Thứ hai, 06/05/2024 05:25
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/03/2019 10:44

Báo chí là cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, ngày 16/3 Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Báo chí - Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ”.

Diễn đàn tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên CPTPP - Sự đồng hành của báo chí; thảo luận những đóng góp của báo chí trong vai trò là cầu nối doanh nghiệp với Chính phủ; nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực cho công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt từ khi Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP, báo chí có vai trò to lớn trong việc sát cánh cùng DN vượt qua các rào cản để hội nhập thành công. Thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và có vai trò là cầu nối giữa DN với Chính phủ.

Empty

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc phát biểu

Doanh nghiệp cũng cần báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Đối với báo chí, DN, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm báo chí.

Theo ông Lộc, với vai trò cầu nối, báo chí vừa tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân, vừa phát hiện, biểu dương những DN có những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, những doanh nhân nỗ lực vượt qua khó khăn để cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước... Đồng thời, đấu tranh phê phán những hoạt động sản xuất kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, huỷ hoại môi trường... Bên cạnh đó, báo chí cũng đã chia sẻ những khó khăn của DN, phản biện những chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp và phản biện cách làm sai của DN vì lợi ích chung của đất nước…

Tại diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Hà Nội cũng nêu những thuận lợi, khó khăn của DN hiện nay. Theo đó, các DN, đặc biệt khối DNVVN, DN khởi nghiệp cần có sự hỗ trợ về phía các cơ quan báo chí. Ông Mạc Quốc Anh cũng mong các cơ quan báo chí tạo ra một hệ sinh thái kết nối giữa Chính phủ với các DN, giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các DN. Đặc biệt, cách tiếp cận giữa các cơ quan báo chí với các DN sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã giới thiệu và kết nối các cơ quan báo chí đến phản ánh và đưa tin phản biện những vấn đề cũ, phản ánh những cái mới và đưa ra những giải pháp để giúp các DN hoạt động hiệu quả. Trong thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều chương trình liên kết và hợp tác giữa cơ quan báo chí và DN để có những phản ánh thông tin kịp thời”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong kỷ nguyên CPTPP cần có một cách nghĩ rõ ràng về sự hỗ trợ của Chính phủ với doanh nghiệp để tránh những méo mó trong cách hiểu về hỗ trợ. Hỗ trợ ở đây là tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội phát triển tốt hơn, có môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh tự do, không bị trói buộc, chèn ép...

Về vai trò của báo chí, ông Thiên cho rằng quan trọng nhất là tạo ra môi trường thông tin minh bạch, tránh thông tin bị bóp méo. Báo chí cần tiếp cận nêu yêu cầu để Chính phủ giải quyết. Doanh nghiệp phải gây áp lực, yêu cầu Chính phủ, chứ không phải cầu cạnh.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu lên ý kiến báo chí phải luôn đồng hành cùng doanh nghiệp mọi nơi, mọi lúc, phản ánh đầy đủ, toàn diện về các vấn đề của doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, một số doanh nghiệp đã trình bày những vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay và mong muốn sự hợp tác thông tin giữa doanh nghiệp với các cơ quan thông tấn báo chí.

Diễn đàn lần này đã mang đến cái nhìn tích cực trong mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp. Qua đây, sự hợp tác giữa hai bên sẽ hiệu quả hơn để cùng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

-> Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Hội báo toàn quốc 2019

Thanh Thảo - Sơn Hải  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm