Thứ bảy, 29/06/2024 21:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/06/2024 10:30

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?

Không uống rượu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng có lợi ích như thế nào không phải ai cũng biết.

Đối với nhiều người, nhấm nháp một ly rượu đậm đà vào cuối ngày hoặc thưởng thức một ly bia lạnh có bọt trong khi xem một trận đấu thể thao là những thói quen đơn giản là một phần trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ngưng uống rượu sẽ đem lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời đối với bạn.

Ảnh minh họa

Ngưng uống rượu giúp giảm cân

Khi muốn giảm cân, việc bỏ qua những món ăn có đường yêu thích hoặc tập gym nhiều hơn một chút thường là bước đầu tiên. Nhưng vì rượu cung cấp 7 calo mỗi gram nên việc tránh uống rượu có thể giúp giảm cân. Rượu có thể tác động tiêu cực đến khả năng cảm thấy no, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác thèm ăn và giảm động lực tập thể dục tất cả các yếu tố có thể góp phần làm tăng cân.

Giúp ngủ ngon hơn

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng, tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ chất lượng giấc ngủ kém. Nó thậm chí có thể dẫn đến thời gian ngủ ngắn và ngáy.

Một lý do có thể xảy ra là rượu có thể làm giảm sự tiết melatonin trong não. Vì melatonin là một loại hormone đóng vai trò then chốt trong chu kỳ ngủ và thức của một người, hay còn được gọi là nhịp sinh học, nên việc tác động đến sự bài tiết của nó có thể tàn phá khả năng có được giấc ngủ chất lượng của một người.

Một lý do khác khiến một người đang uống rượu có thể ngủ nhanh và sau đó tỉnh táo trong nửa đêm là tác động tiêu cực của rượu đối với chất dẫn truyền thần kinh, hoạt động của dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh và hormone cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Hệ thống miễn dịch tốt hơn

Tăng cường hấp thụ vitamin C cho cơ thể để kháng cúm. Nhưng điều ít được biết đến là uống quá nhiều rượu không có lợi cho hệ thống miễn dịch của chúng ta và thực sự có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của nó.

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, trong số nhiều cách mà rượu có thể ức chế hệ thống miễn dịch, rượu có thể tác động tiêu cực đến sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột. Sức khỏe đường ruột kém và mất cân bằng hệ vi sinh vật cuối cùng có thể làm suy yếu một khía cạnh trong cách cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Ngưng uống rượu giúp cơ thể giữ nước tốt hơn

Tiêu thụ rượu được biết là làm tăng lượng nước tiểu, khiến chúng ta giữ ít chất lỏng hơn.

Uống một lượng nhỏ rượu cũng có thể có tác dụng lợi tiểu tạm thời. Sal Raichbach - Giám đốc tuân thủ lâm sàng tại Trung tâm Điều trị Ambrosia, cho biết: “Rượu khiến nồng độ hormone chống bài niệu (ADH) giảm xuống và kết quả là thận sản xuất nhiều nước tiểu hơn và giữ lại ít nước hơn”. Khi ngừng uống rượu, bạn sẽ khôi phục mức ADH về trạng thái tự nhiên và thận của bạn sẽ thải ra lượng nước thích hợp. Bằng cách giữ nước toàn bộ cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cơ thể chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nước. Mọi tế bào trong cơ thể chúng ta đều sử dụng nước theo cách này hay cách khác. Nước cần thiết cho quá trình tuần hoàn, duy trì nhiệt độ cơ thể và giúp loại bỏ chất thải. Nếu không được cung cấp đủ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm cùng một lượng máu và cơ thể bạn sẽ hoạt động tốt hơn, cuối cùng thận sẽ bắt đầu suy yếu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nguy cơ ung thư có thể tăng lên do một số yếu tố, một số yếu tố hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của như di truyền. Nhưng trong số các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, như lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống, uống rượu có thể có tác động sâu sắc đến nguy cơ phát triển ung thư.

Cụ thể, dữ liệu dịch tễ học được công bố năm 2017 trên tạp chí Addiction cho thấy tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng và ung thư vú.

Nếu bạn chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn tinh thần của mình, hãy biết rằng việc giảm lượng rượu uống vào cũng có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Trên thực tế, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị rằng, để hỗ trợ sức khỏe tổng thể, người lớn từ 21 tuổi trở lên chọn uống rượu nên uống có chừng mực bằng cách uống không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới hoặc một ly mỗi ngày. ngày dành cho phái nữ.

Hoàng Ly  
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Vì sao không nên uống rượu trên máy bay, kể cả loại nhẹ?
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Bỏ bữa sáng hay bữa tối ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn?
4 cách diện quần ống thoải mái lại trẻ trung, phong cách khi du lịch
Chuyên viên y tế hướng dẫn quy trình theo dõi đường huyết
Dấu hiệu và cách điều trị đột quỵ khi ngủ
Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?
Học phụ nữ Hàn 'dưỡng ẩm 3 giây' để mãi như tuổi 20
Thủy đậu trẻ em: Cách nhận biết và chăm sóc tại nhà
Nên chọn sữa chua nguyên chất hay sữa chua Hy lạp trong mùa hè?
Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở nữ tuyệt đối không được chủ quan
Bí kíp xây dựng thực đơn cho chị em cơ địa khó giảm cân
'Chuyện ấy' xuống dốc do sai lầm khi sử dụng laptop
Lợi ích của việc làm vườn đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần
5 sai lầm chăm sóc tóc phải tránh nếu không muốn 'hói đầu'
Thời gian giữa các bước skincare bao nhiêu là tốt nhất?
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Xem thêm