Thứ tư, 24/04/2024 18:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/08/2021 19:00

Tại sao cha mẹ nên khuyến khích con chơi trò tưởng tượng?

Thiên tài Albert Einstein từng nói: “Với trẻ, trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả tri thức”. Trò chơi nhập vai, giả vờ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ.

Trong khi các bậc cha mẹ sẵn sàng “dời non lấp bể” cho con mình, các chuyên gia cho rằng chỉ cần chơi với con là quá đủ. Bất chấp mọi áp lực đối với các ông bố bà mẹ vừa phải chăm sóc con cái, việc nhà và vẫn phải đi làm, đôi khi điều tốt nhất bạn có thể làm cho con là dừng lại và chìm vào thế giới giàu trí tưởng tượng của con.

Làm thế nào để biết khi nào một đứa trẻ đang chơi trò tưởng tượng?

Khoảnh khắc khi con bạn cầm một cây gậy và giả làm một hiệp sĩ không biết sợ hãi là lúc chúng đang bật trí tưởng tượng của mình và giả vờ. Người lớn có thể không nhận thấy tần suất trẻ em làm việc này: giả làm người lái xe, chế tạo tên lửa từ những chiếc hộp cũ, tổ chức tiệc trà với búp bê.

tri tuong tuong Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Đóng giả giúp tránh các vấn đề về hành vi trong tương lai

Người ta tin rằng, chơi những trò chơi tưởng tượng sẽ giúp trẻ lớn lên trở thành người giải quyết các vấn đề tốt hơn. Những ông bố không có cơ hội tham gia vào trò chơi này đã báo cáo những khó khăn trong việc xử lý trẻ em. Bằng cách diễn lại các kịch bản liên quan đến cảm giác buồn, hạnh phúc hoặc sợ hãi, bé sẽ biết cách giải quyết các vấn đề tình cảm.

Vì vậy, tất cả thời gian dành cho con bạn trong thế giới tưởng tượng chắc chắn không hề lãng phí!

Lợi ích khi trẻ hóa thân vào nhân vật trong các trò chơi tưởng tượng

Các trò chơi tưởng tượng gắn liền với tuổi thơ, từ đóng giả thành các nhân vật hoạt hình, nghề nghiệp của bố mẹ, đến sáng tạo cả một câu chuyện hư cấu với những người bạn tưởng tượng. Các dạng trò chơi trong tâm trí này không chỉ đơn giản là giải trí, mà còn góp phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trò chơi này bắt đầu khi trẻ được 18 tháng tuổi, khi trẻ giả vờ rằng một món đồ là một thứ khác. Ví dụ, một quả chuối cho người lớn có thể là một chiếc điện thoại cho trẻ em. Trong những năm đầu mẫu giáo, chúng chuyển sang trò chơi giả vờ phức tạp hơn có thể không liên quan đến đạo cụ vật lý và chúng bắt đầu giả vờ với các vật thể vô hình. Kiểu chơi giả vờ phức tạp nhất liên quan đến những đứa trẻ khác và có thể kéo dài hàng ngày, thậm chí hàng tuần.

tri tuong tuong Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Những người trông trẻ có thể tham gia vào trò chơi bất kể độ tuổi của trẻ, vì vậy khi con bạn lấy một quả chuối và đặt nó vào tai bạn và nói “ring, ring”, sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể hỗ trợ trò chơi tưởng tượng này bằng cách trả lời cuộc gọi.

Mặc dù đối với một số người, trò chơi tưởng tượng có thể lãng phí thời gian, ngoài việc ít gặp vấn đề về hành vi hơn, trò chơi này mang lại nhiều lợi ích khác cho sự phát triển của trẻ. Các chuyên gia nói rằng chơi trò tưởng tượng giúp trẻ tăng cường các kỹ năng nhận thức, xã hội và thậm chí là ngôn ngữ.

Hơn nữa, đó là một cách hiệu quả để trẻ em có được kiến thức chung mà chúng sẽ có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, trong một thử nghiệ , với sự trợ giúp của các kịch bản giả vờ về động vật, trẻ em có thể trả lời các câu hỏi về những loài động vật mà chúng không biết có tồn tại hay không. Vì vậy, cha mẹ có thể thấy dễ dàng hơn khi dạy trẻ về cuộc sống chỉ bằng cách chơi với chúng.

Mặc dù trẻ em sinh ra đã thích chơi đùa nhưng các bậc cha mẹ cần phải cẩn thận vì quá nhiều đồ chơi có thể gây choáng ngợp, mất tập trung, làm giảm thời gian và chất lượng chơi.

Ngoài việc chỉ tham gia vào trò chơi tưởng tượng, đóng vai, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ bằng cách cung cấp cho trẻ các công cụ như trang phục, bếp chơi, dành thời gian ở ngoài trời và cho trẻ tiếp xúc với những trải nghiệm mới.

-> Tại sao có hiện tượng trẻ sơ sinh mỉm cười khi đang ngủ?

T. Linh (Theo Brightside)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm