Thứ hai, 22/04/2024 15:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/11/2022 07:00

Bí quyết 32 năm chiến đấu bệnh ung thư dạ dày

Được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, ông Chen từ chối hóa trị, lên núi sống theo ý mình. 3 năm sau, ông Chen lập kỳ tích đáng ngưỡng mộ.

Ở tuổi 68, ông Chen được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày do khó nuốt và nấc cụt liên tục. Để ông chịu thực hiện ca phẫu thuật, các con đã "làm giả" bệnh án ông Chen Yougong bị viêm loét dạ dày.

Sau khi phẫu thuật, muốn củng cố lại thể trạng vẫn phải hóa trị, không thể giấu được tình trạng của mình, cuối cùng ông Chen cũng biết mình mắc bệnh ung thư nên chỉ có thể cắn răng chấp nhận đợt hóa trị đầu tiên. Sau đó, những tác dụng phụ mạnh của hóa trị đã khiến ông đau đớn. Ông từ chối được tiếp tục chữa bệnh.

Ông Chen tin rằng vì không còn nhiều thời gian trong đời, ông sẽ làm những gì ông muốn. Thế là ông trốn về quê, lên núi làm nghề nuôi ong.

Ở trên núi, ông lão như buông bỏ mọi thứ, an nhiên, tận hưởng thiên nhiên, làm nghề nuôi ong lấy mật. 3 năm sau xuống núi tái khám, điều bất ngờ là các chỉ số thể chất của ông Chen đều rất bình thường, các tế bào ung thư còn sót lại sau đó cuộc phẫu thuật không bị tái phát, ông dường như không phải là một bệnh nhân ung thư.

Trong mắt người khác, đây chỉ đơn giản là một kỳ tích. Sau đó, với tiền đề là tuân theo chỉ định của bác sĩ và uống thuốc một cách chuẩn mực , ông Chen vẫn kiên định với con đường sống của riêng mình.

chien dau voi ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ông Chen không có thói quen hút thuốc hay uống rượu, ông thức dậy vào khoảng 6 giờ mỗi ngày, bắt đầu ăn sáng sau khi tắm rửa sạch sẽ, ăn đủ 3 bữa trộn thịt và rau.

Ngoài ra, ông Chen chăm chỉ luyện tập thể dục, đi dạo trong công viên. Nếu không thể ra ngoài, ông Chen sẽ tập thể dục ở nhà. Thấm thoát trôi qua, ông Chen đã mừng sinh nhật lần thứ 100. Sau 32 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, ông vẫn tràn đầy năng lượng. Khi được hỏi về bí quyết chiến đấu với ung thư, ông Chen cho rằng lạc quan chính là chìa khóa.

"Ai mà không sợ ung thư? Sợ cũng vô ích. Càng sợ càng tổn thương. Bạn hãy đối xử bình thường với trái tim và cố gắng hết sức để cuộc sống của bạn khỏe mạnh, ung thư có thể được tự chuốc lấy thất bại!” – ông Chen nói.

Với căn bệnh ung thư, nhiều người nghĩ rằng “cái chết sắp đến”, nhưng cũng không ít bệnh nhân tạo nên kỳ tích. Điều này cũng gián tiếp cho thấy bệnh ung thư có thể không quá khủng khiếp như mọi người vẫn nghĩ, hành trình chống ung thư của ông Chen có 3 trải nghiệm rất đáng để chúng ta tham khảo.

Phẫu thuật kịp thời, nắm bắt cơ hội điều trị

Một trong những chìa khóa mở ra tỷ lệ sống sót sau ung thư thần kỳ của ông Chen là phát hiện sớm và điều trị sớm bệnh ung thư. Các chuyên gia cho biết, việc tầm soát khối u sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là điều cơ bản để nâng cao tỷ lệ sống cho người bệnh.

Ví dụ như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân nếu được can thiệp sớm có thể lên tới 90%.

Hóa trị là phương pháp điều trị sử dụng thuốc hóa học để tiêu diệt tế bào khối u, ức chế sự phát triển và sinh sản của tế bào khối u, thúc đẩy sự biệt hóa của tế bào khối u. Phương pháp điều trị toàn thân này có tác dụng điều trị đối với các tổn thương nguyên phát, di căn và di căn cận lâm sàng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hóa trị có thể làm cho 30 - 40% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thuyên giảm khối u, 60 - 70% bệnh nhân có khối u phát triển trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nhu cầu điều trị hóa chất sau phẫu thuật cần tùy thuộc vào từng trường hợp.

