Thứ sáu, 03/05/2024 07:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 09/03/2022 15:36

TPCN Thạch dứa giảm cân hydro pinapple burn có dấu hiệu kinh doanh đa cấp

Ngoài những quảng cáo được cho là "nổ" về công dụng thì trên nhiều website, trang facebook, thực phẩm chức năng (TPCN) Thạch dứa giảm cân hydro pinapple burn có dấu hiệu kinh doanh đa cấp.

Công dụng được "thổi phồng"

Thời gian qua, sản phẩm TPCN Thạch dứa giảm cân hydro pinapple burn (hay còn được viết tắt là Thạch dứa giảm cân) được quảng cáo trên Internet hay facebook. Tuy nhiên, hầu hết sau khi xem hay đọc được những quảng cáo này, người tiêu dùng sẽ lầm tưởng sản phẩm này là thuốc hoặc có công dụng giống thuốc.

quang-cao-no-tpcn-thach-dua-giam-can-hydro-pinapple-burn-con-co-dau-hieu-kinh-doanh-da-cap-220218

TPCN Thạch dứa giảm cân hydro pinapple burn có dấu hiệu kinh doanh đa cấp

Tìm hiểu của phóng viên, tại trang facebook: "Thạch giảm cân Matxi Corp", sản phẩm Thạch giảm cân này được giới thiệu là có nhiều công dụng tốt như: Giảm mỡ trong máu, trong gan; Tặng hệ miễn dịch và cải thiện hệ bài tiết của cơ thể trong quá trình giảm cân; Cải thiện tình trạng táo bón; Kiểm soát cân nặng ở trạng thái mong muốn.

2

Sản phẩm thạch dứa còn quảng cáo có công dụng giảm cân, giảm stress

"Liệu trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất là nên dùng 3 hộp trong vòng 1 tháng, 1 hộp có 10 gói dùng trong vòng 10 ngày. Có phiếu cam kết giảm giá cho khách mua 1 liệu trình 3 hộp. Trong quá trình giảm cân khách nên uống nhiều nước để quá trình đào thải mỡ được diễn ra tốt nhất khoảng 2-3 lít trong một ngày. Tùy mô mỡ của mỗi khách hàng có độ giảm nhiều hay ít, 1 liệu trình sử dụng thạch dứa giảm cân có thể giảm 2-8kg", trang facebook này đưa ra liệu trình cụ thể và cách sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tại trang facebook: "THẠCH DỨA GIẢM CÂN _ MATXICORP_ CAM KẾT GIẢM CÂN HIỆU QUẢ", tài khoản T.D.N khẳng định rằng chỉ cần ăn một gói thạch dứa giảm cân mỗi sáng sẽ đào thải, đốt cháy mỡ thừa giảm thèm ăn và giúp cơ thể không hấp thụ được chất béo, tinh bột.

untitled-201913-135437

Quảng cáo rầm rộ trang facebook

Thậm chí tài khoản này còn khẳng định là chỉ cần sử dụng đúng 1 liệu trình là có thể sở hữu được vòng eo thon gọn.

ipiccy_image-40-205538

Những thông tin quảng cáo có cánh, đặc biệt là đánh vào các chị em

Không những thế, tại nhiều hội nhóm còn liên tục đăng tải những hình ảnh, phản hồi của khách hàng để làm nổi bật công dụng "thần kỳ" của sản phẩm này cùng với lời khẳng định sẽ hoàn lại 100% tiền nếu không hiệu quả. Vậy nhưng, những hình ảnh, phản hồi này có thực sự chính xác hay không thì chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng.

Còn tại website: "https://matxicrop.com.vn/", Thạch dứa giảm cân được giới thiệu là loại thực phẩm chức năng dạng thạch. Thế nhưng, website này cũng đăng tải thông tin theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" khi khẳng định Thạch dứa là sản phẩm giảm cân được xếp thứ hai về mức độ tiêu diệt mỡ thừa tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

ipiccy_image-41-211527-135925

"Thạch dứa giảm cân có những tác dụng sau: Cung cấp năng lượng cho cơ thể; Giúp giảm hấp thụ chất béo, tinh bột, tạo cảm giác no, ngăn chặn các cơn thèm ăn; Ngăn chặn sự hình thành mỡ trắng, đẩy mạnh quá trình đào thải mỡ, phá vỡ liên kết giữa các mô mỡ; Giúp hỗ trợ sản sinh collagen, tạo sự khỏe mạnh, căng mướt cho làn da; Tạo cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa chứng mỡ máu. Ngoài các thành phần chính như đã liệt kê ở trên, trong thạch giảm cân vị dứa còn chứa nhiều loại hợp chất như: vitamin tổng hợp, khoáng chất,… Vì vậy, sản phẩm còn hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch,…", website này đưa ra công dụng của sản phẩm này không khác gì thuốc chữa bệnh.

Dù website nói trên khẳng định Thạch giảm cân này là TPCN nhưng trên cổng thông tin tra cứu của Cục An toàn Thực phẩm lại không hề có bất kỳ thông tin về sản phẩm này. Phải chăng, sản phẩm Thạch dứa giảm cân được các website, trang mạng xã hội cố tình mượn uy tín của Bộ Y tế để buôn bán sản phẩm chưa được cấp phép?

Theo tìm hiểu, trên các sản thương mại điện tử, sản phẩm Thạch dứa giảm cân được bán với giá khoảng 550.000 đồng/hộp.

Dấu hiệu kinh doanh đa cấp

Ngoài việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm Thạch dứa giảm cân, sản phẩm này còn đang cho thấy dấu hiệu của việc kinh doanh đa cấp. Theo đó, tại các hội nhóm, có rất nhiều tài khoản đăng tải những thông tin tuyển thành viên với mức đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn.

3

Dấu hiệu của việc kinh doanh đa cấp, mồi chài khách hàng

Theo đó, tài khoản có tên là H.L có tuyển nhà phân phối cho sản phẩm Thạch dứa giảm cân với vốn chỉ là 5 sản phẩm. Tài khoản này còn đưa ra chế độ vô cùng hấp dẫn nếu gia nhập hệ thống như: Được đào tạo và hướng dẫn từ cơ bản đến chuyên nghiệp nhất; Cam kết ra đơn sau 15 ngày; Đào tạo phát triển Việt Nam và quốc tế. Đặc biết, người này còn khẳng định sẽ thu hồi hàng và hoàn tiền 100% nếu nghỉ bán trong 3 tháng đầu.

4

Ngoài ra, để lôi kéo khách hàng tiềm năng, tài khoản facebook H.L còn cho biết sẽ được đào tạo bài bản, hưởng chiết khấu % và có lợi nhuận cao.

5

Để gia nhập hệ thống, khách hàng phải đóng mức phí là 1.870.000 đồng

Tại trang facebook: "Thạch giảm cân dứa MATXI.CORP", tài khoản tự nhận là nhà phân phối có tên là T. N cho biết sẽ được đào tạo bài bản từ A đến Z nếu gia nhập hệ thống bán thạch dứa giảm cân. Tuy nhiên, để gia nhập hệ thống, khách hàng phải đóng mức phí là 1.870.000 đồng.

Còn tài khoản T.T.T.V, tự nhận mình là: Đào tạo kỹ năng KDOL-Nhân Bản Thủ Lĩnh chuyên nghiệp; Người Truyền Lửa - Chia Sẻ Kiến Thức Kinh Doanh Online Thành Công lại khẳng định nếu tham gia hệ thống sẽ nhận được nhiều lợi ích.

6

Theo người này, nếu tham gia hệ thống, với số vốn ít, xoay vòng nhanh, người tiêu dùng sẽ được đào tạo một cách bài bản, rủi ro bằng 0. Quan trọng nhất là đỗ trợ thu hồi hàng 100% trong vòng 3 tháng nếu không bán được, hay sẽ được hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả. Đương nhiên, để gia nhập hệ thống này, người tiêu dùng sẽ phải nộp khoản phí là 1.870.000 đồng.

