Thứ ba, 14/05/2024 19:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 07/07/2021 19:22

Thương lắm những ánh mắt ngoài phòng thi

Thời tiết lúc nắng nóng lúc mưa rào khiến không khí ngày hè như trở nên oi bức và những khuôn mặt của bậc làm cha mẹ cũng trở nên ám ảnh với ánh mắt lo âu, thấp thỏm.

“Cả tháng đồng hành cùng con trong những đêm thức khuya chờ con học, ngày con đi thi tiễn con ra cửa vẫn cố dặn với theo: “Thi tốt con nhé! Bình tĩnh, làm những câu dễ trước!”. Vậy mà khi con đi rồi nhìn đồng hồ đếm thời gian trôi qua trong mỗi thời khắc con trong phòng thi vẫn cứ thấp thỏm, lo âu lạ thường.

Không phải quá mong ngóng và kỳ vọng về kết quả con thi, tôi cũng vẫn luôn nói với con đại học không phải là con đường duy nhất để vào đời. Rất nhiều học sinh khi kết thúc 12 năm đèn sách đã lựa chọn cho mình một lối đi khác và thực tế cho thấy có rất nhiều gương mặt đã thành công mà không qua giảng đường đại học. Vì thế, con chỉ cần biết con đã cố gắng nỗ lực hết mình, kết quả dù có thế nào thì mẹ vẫn luôn đồng hành cùng con. Động viên con là vậy, nhưng tôi còn lo và căng thẳng hơn con, cũng không biết vì lí do gì”.

Tâm sự của người mẹ trong lúc chờ đợi con ngoài phòng thi cũng chính là nỗi niềm của bao phụ huynh khác trong ngày đầu các em dự thi tốt nghiệp THPT 2021.

12 năm đèn sách kết thúc nhanh như chớp mắt. Mới ngày nào còn là ngày đầu tiên cha mẹ đưa con đến trường. Hôm nay, ngày kết thúc cho 12 năm vất vả cũng chính là ngày cha mẹ thấp thỏm, lo âu ngoài phòng thi y như ngày đầu ngóng theo con từ bên ngoài cửa sổ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, năm nay không có cảnh tượng phụ huynh trèo tường ngó vào trường thi hay vật vờ cả buổi trước cổng như mọi năm. Tuy nhiên, sự nôn nóng, thấp thỏm chờ đợi thì vẫn hiện rõ trên khuôn mặt của những bậc cha mẹ.

dua con di thi (2)

Phụ huynh đưa con đi thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ở cái tuổi gần chạm đến ngưỡng trưởng thành, sĩ tử nào cũng có đủ khả năng tự đi xe đến trường thi nhưng ai từng trải qua thời học sinh đều hiểu cảm giác thèm biết bao hình bóng người thân bên ngoài phòng thi. Đó là nguồn động lực to lớn để các em thêm tự tin cho kỳ thi quan trọng đầu đời.

dua con di thi (1)

Cha mẹ thấp thỏm đợi con hoàn thành bài thi Ngữ Văn sáng 7/7.

Ngày hôm nay, ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội và nhiều tỉnh thành gánh chịu trận mưa lớn làm cho không khí đợi chờ con ngoài phòng thi như càng thêm vất vả, nặng nề. Nhưng từng đó không đủ giấu đi ánh mắt lo lắng, thấp thỏm của cha mẹ. Họ lo rằng nếu lỡ đi đâu trú mưa con mình ra khỏi phòng thi không thấy cha mẹ sẽ tủi thân nhiều lắm.

Biết bao nhiêu ông bố, bà mẹ đã tạm gác công việc để ở bên con trong những ngày vượt vũ môn. Tại điểm thi trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội, anh Thành trong bộ quần áo của một xe ôm công nghệ ngồi gần cổng trường để đợi con. Ngày hôm nay, điều mà anh chờ không phải những cuốc xe, những cuộc gọi đặt chuyến mà là hình bóng con rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi.

Anh Thành tâm sự: “Hôm nay tôi nghỉ làm để đưa con đi thi. Con cái là số 1 nên bố phải phục vụ rồi. Con tôi chỉ có cuộc thi này là vất vả nhất. Cố gắng một chút cho con đi theo con đường học vấn, chứ làm việc chân tay như bố mẹ biết bao giờ mới hết khổ".

dua con di thi dai hoc

Tài xế xe ôm công nghệ nghỉ làm để chở con đi thi mong con đổi đời

Chị Thanh - quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phải trú vội dưới gốc cây để tránh mưa đợi con. Chị chia sẻ: "Nhà cách điểm thi của con trai chừng 2 cây số nhưng tôi không muốn về. Ở lại vì sốt ruột lo cho con, động viên con. Sáng nay thi môn Ngữ Văn, con tôi thông báo làm bài khá ổn”.

Cùng chung tình cảnh như chị Thanh, nhiều bậc phụ huynh chấp nhận mưa ướt để chờ con dù ngoài trời mưa nặng hạt.

thi dai hoc  (2)
thi dai hoc  (4)

Phụ huynh chấp nhận đứng chờ con dưới trời mưa nặng hạt, ánh mắt hướng về cổng trường.

Không biết có phải vì mang theo quá nhiều bận tâm không mà từ hôm qua, dù chỉ đưa con đi làm thủ tục thi, chị Mai cứ đứng ngồi không yên trước cổng trường, đợi con hoàn thành mới yên tâm.

“Phận làm cha mẹ sao mà không lo lắng được. Tôi không được học đại học nên mong mỏi con học hành tử tế, nhất định phải thành công cho bằng bạn bằng bè” – chị Mai mắt hướng về cổng trường THPT Xuân Phương, nơi con gái đang làm bài thi Văn.

Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ. Những ngày các sĩ tử ôn thi cũng là ngần ấy ngày cha mẹ cùng thức đêm, cùng hồi hộp, cùng lo lắng, chỉ mong con mạnh mẽ, vững bước vào kỳ thi quan trọng nhất.

Ngẫm những điều đó lại thấy nhớ câu hát trong bài "Ước mơ của mẹ" được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua:

"Rồi con cũng có ước mơ riêng mình

Và con cũng cố gắng theo hết mình

Con ơi, hãy ước mơ thay phần mẹ"

Chẳng có gì vui hơn với phụ huynh khi các con hoàn thành tốt những bài thi quan trọng. Kết quả có ra sao, vẫn luôn có cha mẹ ở đây. Kỳ thi nào rồi cũng sẽ qua, chỉ có tình yêu của cha mẹ mãi luôn ở lại!

-> Phụ huynh Hà Nội đội nắng hồi hộp chờ con ngoài phòng thi

Thùy Linh - Hà Long  
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Xem thêm