Thứ hai, 06/05/2024 04:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/03/2021 18:31

Thủ tục cấp căn cước công dân, trường hợp nào được miễn lệ phí?

Theo quy định, có 8 trường hợp công dân được miễn, không phải nộp lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip điện tử theo mẫu mới.

Bộ Công an cùng công an các địa phương đang triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên toàn quốc, với mục tiêu là trước ngày 1/7/2021 sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD theo mẫu mới cho khoảng 50 triệu người dân.

Thủ tục cấp Căn cước công dân

- Những trường hợp công dân đã có thông tin đầy đủ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin không có sự thay đổi hoặc bổ sung thì công dân sẽ không phải kê khai giấy tờ gì.

- Trường hợp công dân đã có thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng thông tin chưa đủ hoặc có sự thay đổi, bổ sung hoặc công dân không có thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… thì công dân xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân từng được cấp và còn giá trị sử dụng; Sổ hộ khẩu và các giấy tờ hợp pháp khác (giấy khai sinh, quyết định của cơ quan Tư pháp) để chứng minh nội dung thông tin cần thay đổi, bổ sung.

Mien-phi02

Công an các địa phương thực hiện việc cấp căn cước công dân theo mẫu mới cho người dân.

- Trường hợp thông tin chưa có thông tin trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân từng được cấp và còn giá trị sử dụng để chứng minh nội dung thông tin nhân thân.

Lệ phí cấp Căn cước công dân

Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân như sau:

- Công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp Căn cước công dân. Mức thu 30.000 đồng/ Căn cước công dân.

- Đổi Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên Căn cước công dân; khi công dân có yêu cầu. Mức thu 50.000 đồng/ Căn cước công dân.

- Cấp lại Căn cước công dân khi bị mất Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam. Mức thu 70.000 đồng/ Căn cước công dân.

Mien-phi03

Căn cước công dân theo mẫu mới có gắn chip điện tử.

Nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, ngày 29/12/2020 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 112/2020/TT-BTC quy định mức thu Lệ phí cấp căn cước công dân bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính và mức thu này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021.

Trường hợp nào được miễn lệ phí căn cước công dân?

Theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân, thì công dân được miễn lệ phí cấp căn cước công dân trong các trường hợp gồm:

- Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính;

- Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; Công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;

- Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Ngoài ra Khoản 2 Điều 5 cũng quy định 3 trường hợp không phải nộp lệ phí gồm:

- Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 19, khoản 2 Điều 32 Luật căn cước công dân;

- Đổi thẻ căn cước công dân theo quy định tại Điều 21 và điểm a khoản 3 Điều 32 Luật căn cước công dân;

- Đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân.

Mien-phi01

Các trường hợp được miễn, không phải nộp lệ phí cấp căn cước công dân.

Một số thông tin cần biết về Căn cước công dân mẫu mới

- Căn cước công dân mẫu mới là loại có gắn chíp điện tử, khác với các loại Căn cước công dân mã vạch hay Chứng minh nhân dân có 12 số hiện hành.

Chíp gắn trên Căn cước công dân nhằm lưu trữ các thông tin của công dân với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Chíp gắn trên Căn cước công dân không có chức năng định vị, theo dõi công dân.

- Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

- Hiện nay, trong Căn cước công dân mẫu mới có mã QR code lưu trữ 7 trường thông tin của công dân.

Do vậy, trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự các cơ quan, tổ chức có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số Chứng minh nhân dân của công dân trên Căn cước công dân, công dân không cần xuất trình giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm