Thứ hai, 01/07/2024 17:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/12/2020 09:26

Việt Nam "chạy đua với thời gian" để thử nghiệm vaccine COVID-19

Ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị "chạy đua với thời gian" trong nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin COVID-19.

Các nước đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19

70 cơ sở y tế tại thủ đô Moscow của Nga đã tiếp nhận những người dân đầu tiên đến tiêm vaccine Sputnik V trong đợt tiêm chủng đại trà phòng ngừa COVID-19 được triển khai cuối tuần qua. Moscow dự định tiêm chủng phòng COVID-19 cho 7 triệu người. Vaccine Sputnik V đòi hỏi hai liều tiêm cách nhau 21 ngày.

Indonesia đã nhận được 1,2 triệu liều vaccine COVID-19 từ công ty Sinovac của Trung Quốc vào ngày hôm qua. Các bác sĩ, y tá và nhân viên trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe sẽ là đối tượng chính của đợt tiêm phòng COVID-19 đầu tiên ở nước này.

Vaccine COVID-19 của Sinovac sẽ có giá khoảng 13,57 USD/liều khi đưa vào sử dụng. Chính phủ Indonesia có kế hoạch tiêm phòng đại trà vào đầu tháng 1/2021.

Tây Ban Nha cũng đã lên kế hoạch tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 vào năm sau. Tuy nhiên, người dân nước này còn chia rẽ.

Bên cạnh hy vọng vaccine ngừa COVID có thể chặn đứng đại dịch nhưng cũng có cả những ý kiến cân nhắc, thận trọng về sự an toàn. Một số người dân được hỏi cho biết: "Tôi chưa muốn tiêm ngay khi có vaccine, tôi muốn đợi xem nó có tác dụng phụ gì hay không; Tôi nghĩ rằng sẽ không có mối nguy lớn nào đến sức khỏe, tôi sẽ tiêm mà không đắn đo gì".

viet nam day nhanh tien do san xuat thu nghiem vac xin covid-19 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Việt Nam chạy đua trong việc nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin COVID-19

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị "chạy đua với thời gian" trong nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin COVID-19.

Hiện Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, 3 đơn vị (IVAC, VABIOTECH, NANOGEN) đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. Công ty NANOGEN đã sản xuất 5.000 liều vắc xin COVID-19 để thử nghiệm. Dự kiến, ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

"Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm đảm bảo đúng yêu cầu đề ra về tiến độ, chất lượng, an toàn… Song song với hướng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất trong nước, Bộ Y tế cũng đang triển khai đàm phán với các đối tác nước ngoài. Nếu thuận lợi, phải đến quý II/2022, Việt Nam mới có thể cung ứng rộng rãi vắc xin COVID-19; do đó, vẫn phải triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm tất cả các biện pháp phòng, chống dịch; không thể trông cậy quá nhiều vào vắc xin COVID-19”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị các bộ ngành liên quan, ủng hộ, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước.

Đà Nẵng ghi nhận 1 ca mắc mới COVID-19

Thu Chang (T/H)  
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Băng huyết nguy kịch do thai bám sẹo vết mổ đẻ
Bị điện giật cháy người khi đi câu cá
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam sinh 16 tuổi bị di chứng thần kinh nặng do viêm não Nhật Bản B
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025
 Người trẻ Việt có cơ hội nhận 3.000 suất học bổng tiếng Anh
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
HIU đạt chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở chu kỳ II
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Xem thêm