Tại website:" Thạch dứa giảm cân Hydro Pinapple Burn (MatxiCorp), tài khoản có tên Q.P khẳng định rằng: "Khởi nghiệp không rủi ro, cơ hội tăng thu nhập chưa bao giờ dễ dàng đến thế". Tài khoản này cho biết, nếu tham gia Công ty Matxi Corp sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào khi khởi nghiệp.

7

"Các chính sách về bảo hiểm, thưởng nhà, xe cho nhà phân phối xuất sắc. Thưởng tháng, quý hấp dẫn: Vàng 9999, xe máy SH, điện thoại iphone… cùng 100% chi phí du lịch trong và ngoài nước...", đây là những đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn nếu tham gia công ty này.

Theo tìm hiểu, Thạch dứa giảm cân là một trong những sản phẩm mà Công ty Matxi Corp kinh doanh.

8

Được biết, công ty TNHH Matxi Corp có địa chỉ tại Số 22 đường Võ Văn Kiệt, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh. Theo giới thiệu tại website: "https://matxi.vn/blog/kinh-doanh-da-cap-chinh-thong-cung-matxi-corp/", công ty TNHH Matxi Corp là một công ty hoạt động theo mô hình đa cấp.

Tuy nhiên, theo danh sách doanh nghiệp và hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP được Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đăng tải vào ngày 18/12/2020, không có sự xuất hiện của công ty này.

Trước những công dụng thần kỳ về các sản phẩm Thạch dứa giảm cân cùng những lời "mời mọc có cánh" về mức thu nhập trong mơ, người tiêu dùng nên thận trọng khi tham gia hệ thống này. Ngoài ra, sản phẩm này được đưa ra thị trường như thế nào, vấn đề kiểm chứng… cần có sự vào cuộc của cơ quan y tế, quản lý thị trường, quản lý thuế.

Về vấn đề này, từng trao đổi trên VTC News, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được kinh doanh đối với mặt hàng hàng hóa, phải đăng ký hợp pháp (đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động) với Bộ Công thương và chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng trong quá trình hoạt động.

Hiện nay, chế tài xử lý hành chính bán hàng đa cấp sẽ dựa theo các quy định của Nghị định 141/2018/NĐ-CP. Hai là, xử lý hình sự theo Điều 217a bộ luật Hình sự 2015 về “Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp (thu lợi bất chính từ 200 triệu, gây thiệt hại từ 500 triệu, hoặc mạng lưới từ 100 người trở lên) hay “Điều 174 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

"Doanh nghiệp mình tham gia có phải hoạt động bán hàng đa cấp hay không? Doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận chưa? Doanh nghiệp có biểu hiện hoạt động bán hàng đa cấp bất chính hay không?", Ông Trịnh Anh Tuấn cũng khuyến nghị rằng sinh viên nói riêng và người tham gia nói chung phải trả lời 3 câu hỏi lớn trước khi muốn tham gia một doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng chỉ ra những dấu hiệu của các công ty đa cấp biến tướng mà người tiêu dùng phải lưu tâm: " Không có giấy chứng nhận kinh doanh bán hàng đa cấp; Sử dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động vốn, tiền ảo; Không có hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ là công cụ để lôi kéo người tham gia; Nói quá thông tin về cơ hội làm giàu, khởi nghiệp để dụ dỗ người khác tham gia.

Những doanh nghiệp này thường yêu cầu người tham gia mua hàng, đặt cọc, nộp tiền mới tham gia; trả hoa hồng cho việc tuyển dụng; Thông tin gian dối về hoa hồng tiền thưởng, sản phẩm; Duy trì nhiều hơn 1 mã số đối với 1 người tham gia; Từ chối quyền lợi của người tham gia; Mua bán, chuyển giao mạng lưới người tham gia; Tổ chức các trung gian thương mại phục vụ cho việc duy trì, mở rộng, phát triển mạng lưới".

Nhóm PV

Nhóm PV  
Xem thêm