Thứ tư, 24/04/2024 16:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/08/2016 16:01

Thanh Hóa: Hé lộ đường dây nhiều cán bộ UBND thành phố làm giả sổ đỏ

Hàng loạt cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa bị kết luận làm giả, cấp trái quy định nhiều sổ đỏ tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, Thanh Hóa, đẩy dân vào vòng lao lý.

Cán bộ lập khống, giả mạo hồ sơ cấp quyền sử dụng đất

Vụ khiếu nại, tố cáo của ông Nguyễn Văn Chung, bà Lê Thị Kỳ về việc UBND thành phố Thanh Hóa cấp trái pháp luật 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên tiếp (BĐ 473970, BX 733327, BT 220392) tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, vẫn được cơ quan có thẩm quyền xử lý rứt điểm.

Theo đó, tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân có 2 thửa đất (thửa 117 diện tích 145m2 và thửa 124 diện tích 197,5m2) thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Cúc.

Năm 2014, ông Lê Văn Chung, trú tại thành phố Thanh Hóa nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Cúc thửa đất số 124, ký hiệu AG 725751, địa chỉ 38 Tống Duy Tân với số tiền 3,5 tỷ đồng, sau khi thửa đất này được xóa thế chấp tại Qũy tín dụng nhân dân Trung ương ngày 18/4/2011.

Tuy nhiên ngày 6/8/2014, ông Chung phát hiện bà Cúc có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác số BĐ 473970, do UBND thành phố Thanh Hóa cấp ngày 17/3/2011, cấp chồng lên diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó (cấp chồng lên thửa đất 124 đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Kỳ).

Bà Cúc có trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất trên cho cho ông Lê Xuân Trường và Nguyễn Xuân Biên.

Từ sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, qua 2 lần thanh tra, UBND thành phố Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa, đường đi “ma quái” của những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai quy định đã dần được sáng tỏ, cụ thể:

Ngày 22/02/2016, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Đào Trọng Quy đã ký ban hành kết luận số 467/KL-UBND trong đó có các nội dung khẳng định nhiều cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa tự ý giả mạo hồ sơ, cấp khống Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 473970, ngày 17/3/2011, cho bà Nguyễn Thị Cúc.

thanh-hoa-he-lo-duong-day-nhieu-can-bo-ubnd-thanh-pho-lam-gia-so-do-giadinhonline.vn 1

Ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa

Theo đó, trong đơn xin cấp thửa không ghi số thửa; biên bản xác định danh giới, mốc thửa đất không ghi ngày tháng; không có chữ ký của cán bộ đo đạc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân không ghi số thửa; Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất không ghi số thửa; Không xác định nguồn gốc đất sử dụng để làm căn cứ nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi 97,4m2 đất vườn sang đất ở.

Biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất xác định cho thửa 117 sử dụng mẫu cũ, không sửa năm.

Chuyên viên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sau khi kiểm tra hồ sơ cho rằng, việc cấp riêng đối với thửa 117 diện tích 147m2 là chưa hợp lý do không có lối đi, nhưng không làm rõ thông tin theo yêu cầu của người đề nghị, trả hồ sơ làm thủ tục hợp thửa theo quy định mà tự chỉnh sửa hồ sơ từ cấp mới đối với thửa 117 (diện tích 147.5m2 thành hợp thửa 117+124 (diện tích 345m2).

Do đó hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cúc trái với quy định điều 145 nghị định 181/2004…

Công dân không có đơn đề nghị hợp thửa của chủ hộ, kèm theo xác nhận của UBND phường Lam Sơn.

Sử dụng hồ sơ cấp mới đối với thửa 117 diện tích 147.5m2 sửa lại để làm thủ tục hợp thửa cho bà Cúc, thiếu các nội dung xác định nguồn gốc sử dụng đất, xác định danh giới thửa đất, tờ khai đăng ký mục đích quyền sử dụng đất.

Và cũng tại thời điểm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Cúc thì Giấy chứng nhận quyền sử đất đã cấp trước đây bà cúc đang thế chấp tại quỹ tín dụng nhân dân trung ương chi nhánh thanh hóa, nhưng không kiểm tra, yêu cầu nộp lại.

Cán bộ phòng tài nguyên và môi trường khi kiểm tra hồ sơ thấy hồ sơ tấy xóa, sửa chữa thiếu thủ tục kèm theo, vẫn trình trưởng phòng ký thẩm định.

Sau khi giả mạo, cấp khống Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BĐ 473970, bà Nguyễn Thị Cúc tiếp tục chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường. Việc chuyển nhượng này cũng biểu hiện nhiều vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Cụ thể, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Lê Xuân Trường số BT 220392 ngày 29/10/2013, do ông Lê Đức Công – Phó chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa ký (ông Công hiện đã nghỉ hưu) thiếu nhiều hồ sơ liên quan như thông báo thuế….

Ngoài ra theo tài liệu có được, sau khi phát hiện hồ sơ sai sót trong việc câp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, ông Công đã hủy bỏ, nhưng sau đó, không hiểu vì lý do gì, sổ đỏ này vẫn được cấp cho ông Lê Xuân Trường (?).

