Chủ nhật, 30/06/2024 15:32
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/06/2024 15:32

4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu mới được công bố năm 2023, trên tạp chí JAMA Oncology cho thấy chỉ cần 4 đến 5 phút "hoạt động thể chất theo lối sống lành mạnh" là đủ để giảm nguy cơ ung thư.

Giáo sư Karen Canfell, D.Phil cho biết: “Hơn 1.800 trường hợp ung thư được chẩn đoán ở Úc trong năm nay có thể là kết quả trực tiếp của việc không hoạt động thể chất”.

Theo ước tính mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy: "Lối sống ít vận động cũng phổ biến ở Mỹ, khoảng 6 trên 10 người Mỹ trưởng thành không đáp ứng các nguyên tắc hoạt động được khuyến nghị (150 phút tập thể dục nhịp điệu nói trên, cộng với hai bài tập tăng cường sức mạnh toàn thân mỗi tuần) và 25% người lớn hoàn toàn không hoạt động".

Cuộc sống bận rộn khiến việc bỏ ra 30-60 phút mỗi ngày, vài lần một tuần đến phòng gym rất khó khăn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học Sydney phát hiện các bài tập ngẫu nhiên, thời gian ngắn mỗi ngày vẫn có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia gọi đây là "hoạt động thể chất theo lối sống gián đoạn".

Nghiên cứu phân tích tác động của các đợt tập thể dục ngắn và nguy cơ phát triển bệnh ung thư, tim mạch. Các nhà khoa học nhận thấy 4 đến 5 phút hoạt động mỗi ngày có thể giảm 31-32% tỷ lệ phát triển ung thư phổi, ruột, gan, thận, đầu và cổ, thực quản, vú và nội mạc tử cung.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu xác định tác động của những đợt chuyển động nhỏ, những giai đoạn bùng nổ này là hoạt động thể chất theo lối sống gián đoạn mạnh mẽ (VILPA), và đặt mọi thứ từ công việc nhà nặng nhọc và mang giỏ nặng quanh siêu thị đến việc đi bộ nhanh để lấy thư hoặc chơi các trò chơi năng động với trẻ em...

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, tác giả chính của nghiên cứu này, đồng thời là giáo sư về hoạt động thể chất, lối sống và sức khỏe dân số tại Trường Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Sydney, cho biết: "Trong suốt 7 năm theo dõi đã phát hiện ra rằng 2.356 trường hợp ung thư đã được chẩn đoán và khoảng 1.084 trường hợp là ung thư mà họ cho rằng có thể ít xảy ra hơn nếu hoạt động thể chất nhiều hơn. Khoảng 92% các cơn tập VILPA kéo dài khoảng 1 phút và những người tập VILPA 3 phút rưỡi mỗi ngày dường như có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 18% (so với những người cùng tuổi không tập VILPA). Chỉ cần 4 phút rưỡi sử dụng VILPA mỗi ngày có thể giảm 32% nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hoạt động thể chất. Lợi ích tiếp tục tăng lên khi có nhiều hoạt động hơn, nhưng đó là một sự thay đổi đáng kể được thực hiện trong một khoảng thời gian tương đương với một vài đoạn quảng cáo hoặc một bài hát nhạc pop".

Một nghiên cứu mới của Úc cũng phát hiện ra rằng tập hợp 4 phút hoạt động mạnh mẽ mỗi ngày bất cứ điều gì từ việc đi bộ nhanh xung quanh khu vực sân nhà đến việc dắt chó đi dạo, đi ra ngoài hàng tạp hóa mua sắm có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, việc xây dựng cơ bắp săn chắc còn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Các công việc hàng ngày như làm vườn, đi bộ, leo cầu thang cũng có tác dụng tương đương với việc tập luyện các bài cường độ thấp.

Hoàng Ly  
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
6 dấu hiệu phụ nữ thiếu Vitamin C trầm trọng
Giảm 59% nguy cơ mắc tiểu đường nhờ thói quen buổi sáng
1001 vấn đề sức khỏe khi phụ nữ 'nhịn yêu'
Học phụ nữ Hàn dưỡng da với keo ong để da căng mịn và ngừa lão hóa
3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tại sao hút mỡ không thể thay thế cho việc giảm cân hoặc tập thể dục?
4 kiểu tóc xinh như nàng thơ ,'ăn ảnh' sống ảo dành cho phái đẹp mùa du lịch hè
Người bị bệnh tiểu đường có uống được bia không?
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?
Vì sao không nên uống rượu trên máy bay, kể cả loại nhẹ?
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Bỏ bữa sáng hay bữa tối ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn?
4 cách diện quần ống thoải mái lại trẻ trung, phong cách khi du lịch
Chuyên viên y tế hướng dẫn quy trình theo dõi đường huyết
Dấu hiệu và cách điều trị đột quỵ khi ngủ
Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?
Xem thêm