ánh sáng mờ vào ban đêm, màu đỏ cam và đỏ hoạt động tốt hơn. Đối với các môn thể thao ban đêm, tốt nhất bạn nên chọn quần áo có chất liệu phản quang hoặc dán băng phản quang ngoài trời chuyên nghiệp ở những bộ phận thích hợp để tăng tầm nhìn, tránh va chạm và nâng cao độ an toàn.

Cuộc phiêu lưu đi bộ đường dài sẽ an toàn hơn với những màu sắc này

Cuộc phiêu lưu ngoài trời cũng đã trở thành một môn thể thao ngày càng phổ biến. Từ góc độ an toàn, bạn nên mặc đồ có màu sắc tương phản với môi trường xung quanh để tăng tầm nhìn và tránh màu xanh lá cây, vàng nhạt,... để thu hút sự chú ý của những người bạn đồng hành.

Tuy nhiên, từ góc độ bảo vệ sinh thái, tốt nhất nên sử dụng màu ngụy trang tương tự như màu của môi trường để tránh làm phiền các loài động vật sống trong rừng.

Môi trường khám phá hang động nhìn chung tối tăm nên bạn nên chọn quần áo có màu sắc tươi sáng tương tự như quần áo dùng trong môi trường chạy đêm và trang bị chất liệu phản quang. Đối với những cuộc phiêu lưu trên sa mạc, bạn cần tránh chọn những màu sắc giống với màu sắc của sa mạc mà hãy chọn những màu sáng như đỏ và cam.

T. Linh  
Mặc đồ bơi màu gì an toàn nhất?
Phụ huynh Hải Phòng xếp hàng dài lo lắng đợi con ngoài phòng thi
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Triển lãm về vẻ đẹp làng nghề, phong cảnh Việt Nam
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
89 thí sinh huyện đảo Cô Tô bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Cứu sống người đàn ông 41 tuổi sốc mất máu do vật sắc nhọn đâm vào đùi
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS
Bệnh viện Phổi Trung ương sàng lọc lao bằng AI
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Học sinh huyện đảo Quảng Ninh sẵn sàng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024 hướng đến gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng
Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định khai trương Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - IVF An Việt
Xem thêm