Thứ hai, 06/05/2024 16:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/11/2021 11:51

Ai thuộc diện tiêm vaccine mũi 3 phòng Covid-19, bao giờ tiêm?

Bộ Y tế dự kiến triển khai tiêm bổ sung mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho người dân vào tháng 12 tới.

Theo ý kiến của chuyên gia y tế, mũi 3 phòng COVID-19 triển khai cuối năm nay đối với người có hệ miễn dịch kém, do không đáp ứng được với 2 mũi trước, hoặc đáp ứng yếu quá. Những người suy giảm hệ miễn dịch quá như người già, người có bệnh nền về máu, ung thư, lực lượng y tế và những người tiếp xúc với môi trường mật độ virus cao, có thể cân nhắc tiêm trước.

tiem vaccine mui 3

Ảnh minh họa.

Hiện nay, một số hãng cung cấp vaccine lớn họ đang tính đến mũi 3 đối với những người đã tiêm từ tháng 6 trở ra. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế, thực tế đã có những mũi tiêm từ tháng 4 cũng có thể cân nhắc để tiêm mũi 3. Còn những người có hệ miễn dịch tốt, đáp ứng vaccine thì việc tiêm mũi 3 chưa cần thiết.

Với những người tiêm trộn 2 mũi vaccine so với tiêm vaccine cùng loại có nên tiêm sớm hay không?. Trước câu hỏi này, chuyên gia y tế thông tin, việc tiêm khác loại không có nghĩa sẽ bị giảm thời gian của kháng thể miễn dịch, mà ngược lại, không hề giảm tác dụng, thậm chí còn hiệu quả cao hơn. Việc kháng thể giảm nhanh hay không giảm nhanh phụ thuộc vào cơ địa của từng người, loại vaccine. Do đó những người tiêm trộn cũng không nhất thiết phải tiêm sớm hơn những người tiêm cùng loại vaccine.

Loại vắc xin mũi 3 nào phù hợp với 2 mũi trước?

Phó GS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM cho hay theo lý luận khoa học, loại mũi tiêm tăng cường nào là phù hợp thì phải dựa trên nghiên cứu thực nghiệm.

Cụ thể:

Các nghiên cứu cho thấy vắc xin tăng cường (mũi 3) cùng loại vắc xin cơ bản (mũi 1 và mũi 2) đối với Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Số liệu khoa học công bố gợi ý có thể thay đổi chéo loại vắc xin mũi 3 và vắc xin mũi 1, 2 giữa các vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Nghiên cứu trên quy mô hẹp hơn cho thấy có thể tiêm chéo giữa vắc xin VeroCell và AstraZeneca hay VeroCell và Pfizer (nghiên cứu ở Thái Lan); giữa vắc xin Sputnik V và AstraZeneca (nghiên cứu ở Nga).

Riêng vắc xin VeroCell của Sinopharm (Trung Quốc) tuy an toàn cao nhưng hiệu lực có thể hơi yếu ở người cao tuổi. Vì vậy nếu liều cơ bản là vắc xin VeroCell nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer.

Trong ngày 15/11 có 1.089.217 liều vaccien phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 100.862.898 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 64.767.521 liều, tiêm mũi 2 là 36.095.377 liều.

T. Linh  
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
Xem thêm