Điều trị phục hồi chức năng để cải thiện khả năng sống sót

Việc điều trị bệnh nhân ung thư trong thời gian dưỡng bệnh chủ yếu là điều trị các biến chứng sau hóa trị. Nhìn chung, bệnh nhân ung thư có thể trạng kém sau khi hóa trị, biểu hiện chủ yếu là rối loạn dinh dưỡng, đau do ung thư dai dẳng, có nguy cơ bị thương và nhiễm trùng.

Vì vậy, mục đích chính của giai đoạn hồi phục đối với bệnh nhân ung thư là giảm thiểu những đau đớn do quá trình điều trị gây ra và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

chien dau voi ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trong thời gian hồi phục bệnh nhân ung thư cần chú ý gì?

Chế độ ăn uống cân bằng

Bệnh nhân ung thư nên cố gắng tăng cảm giác thèm ăn trong thời gian phục hồi. Thức ăn phải nhạt, có thịt và rau. Không nên đơn điệu hoặc quá nhiều dầu mỡ, dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Đồng thời, đừng quên tránh xa các thực phẩm gây ung thư, tránh rượu bia, thuốc lá và cố gắng ăn ít thức ăn ngâm, hun khói, nướng, chiên, mốc.

Tập thể dục đúng cách

Thực hiện các bài tập thể dục thể thao phù hợp, nâng cao thể lực đương nhiên sẽ nâng cao khả năng chống ung thư. Bệnh nhân có thể lựa chọn đi bộ, chạy bộ, Thái Cực Quyền, bơi lội và các hoạt động khác tùy theo thể trạng của mình.

chien dau voi ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chú ý đến giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân ung thư không chỉ dễ làm trầm trọng thêm tình trạng suy giảm các chức năng sinh lý và mức độ nhận thức khác nhau, gây ra các triệu chứng tâm lý mà còn ảnh hưởng xấu đến quá trình phục hồi của bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể gây hại thêm.

Giảm đau kịp thời

Điều trị cơn đau do ung thư nói chung được chia thành ba bước: Đầu tiên, thuốc giảm đau không gây nghiện được đưa ra, tiếp theo là thuốc giảm đau có chất gây nghiện yếu và cuối cùng là thuốc giảm đau có chất gây nghiện mạnh. Để tránh tình trạng bệnh nhân nghiện thuốc giảm đau, ban đầu có thể thử các phương pháp giảm đau không dùng thuốc như vật lý trị liệu siêu âm.

Đánh giá thường xuyên

Để bệnh nhân ung thư hồi phục hoàn toàn, việc theo dõi sau khi xuất viện cũng rất quan trọng. Việc tái khám có thể phát hiện sớm sự tái phát hoặc di căn của khối u từ đó có phương pháp điều trị phù hợp càng sớm càng tốt để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Thái độ lạc quan chống lại bệnh tật

Số liệu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm và rối loạn lo âu ở bệnh nhân ung thư rất cao, lần lượt chiếm 54,9% và 49,7%, tỷ lệ tự tử cao gần gấp đôi so với châu Âu và Mỹ. Điều này thể hiện rõ hơn ở những bệnh nhân ung thư.

Các cuộc điều tra y tế liên quan cho thấy khoảng 66% bệnh nhân ung thư bị trầm cảm, 10% bị suy nhược tinh thần và 8% bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Do đó, bệnh nhân ung thư thường bị trầm cảm, lo lắng, chán ăn, đau đớn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi. Ở những bệnh nhân suy sụp tinh thần, 1/4 có thể bị di căn hoặc tái phát khối u.

Nếu tinh thần bạn căng thẳng trong thời gian dài, cảm xúc dễ dao động,… sẽ khiến khả năng chống ung thư của cơ thể bị suy giảm và dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Để điều chỉnh trạng thái tâm lý của bệnh nhân, trước hết chúng ta phải phân tích lý do tồn tại của cảm xúc tiêu cực, sau đó khơi dòng cảm xúc tiêu cực bằng cách nghe nhạc, luyện tập thư pháp, chơi Thái Cực Quyền và vẽ tranh.

Gia đình bệnh nhân cũng có một vai trò nhất định. Người nhà cần luôn ở bên cạnh để giúp bệnh nhân tìm được chỗ dựa tinh thần, tích cực giao tiếp với họ và kiên nhẫn lắng nghe những lời phàn nàn của họ để bệnh nhân cảm thấy họ được trân trọng và cần thiết.

-> 3 bất thường ở chân cảnh báo ung thư đến gần

T. Linh  
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Xem thêm