Thứ bảy, 18/05/2024 06:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/10/2014 09:50

Vì sao bạn bị chuột rút giữa đêm?

Nhiều người khổ sở do đang ngủ phải thức giấc vì cơn đau chuột rút ở bắp chân. Vì sao lại xảy ra điều này?

Bị chuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) vào ban đêm là hiện tượng rất hay gặp ở người lớn tuổi và không phải là hiếm gặp ở những người trẻ hơn. Tuy dạng chuột rút này gây khó chịu, mất ngủ, nhưng lại không gây nguy hiểm.

vi-sao-ban-bi-chuot-rut-giua-dem--giadinhonline.vn 1

Vì sao bạn bị chuột rút giữa đêm?

Vì sao bạn bị chuột rút giữa đêm?

Không kể trong lúc vận động, ngay cả ở trạng thái nghỉ ngơi bắp thịt vẫn phải trong tình trạng nếu không co thì duỗi để giữ vững tư thế của cơ thể. Do đó, không cần đợi đến lúc đạp xe hay đá bóng, bắp thịt bao giờ cũng cần được cung ứng đầy đủ về năng lượng và dưỡng chất, kể cả trong lúc ngủ!

Thêm vào đó, bắp thịt chỉ có thể co duỗi một cách hài hòa khi có đủ một số chất điện giải cần thiết cho trạng thái quân bình của dẫn truyền thần kinh. Nếu không hội đủ các điều kiện vừa kể thì bắp thịt đến lúc nào đó bất ngờ dừng lại ở trạng thái căng cứng và qua đó gây đau nhói hơn cả bị dao đâm! Nếu biện luận về mục tiêu thì chuột rút là một phản ứng phòng vệ của cơ thể cốt để bắp thịt được nghỉ giải lao ít phút, dù là vô tình gây bất tiện cho gia chủ!

Về mặt cơ chế, bắp thịt muốn co hay duỗi theo đúng nhu cầu vận động của cơ thể phải chịu sự điều hành của não bộ thông qua tín hiệu thần kinh. Lệnh ra sao, co nhanh hay duỗi chậm là do ảnh hưởng qua tỷ lệ của nhiều khoáng tố như vôi, manhê, kali và natri.

Nếu vì lý do nào đó mà thành phần các khoáng tố này bị xáo trộn thì vọp bẻ sớm muộn sẽ là hậu quả khó tránh, vì cơ chỉ co vào mà không duỗi ra, hay ngược lại. Không lạ gì nếu nhiều người thất vọng sau khi dùng thuốc có kali.

Trái với định kiến của nhiều người, khoáng tố magiê mới là nhân tố giữ vai trò quyết định trong phần lớn trường hợp chuột rút vì magiê là đòn bẩy cho tiến trình hấp thu các khoáng tố khác như vôi và kali.

Cách phòng tránh chuột rút khi ngủ

Để phòng tránh chuột rút do rối loạn tỷ lệ khoáng tố giữa magiê, kali và canxi thì biện pháp đơn giản chính là uống cho đủ nước mỗi khi phải đổ mồ hôi.

Người thường bị chuột rút trong lúc ngủ nên chia đều tối thiểu 2 lít nước trong ngày. Ngay cả trong lúc chơi thể thao cũng đừng quên 200ml nước mỗi nữa giờ, nếu được nước khoáng càng tốt, nếu pha với nước trái cây theo tỷ lệ 1 phần nước trái cây + 4 phần nước khoáng càng hay hơn nữa.

Muốn tiếp tế cho bắp thịt đầy đủ chất sinh năng và khoáng chất nên thử uống ly sữa đậu nành (canxi, manhê) hâm nóng có pha chút mật ong (chất đường) và chuối (kali) xay nhuyễn trước khi đi ngủ.

BS. Lương Lễ Hoàng

Tags:
  • Tin liên quan
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Xem thêm