Thứ hai, 01/07/2024 11:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/07/2024 11:17

Ác mộng thường xuyên cứ ngỡ điềm báo tâm linh không ngờ là dấu hiệu 2 bệnh nguy hiểm

Gặp ác mộng lặp đi lặp lại không hẳn là điềm báo tâm linh. Một nghiên cứu mới gần đây cho thấy thường xuyên có những giấc mơ đáng sợ là cảnh báo 2 căn bệnh nguy hiểm.

CNN báo cáo rằng một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí eClinicalMedicine cho thấy những cơn ác mộng và giấc mơ giống như ảo giác khi thức có thể liên quan đến bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp cũng như các bệnh về hệ thống tự miễn dịch khác.

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge và King's College London (Anh) đã khảo sát 676 người mắc bệnh lupus và 400 bác sĩ lâm sàng, đồng thời thực hiện các cuộc phỏng vấn chi tiết với 69 người mắc bệnh tự miễn hệ thống liên quan đến cơ xương khớp nói chung.

Nhóm nghiên cứu cũng hỏi bệnh nhân về thời điểm xảy ra 29 triệu chứng về thần kinh và sức khỏe tâm thần như trầm cảm, ảo giác, mất thăng bằng...

Bệnh nhân cũng được hỏi liệu họ có thể liệt kê thứ tự các triệu chứng thường xảy ra khi bệnh của họ bùng phát hay không?

Theo nghiên cứu, một trong những triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo là giấc ngủ bị gián đoạn, xảy ra ở 3/5 bệnh nhân. 1/3 trong số họ cho biết triệu chứng này xuất hiện hơn một năm trước khi phát bệnh lupus.

Nguyên nhân của sự gián đoạn giấc ngủ chủ yếu là do ác mộng, thường rất sống động và đau buồn, liên quan đến việc bị tấn công, bị mắc kẹt, bị nghiền nát hoặc bị ngã.

Melanie Sloan, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh, cho biết triệu chứng bất thường này có thể là tín hiệu cho thấy tình trạng hiện tại có thể trở nên trầm trọng hơn hoặc bùng phát và cần được điều trị.

Ảnh minh họa

Điều này đặc biệt đúng đối với các bệnh như lupus, được biết là ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm cả não, nhưng kiểu triệu chứng tương tự cũng được thấy ở các bệnh thấp khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren và xơ cứng bì.

Lupus là một căn bệnh mãn tính, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể mất kiểm soát và tấn công các mô khỏe mạnh, gây viêm và đau ở bất kỳ bộ phận nào bao gồm tế bào máu, não, tim, khớp, cơ, thận, gan và phổi.

Sloan nói rằng các vấn đề về nhận thức xảy ra trong giai đoạn đầu của chứng mất trí nhớ cũng như nhiều triệu chứng tâm thần kinh (NPS) khác mà họ nghiên cứu, có thể có tác động rất lớn đến cuộc sống, công việc và khả năng xã hội của con người và chúng chỉ có thể duy trì ở mức cơ bản nhất có thể.

Cô cho biết những triệu chứng này thường vô hình và hiện không thể phát hiện được bằng thuốc, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không cần điều trị và giúp đỡ.

Một bệnh nhân người Canada nói rằng những cơn ác mộng của anh ấy nghiêm trọng đến mức đôi khi chúng còn kéo dài đến tận ngày. Trong những năm gần đây, anh ấy thường xuyên mơ thấy một kẻ giết người hàng loạt đang đuổi theo mình và đôi chân của anh đang bị tóm lấy.

Một bệnh nhân người Anh khác mô tả cơn ác mộng khiến anh không thể thở được và có người ngồi lên ngực. Những người khác chia sẻ những cảnh bạo lực kinh hoàng trong giấc mơ của họ.

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhưng một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2019 cho thấy những người bị viêm khớp và các bệnh viêm nhiễm, tự miễn dịch khác cũng gặp ác mộng và các rối loạn hành vi giấc ngủ REM khác, chẳng hạn như bóng đè khi ngủ.

T. Linh  
Nhìn sống mũi dự đoán tình trạng sức khỏe
Sai lầm khi dùng toner khiến làn da nhanh lão hóa
Thói quen số 1 cần thực hiện để có lượng đường trong máu tốt hơn
Tại sao tiền sản giật có thể gây tử vong cao ở phụ nữ mang thai?
Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?
5 mẹo giúp làn da sáng khỏe, rạng ngời khi tới ngày 'đèn đỏ'
Quy trình chỉ 5 bước giúp da dầu ráo mịn suốt cả ngày, đẹp lên theo thời gian
Cách bôi serum đúng chuẩn để ngừa nám và lão hóa da
4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
6 dấu hiệu phụ nữ thiếu Vitamin C trầm trọng
Giảm 59% nguy cơ mắc tiểu đường nhờ thói quen buổi sáng
1001 vấn đề sức khỏe khi phụ nữ 'nhịn yêu'
Học phụ nữ Hàn dưỡng da với keo ong để da căng mịn và ngừa lão hóa
3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tại sao hút mỡ không thể thay thế cho việc giảm cân hoặc tập thể dục?
4 kiểu tóc xinh như nàng thơ ,'ăn ảnh' sống ảo dành cho phái đẹp mùa du lịch hè
Người bị bệnh tiểu đường có uống được bia không?
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Xem thêm