Mặt khác, sổ đỏ cấp cho ông Trường năm 2013, lại dùng “phôi giấy” năm 2014. Số hiệu sổ đỏ cấp cho ông Lê Xuân Trường trùng với một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ dân khác trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Có được sổ đỏ này, ông Lê Xuân trường tiếp tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Xuân Biên BX 733327. Điều đáng nói là, việc cấp sổ đỏ này vẫn được thực hiện khi công dân (ông Nguyễn Văn Chung) có đơn ngăn chặn giao dịch, nhưng cơ quan chức năng vẫn phớt lờ quy định trong việc cấp Giáy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân.

Như vậy, tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, hiện tồn tại 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật. Duy nhất chỉ có sổ đỏ AG 725761 (bà Cúc đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Chung, thửa đất 124, diện tích 197.5m2) là hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Dân mong chờ sự công minh của Chủ tịch tỉnh

Từ kết luận trên có thể thấy, việc làm giả hồ sơ, sổ đỏ chỉ được thực hiện khi có sự tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa tại UBND thành phố Thanh Hóa. Hiện tại, 7 cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa đã bị kết luận có sai phạm, bị kỷ luật từ khiển trách tới cảnh cáo.

Cụ thể, Các ông Lê Hữu Dũng (chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, nguyên là viên chức Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) và ông Lê Văn Công, Phó chủ tịch UBND phường Ba Đình (nguyên là chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường) nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Trước đó, Lê Hữu Dũng khi là chuyên viên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất được phân công kiểm tra hồ sơ đã không trả hồ sơ; hướng dẫn làm lại thủ tục hợp thửa (nếu có yêu cầu) nhưng đã tự chỉnh sửa hồ sơ; hồ sơ thiếu thủ tục, không đảm bảo vẫn trình Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký thẩm.

Ông Lê Văn Công khi là chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường khi kiểm tra lập danh sách trình ký quyết định giấy không kiểm tra kỹ hồ sơ để yêu cầu thu hồi sổ đỏ cũ đã cấp.

Các ông Đỗ Huy Tiếp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND thành phố Thanh Hóa; Ông Lê Đỗ Chính, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nguyên là chuyên viên trung tâm một cửa liên thông); Ông Nguyễn Xuân Kiên, chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố; Ông Thiều Khắc Hạo, Phó phòng Kinh tế (nguyên là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; Ông Trương Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (nguyên là Phó chánh văn phòng Thành ủy thành phố) đều nhận hình thức kỷ luật khiển trách, vì có sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Cúc.

thanh-hoa-he-lo-duong-day-nhieu-can-bo-ubnd-thanh-pho-lam-gia-so-do-giadinhonline.vn 2

Địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân tồn tại 4 sổ đỏ, trong đó chỉ có một sổ đỏ đã chuyển nhượng cho ông Lê Văn Chung là hợp pháp.

Điều đáng nói là, trong vụ việc tranh chấp đất đai nói trên, lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có dấu hiệu bao cho cán bộ dưới quyền trong việc không đưa ra phương án giải quyết mà lại đẩy mọi trách nhiệm và hậu quả cho người dân “tự xử”.

Ngày 15/07/2016 tại buổi làm việc với người khiếu nại là ông Lê Văn Chung về việc công bố nội dung kết quả xác minh khiếu nại vụ việc nói trên, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, những nội dung ông Lê Văn Chung khiếu nại là đúng.

Trước đó, liên quan đến vụ việc trên, tại văn bản số 4021/UBND – TD ngày 26/4/2016, về việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại của ông Lê Văn Chung, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa – ông Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa hủy bỏ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái pháp luật tại số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa (UBND thành phố Thanh Hóa làm sai thì phải sửa sai), thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Chung.

Mọi việc đã sáng tỏ. Người dân mong mỏi một quyết định công tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và sự nghiêm túc sửa sai của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa trong vụ việc trên.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả...

Theo quy định tại khoản 5 điều 87 nghị định 43 hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 nêu rõ: Nhà nước không thu hồi giấy chứng nhận quyền sủ dụng đất đã cấp trái pháp luật nếu người đưược cấp đã thực hiện việc chuyển đổi chuyển nhượng…

Trong trường hợp này, việc thu hồi chỉ được thực hiện khi có quyết định hoặc bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Mặt khác việc chuyển nhượng giữa bà Cúc và ông Trường thực chất là giao dịch dân sự giả mạo (viện dẫn ảnh) để che dấu việc vay mượn tiền giữa bà Cúc và ông Trường chứ không phải việc mua bán chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Điều 129 Bộ Luật dân sự quy định rõ: Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo được xác định như sau:

Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác thì giao dịch giả tạo vô hiệu, còn giao dịch bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này.

Trong trường hợp xác lập giao dịch giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch đó vô hiệu.

Trong trường hợp này, căn cứ vào điều 52, Luật công chứng thì “người có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu” quy định rõ: Công chứng viên, người yêu cầu công chứng người làm chứng, người phiên dịch, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đề nghị tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu…

Việc để xảy ra 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái pháp luật thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Thanh Hóa, do vậy, UBND thành phố Thanh hóa phải có trách nhiệm yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Thanh hóa hủy các giao dịch, chuyển nhượng giữa bà cúc và ông trường, ông trường và ông Biên, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất đã cấp trái pháp luật.

Anh Minh

Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm