Chủ nhật, 19/05/2024 01:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/06/2015 10:36

Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP bị “tố” tổ chức đấu thầu không khách quan?

Phản ánh gửi đến báo Gia đình Việt Nam, một số bạn đọc cho rằng, trong quá trình tổ chức các gói thầu, Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh đã thể hiện nhiều dấu hiệu bất thường và thiếu minh bạch.

ban-quan-ly-du-an-isdp-hirdp-icdp-bi-to-to-chuc-dau-thau-khong-khach-quan-giadinhonline.vn 1

Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh

Theo đó, trong thời gian vừa qua, để phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu" (ICDP) Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh đã tổ chức đấu thầu cạnh trạnh với nhiều gói thầu trên địa bàn.

Thế nhưng trong lúc đợi chờ kết quả chấm thầu, một số bạn đọc đã gửi phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam về sự thiếu minh bạch và lợi ích nhóm trong công tác đấu thầu tại một số gói thầu do Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Cụ thể, có 3 gói thầu được nhắc đến gồm:

Thứ nhất là công trình Trung tâm học tập cộng đồng kiêm phòng tránh bão lụt xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà. Gói thầu này có giá 3.121.397.643 đồng, kinh phí xây lắp 3.071.939.418 đồng, kinh phí dự phòng 49.458.225 đồng.

Các đơn vị tham gia mua hồ sơ dự thầu gồm Công ty TNHH Đại Quý, Công ty cổ phần xây dựng công trình JP38, Công ty TNHH Tiến Thành và Công ty cổ phần Thiên Tuấn.

Gói thầu thứ 2 được nhắc đến là Công trình Trung tâm học tập cộng đồng kiêm phòng tránh bão lụt xã An Lộc, huyện Lộc Hà với giá trị 2.725.789.415 đồng, kinh phí xây lắp 2.691.606.019 đồng và kinh phí dự phòng 34.183.396 đồng. Đơn vị tham gia mua hồ sơ dự thầu gồm Công ty cổ phần xây dựng 68, Công ty TNNH Đại Quý, Công ty cổ phần xây dựng công trình JP38 và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Thành Đạt.

Bên cạnh đó là gói thầu Công trình đường giao thông nông thôn xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân. Gói thầu này có giá 1.479.347.002 đồng với kinh phí xây lắp 1.467.024.000 đồng và kinh phí dự phòng 12.323.002 đồng. Các đơn vị tham gia mua hồ sơ dự thầu gồm Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Dũng Mạnh; Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Kim Thành Đạt và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đặng Trung.

Theo phản ánh của bạn đọc, các gói thầu trên đều được Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh ghi rõ: “Chào hàng cạnh tranh, một giai đoạn, một túi hồ sơ, trọn gói, thời gian 180 ngày”. Thế nhưng, khi tiến hành công việc đấu thầu, Ban Quản lý dự án ICDP chưa thông báo rộng rãi về các gói thầu trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Thay vào đó đã phát hành bán hồ sơ mời thầu và việc này cũng được thực hiện một cách “thiếu minh bạch và mang tính lợi ích nhóm”, không đảm bảo quy trình.

“Thông tin mời thầu đăng báo ngày 1/5 là ngày nghỉ lễ và phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 4/5 là ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ. Sau đó 8h ngày 12/5/2015 Ban quản lý đã tiến hành mở thầu”- Bạn đọc phản ánh.

ban-quan-ly-du-an-isdp-hirdp-icdp-bi-to-to-chuc-dau-thau-khong-khach-quan-giadinhonline.vn 2

Quyết định Phê duyệt kế hoạch đấu thầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Được biết, 3 gói thầu nói trên nằm trong chỉ đạo thuộc công văn số 1017/QĐ-UBND ngày 27/3/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu 26 công trình thuộc danh mục đầu tư đợt 2, dự án "phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu" (ICDP) tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến phản ánh nói trên ông Lê Anh Dũng – Giám đốc Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh khẳng định, Ban quản lý đã làm đúng quy định và đã đăng trên báo Đấu thầu. “Chúng tôi đã đăng trên báo Đấu thầu số 79 ngày 4/5/2015”, ông Lê Anh Dũng nói.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về các hồ sơ liên quan để chứng minh việc thông báo mời thầu đúng quy trình và đảm bảo minh bạch như bản lưu của số báo đã đăng và công văn của Ban quản lý gửi báo Đấu thầu về việc đăng tải thông tin mời thầu… thì vị giám đốc này lại một mực từ chối cho xem với thái độ rất gay gắt: “Các anh tự đi tìm trên báo Đấu thầu mà xem, chúng tôi không có trách nhiệm phải cung cấp”.

Sau những lập luận của PV, ông Lê Anh Dũng mới đồng ý cung cấp công văn và bản báo lưu, tuy nhiên nhân viên cấp dưới của ông - người được giao chuẩn bị hồ sơ đã báo lại là hiện người giữ hồ sơ đang đi công tác nên không thể lấy được bản lưu. Ông Dũng hẹn sẽ gửi cho PV trong ngày gần nhất nhưng đã sau hơn 1 tháng, đến nay Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh vẫn không thực hiện việc đã hứa mặc dù PV đã không ít lần gọi điện và nhắn tin để hỏi về việc này.

Sau nhiều ngày như vậy mà Ban quản lý dự án ICDP vẫn chưa tìm được hồ sơ hay khó khăn trong việc cung cấp hồ sơ chứng minh sự minh bạch trong công việc, đó là một điều thực sự gây khó hiểu. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng Ban quản lý này đang không có hồ sơ trong tay để chứng minh việc làm đúng quy trình của mình nên lần khất chờ mọi việc qua đi?

Về các hồ sơ liên quan khác, ông Lê Anh Dũng cho biết thêm, 3 gói thầu nói trên được tổ chức đấu thầu vào ngày 12/5/2015 và hiện đang chấm thầu nên chưa có kết quả. Lấy lý do này, ông Dũng cũng từ chối việc cung cấp các hồ sơ và thông tin liên quan đến các đơn vị tham gia đấu thầu.

Đáng chú ý, trong suốt buổi làm việc ông Lê Anh Dũng liên tục nhấn mạnh đến việc ông biết ai là người đứng sau những chuyện này và ông khẳng định đó là người trong ban.

“Tôi khẳng định người đứng sau những việc này là người trong ban. Tôi không nói ra nhưng tôi biết rõ là ai”, ông Dũng khẳng định lại nhiều lần câu nói trên. Phải chăng nội bộ Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh đang “có vấn đề” nên vị giám đốc ban mới có thể khẳng định chắc chắn như vậy?

Trước đó, liên quan đến công tác đấu thầu của Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh, kết luận thanh tra số 08/KL-TT ngày 09/10/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ: “Công tác đấu thầu còn nặng về hình thức, việc đưa ra các tiêu chí sơ tuyển lựa chọn nhà thầu vào danh sách ngắn để đấu thầu chưa chặt chẽ, dẫn đến một số nhà thầu năng lực yếu (về kinh nghiệm thi công công trình tương tự), nhưng vẫn được xét vào danh sách ngắn và đã trúng thầu; việc kiểm soát lỗi số học trong công tác đánh giá hồ sơ dự thầu ở một số gói thầu còn sai sót”.

Vừa có kết luận của Thanh tra tỉnh về nhiều sai sót trong việc lựa chọn nhà thầu, nay Ban Quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh lại tiếp tục bị phản ánh về những “nhập nhèm” trong công tác tổ chức đấu thầu, xem ra phản ánh của độc giả không phải là không có căn cứ.

Về những quy định của pháp luật trong đấu thầu, trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, Thạc sỹ - Luật sư Nguyễn Huy An – Văn phòng Luật sư Huy An (Hà Nội) cho biết, việc đăng thông báo mời thầu phải được thực hiện theo Luật đấu thầu số 43 năm 2013 và Nghị định 63/2014 ngày 26/06/2014 về Hướng dẫn Luật đấu thầu.

“Điều 7 và 8 của luật này quy định, đơn vị mời thầu phải đăng tải thông tin trên mạng đấu thầu quốc gia, báo Đấu thầu, các phương tiện truyền thông khác. Thời gian đăng trước từ 3 đến 7 ngày làm việc với số lượng đăng là 1 kỳ”, Luật sư Nguyễn Huy An nói rõ.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Vững - Khánh An

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm