Thứ hai, 13/05/2024 17:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/10/2019 15:52

Việt Nam triển khai quản lý hồ sơ du lịch y tế toàn cầu bằng công nghệ bảo mật BlockChain

Hospitalsbox sử dụng công nghệ để giúp khách hàng tạo lập hồ sơ y tế một cách an toàn trên Blockchain mà ở đó được đảm bảo rằng chỉ những người có thẩm quyền mới có thể truy cập nó tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Công nghệ khắc phục nhiều hạn chế

Khách hàng quốc tế muốn đến Việt Nam tham gia vào du lịch khám chữa bệnh thường quan ngại vấn đề bảo mật dữ liệu y tế, chẩn đoán theo tiền sử bệnh và dịch thuật chuyên môn các hồ sơ y tế đã có.

Cùng vấn đề này, một tỉ lệ không nhỏ người Việt trước đây thường xuyên ra nước ngoài khám chữa bệnh muốn quay về sử dụng dịch vụ cao cấp trong nước cũng gặp nhiều trở ngại trong việc quản lý đồng bộ hồ sơ y tế bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Một hạn chế trong du lịch y tế ngày nay đó là việc truy xuất nguồn gốc thông tin bệnh án của bệnh nhân, lịch sử khám bệnh của một người có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe hiện tại của họ.

Tất cả hệ thống bệnh viện trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều chưa có sự đồng nhất về các hồ sơ y tế dẫn đến khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc lưu trữ và quản lý dữ liệu y tế của chính mình, gây khó khăn trong việc tìm hiểu tiền sử bệnh để đưa ra phác đồ điều trị y tế phù hợp trong trường hợp cần thiết.

Cong-nghe-Y-te00

Hồ sơ y tế toàn cầu bằng công nghệ khắc phục được nhiều hạn chế (Ảnh minh họa)

>>>Người chồng ung thư từ chối điều trị để vợ con được hỗ trợ y tế tốt nhất

Có thể lấy một ví dụ đơn giản, trước đây khách hàng đi khám tại bệnh viện A, hồ sơ bệnh án được lưu trữ tại bệnh viện này. Nhưng hôm nay khách hàng đến một bệnh viện B và bệnh viện này hoàn toàn không biết về những thông tin bệnh án trước đó của khách hàng tại bệnh viện A. Điều này có thể làm cho những chuẩn đoán của các bác sĩ bị sai lệch, và khách hàng sẽ phải là người chịu hậu quả.

Vấn đề này còn trở nên khó khăn gấp bội đối với những trường hợp khám chữa bệnh xuyên biên giới và là một trong những rào cản lớn của du lịch y tế toàn cầu. Sai sót trong chẩn đoán có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh, ngay cả tại Mỹ cũng thống kê rằng sai sót y khoa đứng thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong chỉ sau bệnh tim và ung thư.

Trên thực tế, tại Việt Nam hồ sơ bệnh án của khách hàng đã được số hóa và thực hiện tại nhiều bệnh viện, nhưng mỗi bệnh viện lại tự lưu trữ bằng phần mềm riêng của họ và khó tương thích với dữ liệu tại các bệnh viện khác. Hơn thế, “chủ sở hữu” dữ liệu ở đây lại chính là các bệnh viện chứ không phải là khách hàng!

Những bất cập này sẽ sớm được giải quyết nhờ dự án nghiên cứu Hospitalsbox về công nghệ mới – Blockchain với việc đưa ra định dạng chung có thể trao đổi được và là kho lưu trữ hồ sơ mới cho từng cá nhân.

Cong-nghe-Y-te01

Hospitalsbox được cố vấn bởi PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM.

Dự án Hospitalsbox xây dựng nền tảng công nghệ phụ trợ cho du lịch y tế toàn cầu với trung tâm là Việt Nam, sẽ cung cấp tài khoản riêng được cá nhân hóa cho người dùng, cấp dung lượng lưu trữ miễn phí cho người dùng trên Cloud để lưu trữ hồ sơ y tế, hồ sơ bảo hiểm trọn đời và được bảo mật tuyệt đối bằng công nghệ Blockchain.

Về cơ bản, Hospitalsbox sử dụng công nghệ để giúp khách hàng tạo lập hồ sơ y tế một cách an toàn trên Blockchain mà ở đó được đảm bảo rằng chỉ những người có thẩm quyền mới có thể truy cập nó tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Sử dụng phương thức xác thực dữ liệu không chìa khóa ở quy mô lớn, kết hợp với một sổ cái phân tán, khách hàng chỉ cần truy cập vào tài khoản cá nhân để mở khóa và truy cập vào các hồ sơ y tế của họ theo thời gian thực.

Hồ sơ y tế tối ưu

Dự án Hospitalsbox được ươm tạo bởi Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp Công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG TP.HCM và đang được Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính - Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM hỗ trợ chuyên sâu về phần công nghệ, dự kiến ra mắt ứng dụng cho người dùng Việt Nam và toàn cầu vào quý 4/2019.

Hospitalsbox dựa trên Blockchain được tạo ra với mục đích cải thiện tính lưu trữ hồ sơ y tế, bảo mật tối đa dữ liệu y tế cá nhân của người dùng vì Blockchain rất khó có thể bị xâm phạm và đánh cắp bởi bản thân nó không chứa dữ liệu. Nó chỉ đưa tới nơi mà các bản ghi được lưu trữ.

Hệ thống xác nhận và cập nhật của ứng dụng Blockchain an toàn hơn rất nhiều so với hệ thống xác thực hai lớp thông thường, vốn chỉ bao gồm một thẻ nhận dạng cảm ứng và một mã PIN tương ứng nhằm đẩy lùi tệ nạn tin tặc tấn công. Thông tin bệnh án của các bệnh nhân được bảo mật một cách tối ưu, an toàn trong suốt quá trình điều trị.

Cong-nghe-Y-te02

Mô hình lưu trữ miễn phí hồ sơ y tế, hồ sơ bảo hiểm trọn đời trên cloud và hỗ trợ các tiện ích riêng cho người dùng của nền tảng Hospitalsbox.

Với Hospitalsbox, thay vì dữ liệu bệnh án của người dùng bị lưu trữ trên máy chủ của nhiều bệnh viện khác nhau thì nay người dùng là chủ sở hữu chính bệnh án của mình, được lưu trữ chung hồ sơ y tế và hồ sơ bảo hiểm trong cùng một tài khoản.

Việc cập nhật lịch sử sức khỏe liên tục giúp người dùng xem được thông tin mới nhất, chính xác nhất vào bất kỳ lúc nào; đồng thời bệnh viện cũng truy cập trực tiếp vào dữ liệu mới nhất đảm bảo khả năng chăm sóc tốt nhất khi bệnh nhân nhập viện hoặc cấp cứu.

Đặc biệt, lợi ích của ứng dụng Hospitalsbox được phát huy lớn nhất trong trường hợp bệnh nhân chuyển giao bệnh viện. Dù là ở bất kỳ đâu trên thế giới, mỗi bệnh nhân chỉ cần truy xuất thông tin và kết quả chỉ số xét nghiệm của mình trên chuỗi Blockchain, thậm chí khi 2 bệnh viện không cùng ngôn ngữ hay sử dụng phần mềm khác nhau.

Điều này giảm thiểu chi phí xét nghiệm, cũng như giúp nơi tiếp nhận bệnh nhân dễ dàng trong việc đưa ra liệu trình điều trị cho người bệnh. Công cuộc khám chữa bệnh tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí mà hiệu quả đem lại gấp nhiều lần.

Trong thời gian tới khi khách hàng quốc tế muốn sử dụng dịch vụ du lịch khám chữa bệnh tại Việt Nam và người Việt muốn quay lại sử dụng dịch vụ y tế cao cấp trong nước đã thuận tiện hơn rất nhiều thông qua nền tảng công nghệ phụ trợ du lịch y tế Hospitalsbox.

Ngoài việc khắc phục rào cản ngôn ngữ, lưu trữ dữ liệu y tế, hồ sơ bảo hiểm trọn đời trên Cloud thì nền tảng còn giúp các Bệnh viện tại Việt Nam dễ dàng tiếp nhận và hỗ trợ người bệnh một cách nhanh nhất.

Du lịch y tế Việt Nam nhờ đó cũng phát triển theo hướng chuyên nghiệp với tầm vóc toàn cầu cả về chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hỗ trợ.

PV  
  • Tin liên quan
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Xem thêm