Thứ tư, 08/05/2024 20:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/11/2022 19:00

Vết sưng bất thường cảnh báo ung thư đang âm thầm tàn phá cơ thể

Khối u không những không có chức năng gì đối với cơ thể mà còn có đặc tính ăn cắp chất dinh dưỡng và phá hủy cơ thể. Nếu tinh ý, người bệnh có thể nhận biết những vết sưng tấy bất thường để đi khám phát hiện ung thư kịp thời.

Khối u chủ yếu được chia thành hai loại, loại thứ nhất là u lành tính, phát triển chậm, các mô xung quanh rõ ràng, không thâm nhiễm và di căn. U xơ tử cung, polyp… là những khối u lành tính điển hình.

Loại thứ hai là khối u ác tính, không chỉ sinh sôi và phát triển vô hạn mà còn phát triển rất nhanh với đặc điểm là xâm lấn và di căn. Khối u ác tính này thường được gọi là ung thư.

Ung thư ở giai đoạn đầu rất âm ỉ và hầu hết bệnh nhân về cơ bản không có triệu chứng cụ thể, thậm chí không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào về thể chất. Khi các triệu chứng xuất hiện thường đã ở giai đoạn xâm nhập và di căn của tế bào ung thư. Sau khi bước vào giai đoạn giữa và cuối của ung thư, tiên lượng lâm sàng của bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, sự phát triển của ung thư không phải là không có biểu hiện và dấu vết cần tìm ra. Nếu gần đây cơ thể xuất hiện những nốt sưng bất thường này, hãy để ý dấu hiệu của bệnh ung thư.

Cổ phình to bất thường

co phinh to bat thuong

Ảnh minh họa.

Có hai lý do chính gây ra các khối u và phình không giải thích được ở cổ. Loại thứ nhất là do tuyến giáp bị ung thư. Trong những trường hợp bình thường, hầu hết ung thư tuyến giáp là ung thư biệt hóa, trên lâm sàng còn gọi là ung thư không tự chủ, phát triển chậm và mức độ ác tính thấp. Nếu được cắt bỏ sau khi phát hiện, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân có thể đạt khoảng 90% trong vòng 5 năm.

Trường hợp thứ hai là hạch sưng to, không đau phần lớn là tín hiệu của di căn ung thư, ví dụ như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư thực quản,… đều có thể di chuyển đến hạch cổ tử cung khiến hạch phình to bất thường.

Hạch bẹn

Các mô bạch huyết phân bố khắp cơ thể, chúng là một phần của hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện ung thư, các mạch bạch huyết sẽ trở thành các kênh di căn của các mô ung thư, một số lượng lớn các hạch bạch huyết phân bố ở bẹn.

Sau khi bị ung thư hệ tiết niệu hoặc hệ thống sinh sản, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư bàng quang,… các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các hạch bạch huyết ở bẹn cùng với các mạch bạch huyết, sau đó gây ra sưng hạch bạch huyết không đau.

Nốt ruồi nhô lên bất thường

Có rất nhiều loại nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể con người như nốt ruồi sắc tố, nốt ruồi nối,... Trong hầu hết các trường hợp, sau khi nốt ruồi mọc, màu sắc và hình dạng của nó sẽ không thay đổi, về cơ bản nó nhỏ hơn 1cm và màu sắc đồng nhất.

Nếu các nốt ruồi trên bề mặt cơ thể đột ngột thay đổi gần đây như lồi lên trên da, tổn thương nhiều lần trên bề mặt và chảy mủ, đau, không đều màu, nốt ruồi nhỏ có hoa văn xung quanh,... thì đó có thể là dấu hiệu của biến đổi ác tính, u hắc tố ác tính.

not-ruoi-tren-vai-ngay-mai-nang-ganh-not-ruoi-o-day-noi-len-dieu-gi

Ảnh minh họa.

U bất thường dưới nách

Nếu đột nhiên xuất hiện một cục u bất thường ở nách, không có cảm giác đau khi chạm vào, kết cấu cứng và không dễ dùng tay ấn vào, ranh giới xung quanh không rõ ràng thì đây cũng là dấu hiệu của việc hạch to bất thường. Hai trường hợp chính là ung thư vú đã di căn đến các hạch bạch huyết ở nách, trường hợp thứ hai là ung thư hạch ác tính.

Một khối u nổi lên ở bụng

U xơ tử cung là dạng bệnh thường gặp ở nữ giới do sự mất cân bằng nội tiết tố Estrogen. Hormone này quyết định tới các khối u, gây nên đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt. Giai đoạn khi nổi cục cứng ở bụng bằng quả trứng vịt là u xơ đã phát triển to, cơ thể cảm thấy nặng nề, khó chịu.

khoi u o bung

Ảnh minh họa.

Khi ung thư tiếp tục phát triển và cơ thể bệnh nhân bị ung thư tiêu biến dần và ngày càng mỏng đi, khối u cũng có thể sờ thấy trên bề mặt cơ thể. Bất kể nếu bạn cảm thấy một khối u bất thường, không đau ở bất kỳ phần nào của bụng, bạn cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

-> Bí quyết 32 năm chiến đấu bệnh ung thư dạ dày

T. Linh  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm