Thứ ba, 30/04/2024 05:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/03/2020 15:32

Tết Hàn thực trổ tài làm bánh trôi bánh chay vừa ngon vừa đẹp mắt

Tết Hàn thực (3/3 Âm lịch) là ngày lễ truyền thống của Việt Nam. Trong ngày này, người dân khắp nơi thường làm những đĩa bánh trôi, bánh chay để dâng lên tổ tiên.

Ý nghĩa tục ăn bánh trôi, bánh chay của người Việt Nam

Hằng năm, trong ngày 3 tháng 3 Âm lịch, các gia đình người Việt sẽ chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay thơm ngon để lễ Phật, cúng gia tiên, bày tỏ lòng thành, hướng về nguồn cội, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta từ bao đời nay.

Việc người Việt Nam dùng bánh trôi, bánh chay để cúng lễ ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa sâu sắc, tốt đẹp, thấm đẫm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Trước tiên, người Việt muốn dùng ẩm thực để tôn vinh nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc cũng như hình ảnh các loại bánh truyền thống khác như bánh chưng, bánh giầy,... trước đó. Thế nên, cả bánh trôi và bánh chay đều được làm từ bột gạo nếp thơm - thành quả lao động vất vả của người nông dân.

Đặc biệt hơn nữa, khi những chiếc bánh trôi, bánh chay trắng bóc, tròn trịa xếp cạnh nhau còn làm chúng ta liên tưởng tới sự tích "mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng". Bánh trôi đại diện cho 50 quả trứng trở thành 50 người con theo Âu Cơ lên rừng, bánh chay tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra 50 người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển, cùng nhau xây dựng đất nước, đem lại cuộc sống ấm no về sau.

Dân ta sau này sử dụng bánh trôi, bánh chay dâng lên tổ tiên để bày tỏ tấm lòng, tiếp nối truyền thống hướng về nguồn cội của dân tộc và để nhắc nhở con cháu về truyền thuyết con rồng cháu tiên, tự hào dòng máu "con Lạc cháu Hồng"

Cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc nhân dịp Tết Hàn Thực

Thay vì làm bánh trôi bánh chay có màu trắng như truyền thống thì những năm gần đây, các bà, các mẹ nội trợ đã sáng tạo hơn trong việc nấu nướng với những đĩa bánh trôi nhiều màu sắc, hình thù độc đáo, thu hút được sự yêu thích của cả gia đình.

Để tạo nhiều màu sắc bắt mắt, bạn sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên để nhuộm như màu đỏ từ ruột gấc, màu vàng hạt dành dành, bột matcha cho màu xanh, nâu của bột ca cao hay hồng củ dền…

Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách làm bánh trôi, bánh chay ngũ sắc để chuẩn bị cho Tết Hàn Thực năm nay các bạn nhé!

Nguyên liệu làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc

Bột gạo nếp: 500gr; Bột sắn dây hoặc bột năng: 1 thìa

Đường trắng: 200gr; Đường phèn: Mua loại đã thái miếng nhỏ, bán sẵn ở chợ, siêu thị.

Sữa đặc: 80gr; Đậu xanh đã cà vỏ: 50gr; Dừa nạo: 20gr; Vừng rang chín: một ít; Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ

Màu xanh: Lá nếp 50gr; Màu vàng: Bí đỏ hoặc khoai lang vàng, cà rốt: 50gr; Màu tím: Bắp cải tím hoặc khoai lang tím, lá cẩm: 50gr; Màu đỏ: Ruột gấc hoặc củ dền: 100gr

Cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc thơm ngon

Bước 1: Làm bột bánh

Các nguyên liệu làm màu cho bánh cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn riêng từng loại. Sau đó, lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã đi.

Cach lam banh troi banh chay ngay ngu sac tet han thuc  Giadinhvietnam

Chia bột nếp thành 5 phần, đổ từ từ các loại nước màu đã xay vào từng phần bột. Mỗi phần bột cho thêm 20gr đường và 10gr sữa đặc. Nhào riêng từng phần bột thành một khối dẻo mịn, không dính tay.

Lấy từng chút bột, vê tròn nhỏ hơn quả trứng chim cút cho bánh trôi, vê to gấp 3 cho bánh chay.

Bước 2: Làm nhân bánh chay

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm, rồi cho vào nồi đổ nước cao hơn mặt đậu, đun cho tới khi nước cạn là đậu chín. Nhấc nồi đậu xuống rồi dùng muôi tán nhuyễn.

Trộn đậu xanh, dừa nạo và sữa, đặt lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đậu khô. Vê tròn đậu thành những phần nhỏ, mỗi phần to bằng bánh trôi.

Cach lam banh troi banh chay ngay tet han thuc 2 Giadinhvietnam

Bước 3: Làm bánh trôi, bánh chay

Những viên bánh trôi đã được vê tròn thì ấn dẹt, cho đường phèn vào giữa, sau đó vê lại cho tròn. Những viên bánh chay cũng ấn dẹt, cho đậu xanh vào giữa, túm các mép lại rồi vê tròn.

Đun sôi nồi nước, cho bánh trôi và bánh chay vào luộc. Sau khi bánh nổi trên mặt nước, đun sôi thêm tầm 3 phút nữa thì vớt bánh ra, thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội cho bánh không dính vào nhau. Sau đó, vớt bánh trôi ra đĩa, bánh chay ra bát nhỏ. Rắc vừng vang lên bánh trôi và bánh chay.

Bước 4: Làm nước bánh chay

Cho thêm chút đường, vài lát gừng mỏng đập dập vào nồi nước luộc bánh, đun cho đường tan. Hòa bột sắn dây với nước, đổ từ từ vào nồi nước, khuấy cho đến khi nước trong nồi sánh trong thì tắt bếp. Múc nước này ra bát bánh chay, rắc thêm dừa nạo.

Cach lam banh troi banh chay ngay tet han thuc Giadinhvietnam

Dịp Tết Hàn thực năm nay học sinh được nghỉ học ở nhà để tránh dịch Covid-19, các bậc cha mẹ có thể chuẩn bị các nguyên liệu đơn giản và cùng con trẻ quây quần làm bánh, vừa biến ngày nghỉ trở nên vui vẻ, ý nghĩa, vừa giúp con hiểu thêm về ngày lễ truyền thống của dân tộc.

-->> Món canh thịt gà nấu nấm hương thơm ngon khó cưỡng

Xem thêm: Cách làm BÁNH TRÔI BÁNH CHAY cho tết Hàn Thực trọn vẹn

Thu Chang (T/H)  
Xem thêm