Chủ nhật, 05/05/2024 08:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/01/2020 19:00

Thảm họa cháy rừng ở Úc gây thiệt hại như thế nào?

Nước Úc đang bị tàn phá bởi những trận cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ gây ra những thiệt hại khủng khiếp về động vật và rừng.

Ít nhất 28 người đã chết trên toàn quốc và chỉ riêng ở bang New South Wales (NSW), hơn 3.000 ngôi nhà đã bị phá hủy. Chính quyền tiểu bang và liên bang đang đấu tranh để ngăn chặn những vụ nổ lớn, ngay cả với sự hỗ trợ chữa cháy từ các quốc gia khác, bao gồm Hoa Kỳ.

Tất cả điều này đã trở nên trầm trọng hơn bởi sức nóng và hạn hán dai dẳng, biến đổi khí hậu là một yếu tố khiến thảm họa thiên nhiên chuyển từ xấu thành tồi tệ hơn bao giờ hết.

Những đám cháy bắt đầu từ đâu?

Những vụ cháy xảy ra ở mọi tiểu bang của Úc, trong đó New South Wales bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đám cháy đã xé nát vùng đất rừng rậm, khu rừng, các công viên quốc gia như Blue Mountains. Một số thành phố lớn nhất của Úc cũng đã bị ảnh hưởng bao gồm Melbourne và Sydney - nơi các vụ hỏa hoạn đã làm hư hại những ngôi nhà ở vùng ngoại ô và những đám khói dày đã che phủ trung tâm đô thị. Đầu tháng 12, khói ở Sydney rất tệ đến nỗi chất lượng không khí đạt mức nguy hiểm hơn gấp 11 lần.

chay rung o uc Giadinhvvietnam (4)

Cháy rừng liên tiếp khiến chất lượng không khí ở Úc nguy hiểm gấp 11 lần.

Các đám cháy có phạm vi từ khu vực nhỏ, những tòa nhà biệt lập hoặc một phần của khu phố đến những địa ngục khổng lồ chiếm toàn bộ ha đất. Một số bắt đầu và kéo dài trong vài ngày. Chỉ riêng tại bang NSW, hơn 100 đám cháy vẫn đang bùng cháy.

Điều gì gây ra vụ cháy?

Mỗi năm có một mùa cháy trong mùa hè Úc, với thời tiết khô và nóng khiến cho những đám cháy càng dễ dàng lan rộng.

Sét khô chịu trách nhiệm bắt đầu một số vụ cháy trong khu vực Đông Gippsland Victoria vào cuối tháng, sau đó đã đi hơn 20 km chỉ trong vòng 5 giờ, theo cơ quan nhà nước Victoria báo tin khẩn cấp.

Con người cũng là nguyên nhân gây ra đám cháy. Vào tháng 11, Sở cứu hỏa nông thôn tiểu bang NSW đã bắt giữ một thanh niên 19 tuổi vì nghi ngờ đốt phá, buộc 7 tội cố ý gây ra các vụ hỏa hoạn trong khoảng thời gian 6 tuần.

Tại sao các đám cháy ngày càng trở nên tồi tệ?

Mùa cháy ở Úc luôn nguy hiểm, trận hỏa hoạn vào “Thứ Bảy đen tối” năm 2009 đã giết chết 173 người ở Victoria, khiến nó trở thành thảm họa cháy rừng kinh hoàng nhất được ghi nhận. Nhưng điều kiện đã trở nên nghiêm trọng bất thường trong năm nay, thổi bùng ngọn lửa và khiến điều kiện chữa cháy trở nên đặc biệt khó khăn.

Úc đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Cục Khí tượng cho biết mùa xuân năm ngoái là mùa khô nhất trong lịch sử. Trong khi đó, một đợt nắng nóng vào tháng 12 đã phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ trung bình cao nhất toàn quốc, với một số nơi bị biến đổi dưới nhiệt độ cao hơn 40 độ C (khoảng 113 - 120 độ F).

chay rung o uc Giadinhvvietnam (3)

Đại thảm họa cháy rừng Úc nhìn từ không gian.

Những cơn gió mạnh cũng đã khiến đám cháy lan nhanh hơn, dẫn đến một người lính cứu hỏa tử vong sau khi xe tải của anh ta bị gió cuốn đi.

Các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đã làm xấu đi phạm vi và tác động của thiên tai như hỏa hoạn và lũ lụt, điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Trong nhiều năm, các đám cháy lan rộng với cường độ lớn hơn.

Những thiệt hại cho đến thời điểm này

Toàn bộ thị trấn đã chìm trong biển lửa, cư dân trên nhiều tiểu bang đã mất nhà cửa. Thiệt hại về cấu trúc nặng nhất xảy ra ở NSW, bang đông dân nhất của đất nước, nơi 1.588 ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 650 ngôi nhà bị hư hại.

Tổng cộng, hơn 7,3 triệu ha đã bị đốt cháy trên khắp sáu tiểu bang của Úc - một khu vực rộng lớn hơn các quốc gia Bỉ và Đan Mạch cộng lại. Tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là NSW, với hơn 4,9 triệu ha bị đốt cháy.

28 người trên khắp nước Úc đã chết, bao gồm một số lính cứu hỏa tình nguyện.

Có bao nhiêu động vật đã chết?

chay rung o uc Giadinhvvietnam (2)
chay rung o uc Giadinhvvietnam (1)

Theo Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) ước tính, hiện 1,25 tỷ động vật đã chết sau đại thảm họa cháy rừng ở Úc bao gồm hàng ngàn con koala cùng các loài vật biểu tượng khác như kangaroo, chuột túi wallaby, sóc bay, chuột potoroo, vẹt mào hay chim thuộc họ ăn mật.

Trong số này, ước tính 8.400 con koala (khoảng 30% loài này) đã bị chết cháy. Cháy rừng cộng với tình trạng phá rừng để trồng trọt và phát triển đô thị có khả năng đẩy nhanh loài koala tới bờ vực tuyệt chủng.

-> Những hình ảnh "rơi nước mắt" trong thảm họa cháy rừng ở Úc

Xem thêm: Ám ảnh vì sống chung với khói trong khu công nghiệp.

Thùy Linh (Dịch theo CNN)  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm