Thứ năm, 27/06/2024 18:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 27/06/2024 16:44

Hà Nội: Khu tập thể cũ "gồng mình" gánh nghìn bồn nước

Những khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội có tuổi đời hàng chục năm đang "còng lưng" cõng hàng nghìn bồn nước trên nóc nhà, sắp xếp như ma trận trong một không gian chật hẹp.

Theo người dân ở Khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội), việc tìm vị trí và đặt bình nước inox là một cái gì đó rất khó. Không còn cách nào khác, nên tầng thượng được xem là phương án lý tưởng nhất, bởi vừa tiết kiệm không gian trong nhà, mà lực nước từ trên dồn xuống mạnh giúp các gia đình tiết kiệm chi phí lắp đặt máy bơm.

Những bồn nước đủ mọi kích cỡ nằm chênh vênh, được lắp đặt không theo bất cứ quy định cụ thể nào đang chen chúc trên nóc khu tập thể Thành Công, ở Hà Nội.

Hầu hết bồn nước bám trên tầng thượng các khu tập thể đều được người sử dụng lắp theo kiểu nhà nào lo nhà ấy. Nhiều tầng thượng xây dựng vào mấy chục năm trước thiết kế dạng mái nghiêng nhưng người dân vẫn liều mình đặt bồn nước lên và giữ cân đối bằng cách xây chân xi-măng, đế gạch. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng thấy bồn nước đang ở tình trạng sẵn sàng đổ sập khi có gió to hay mưa bão.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những bồn nước inox được đặt đứng, nằm... ngổn ngang, lố nhố, chen chúc trên nóc nhà các khu tập thể cũ tại khu tập thể Thành Công.

Đáng nói, những bồn nước inox với chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân lại lắp đặt không theo bất cứ quy định cụ thể nào, đủ mọi kích cỡ dung tích khoảng 1.000 - 2.000 lít tùy nhà (tương đương với 1 - 2 tấn nước) mặc cho là các khu tập thể này đã cũ, lâu năm.

Người dân coi việc lắp đặt bồn chứa nước trên mái nhà giúp người dân tiết kiệm không gian và không cần sử dụng máy bơm tăng áp.
Bình nước lắp đặt kiểu nhà nào lo nhà nấy tại khu tập thể Thành Công.

Là người dân gắn bó với khu tập thể cũ Thành Công, quận Ba Đình trong nhiều năm, chị Ngọc cho hay, mặc dù biết nguy hiểm nhưng do hệ thống bể chứa nước đã xuống cấp, còn phải bơm theo giờ không đủ đáp ứng nhu cầu, diện tích nhà nhỏ... nếu không có nước gia đình cũng khó có thể sinh hoạt.

Biết là nguy hiểm nhưng bồn nước inox vẫn được lắp đặt những vị trí không tưởng (ảnh chụp tại khutập thể Thành Công, quận Ba Đình).

Với nhu cầu sử dụng nước sạch tiếp tục gia tăng trên địa bàn Hà Nội, các bồn nước inox vẫn tiếp tục mọc lên trên những mái nhà cũ. Tương tự, Khu tập thể trên phố Thái Thịnh cũng được người dân lặp đặt bồn nước inox trên các nóc tòa nhà. Đáng nói những chung cư được xây lắp ghép, cũ nát, số lượng bồn người dân chất lên nhiều, mức độ nguy hiểm càng lớn.

Do nhu cầu sử dụng nước sạch ở Hà Nội ngày càng nhiều nên việc người dân lắp đặt các bồn nước trên các mái nhà dường như là điều hiển nhiên tại khu tập thể trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).
Các bồn nước được bố trí chen chúc nhau trên mái, được gia cố sơ sài bằng các khung sắt.
Quân Lê  
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Xem thêm