Thứ năm, 27/06/2024 20:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 27/06/2024 20:30

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở nữ tuyệt đối không được chủ quan

Đột quỵ là một trong nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở phụ nữ, nhận biết sớm những dấu hiệu đột quỵ dưới đây sẽ giúp người bệnh ngăn chặn và cấp cứu kịp thời.

Khi bị đột quỵ, lưu lượng máu đến một vùng não bị chặn hoặc mạch máu bị vỡ, gây chảy máu trong não. Phụ nữ có nguy cơ bị đột quỵ suốt đời cao hơn nam giới. Đột quỵ có thể gây suy giảm nghiêm trọng về thể chất và nhận thức (khó khăn trong quá trình suy nghĩ và lý luận) do tổn thương não xảy ra khi một vùng não bị thiếu lưu lượng máu. Các triệu chứng có thể bao gồm khó nói, tê liệt một bên mặt hoặc cơ thể và lú lẫn.

Ảnh minh họa

Tỷ lệ xảy ra tình trạng đột quỵ ở nữ

Theo thống kê trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 800.000 người Mỹ phải đối mặt với nguy cơ tử vong do đột quỵ. Tình trạng này xảy ra khi các mạch máu bị vỡ hoặc một cục máu đông gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não và ước tính có khoảng 140.000 người trong số đó tử vong do các biến chứng liên quan đến đột quỵ.

Mặc dù nam giới thường có khả năng bị đột quỵ cao hơn, nhưng phụ nữ lại đối diện với nguy cơ tử vong cao hơn. Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cứ khoảng 5 phụ nữ Mỹ thì có 1 người bị đột quỵ và gần 60% trong số đó không thể vượt qua khỏi.

Dấu hiệu đột quỵ ở nữ giới

Dấu hiệu đột quỵ ở nữ giới hay ở cả hai giới nói chung có thể không quá rõ ràng, nhất là những dấu hiệu sớm. Đây là lý do khiến người bệnh khó nhận biết sớm, chủ quan không đi khám cấp cứu kịp thời.

Các dấu hiệu chung thường gặp của đột quỵ (ở cả nữ giới lẫn nam giới) bao gồm: mất thăng bằng, tê yếu tay chân hoặc một bên cơ thể hoặc cả hai bên, méo lệch miệng, khó nói, nói đớ, nhìn mờ, đau đầu dữ dội kèm buồn nôn, nôn… Một số dấu hiệu hay triệu chứng đột quỵ có thể chỉ xảy ra ở nữ giới và hiếm khi xuất hiện ở nam giới như:

+ Chảy xệ một bên mặt: Đột quỵ có thể làm dây thần kinh trên mặt bị tổn thương nghiêm trọng, khiến cho một bên mặt chảy xệ rõ ràng. Theo thống kê, có khoảng 80% phụ nữ đã từng gặp phải triệu chứng này trước khi bị đột quỵ.

+ Đau đầu cấp: Đau đầu do đột quỵ có thể xuất hiện một cách đột ngột với cường độ mạnh mẽ. Theo khảo sát, phần lớn phụ nữ từng đối mặt với tình trạng đau đầu cấp kèm theo triệu chứng buồn nôn và nôn ói ít nhất 1 lần trước khi bị đột quỵ.

+ Đột ngột mệt mỏi: Đột quỵ thiếu máu cục bộ có thể khiến một người phụ nữ năng động đột nhiên trở nên mệt mỏi và thiếu sức sống.

+ Đau ngực cấp: Đau nhói vùng ngực một cách đột ngột kèm theo những cơn nấc cụt kéo dài có thể là dấu hiệu đột quỵ ở nữ mà bạn cần lưu ý.

Ngoài ra, các vấn đề như đột ngột mất phương hướng, thay đổi hành vi, ảo giác, kích động… cũng có thể là triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ. Do đó, để hạn chế nguy cơ tử vong do đột quỵ, khi nghi ngờ có các triệu chứng bất thường kể trên, chị em cần sớm đến bệnh viện để được thăm khám y tế kịp thời.

Ảnh minh họa

Cách phòng ngừa đột quỵ ở nữ giới

Phòng ngừa đột quỵ là cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ ai có yếu tố nguy cơ. Điều này có nghĩa là duy trì huyết áp và mức cholesterol tối ưu và điều trị bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số biện pháp phòng ngừa ở phụ nữ có thể khác với nam giới, bao gồm:

+ Phụ nữ khỏe mạnh, đặc biệt là những người trên 65 tuổi, có thể được hưởng lợi từ việc dùng aspirin để phòng ngừa đột quỵ, trong khi lợi ích ở nam giới lại không giống nhau.

+ Phụ nữ bị hẹp động mạch ở mức độ vừa phải (hẹp) mà không có triệu chứng có thể không được hưởng lợi từ phẫu thuật ở mức độ tương tự như nam giới và cũng có thể có nguy cơ đột quỵ cao hơn do hẹp động mạch cảnh nghiêm trọng hoặc có triệu chứng.

+ Điều trị nội mạch, một loại phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để giảm nguy cơ đột quỵ, có thể mang lại lợi ích lớn hơn ở phụ nữ so với nam giới.

+ Tỷ lệ rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều) ở nam giới cao hơn, nhưng phụ nữ có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao cũng như kết quả tồi tệ hơn sau cơn đột quỵ do rung tâm nhĩ.

Ngoài những khác biệt này, chỉ số khối cơ thể mục tiêu (BMI) và mức cholesterol cũng khác nhau ở phụ nữ và nam giới. Điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn cụ thể về độ tuổi và giới tính khi bạn đang cố gắng giảm nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng gây hậu quả thay đổi cuộc sống, có thể gây tàn tật và tử vong, xảy ra ở mọi lứa tuổi và nguy cơ bị đột quỵ trong đời ở phụ nữ cao hơn nam giới.

Phụ nữ cần nhận thức được các yếu tố nguy cơ đột quỵ thường gặp, cũng như các nguy cơ bổ sung như liệu pháp hormone và mang thai. Phụ nữ cần được chăm sóc y tế khẩn cấp khi có các triệu chứng đột quỵ điển hình có thể bao gồm mệt mỏi, khó suy nghĩ rõ ràng và buồn nôn hoặc nôn.

Hoàng Ly  
Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở nữ tuyệt đối không được chủ quan
Bí kíp xây dựng thực đơn cho chị em cơ địa khó giảm cân
'Chuyện ấy' xuống dốc do sai lầm khi sử dụng laptop
Lợi ích của việc làm vườn đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần
5 sai lầm chăm sóc tóc phải tránh nếu không muốn 'hói đầu'
Thời gian giữa các bước skincare bao nhiêu là tốt nhất?
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
4 cách chăm sóc da sau điều trị nám
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Nắng nóng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?
Bí kíp 'lợi hại' giúp chăm sóc da mịn màng khi bước sang tuổi 30
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Nhiệt độ cao tác động gì đến não?
Đeo kính áp tròng vào mùa hè có tốt không, đeo thế nào cho đúng?
Tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Xem thêm