Thứ sáu, 17/05/2024 12:03
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 15/09/2019 14:48

Tã xệ, vón cục: Nguyên nhân bất ngờ ảnh hưởng đến vận động của trẻ

Việc chọn tã cho trẻ tưởng chừng như rất bình thường và đơn giản, thế nhưng nhiều ông bố bà mẹ trẻ lại chưa biết rằng, nó có ảnh hưởng mật thiết đến sự vận động của bé.

Vì sao trẻ vận động không tốt bởi tã xệ, vón cục?

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh tại Hà Nội - với thâm niên nhiều năm làm công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, đã chia sẻ cụ thể hơn về nguyên nhân gây ra việc trẻ di chuyển không tốt bởi tã xệ, vón cục.

Đầu tiên, có thể kể ra đó chính là việc trẻ thường khó giữ thăng bằng, đi không vững do tã xệ. Bác sĩ Trác cho hay: "Các mẹ đều biết rằng việc vận động giai đoạn này rất quan trọng, vì trẻ vận động đồng nghĩa với khám phá, học hỏi, hình thành các kỹ năng cho bản thân. Một chiếc tã xệ có thể gây trở ngại, khiến trẻ ít chịu đi lại, từ đó hạn chế cơ hội học hỏi.”

Empty

TS.BS Lê Minh Trác chia sẻ ảnh hưởng của tã xệ đến vận động của trẻ

Vì vậy, các mẹ không nên chọn những loại tã kém chất lượng cho con, vì chúng thường thấm hút không tốt khi mặc quá lâu, trở nên bị xệ và làm vướng giữa 2 chân của trẻ. Điều này cũng sẽ khiến cho trẻ bị ảnh hưởng tư thế di chuyển, dễ đi hai hàng, dáng đi không đẹp về sau. Nếu tiếp diễn lâu dài, có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc cơ sinh học trong quá trình tập đi, làm cho trẻ chậm biết đi, chậm phát triển vận động – từ một nghiên cứu của US National Medicine, Mỹ. (2013)

Đồng ý với nhận định trên, bác sĩ Trác cũng nhấn mạnh rằng các mẹ không nên cho con dùng các loại tã giấy trong vòng 4-6 tiếng, tã sẽ dễ bị xệ nếu vón cục do thấm hút không đều. Ngoài ra, mặc tã quá lâu cũng sẽ làm trẻ bức bối và mất thói quen phản xạ để báo bố mẹ những lúc cần đi vệ sinh, khiến trẻ đôi khi đã vào tiểu học mà vẫn còn bị tè dầm.

1

(A) Hình mô phỏng đường đi của trẻ sơ sinh thông thường khi không mặc tã, mặc tã quần thông thường và tã vải. Đường đi của trẻ được mô phỏng từ trên xuống dưới. Các điểm trên sơ đồ thể hiện lực bàn chân được ghi lại trên thảm đo bước chân.

(B) Thông số dáng đi được minh họa bằng những bước chân được ghi lại trên thảm. Trên cùng: Chiều rộng bước là khoảng cách từ bên này sang bên kia giữa hai chân. Giữa: Chiều dài bước là khoảng cách từ trước đến sau, giữa các bước chân liên tiếp. Dưới: Cơ sở động là góc giữa ba bước liên tiếp.

Việc chọn tã phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con trẻ cũng rất quan trọng: nếu tã quá nhỏ sẽ ôm khít làm bé khó chịu, ghét di chuyển; tã quá lớn sẽ làm tràn nước tiểu, dễ dẫn đến các tình trạng như hăm, viêm nhiễm, nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da... do phát sinh vi khuẩn.

Đặc biệt, một gợi ý nhỏ là các mẹ không nên mua một lúc quá nhiều tã cho con, vì con của mẹ sẽ lớn rất nhanh đấy!

Cùng con vận động, cả nhà đều vui

Trẻ vận động tốt, sẽ mang lại những lợi ích gì? Để trả lời câu hỏi này, bác sĩ Trác cho biết:

"Vận động mang đến rất nhiều lợi ích, giúp trẻ duy trì trọng lượng ở ngưỡng cần thiết, không bị thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, trẻo phì. Trẻ cũng ăn ngon miệng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa, hấp thu hiệu quả; tăng cường sự rắn chắc cho hệ cơ xương, tăng sức đề kháng, cải thiện tâm trạng, giúp trẻ học hỏi được nhiều kỹ năng quan trọng."

Nếu trẻ thừa cân, béo phì, trẻ sẽ chậm biết đi hơn bình thường do khó giữ thăng bằng tốt. Vì vậy phụ huynh cần quan tâm đến cân nặng của con, chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con phát triển.

Ngoài ra, bác sĩ Trác cũng đề cập rằng bố mẹ đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển vận động của trẻ nhỏ. "Điều quan trọng là bố mẹ cần dành thời gian chơi cùng con, quan sát và hỗ trợ ngay khi thấy trẻ gặp trở ngại. Vận động cùng ba mẹ luôn tạo ra niềm vui cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện giai đoạn đầu đời” – bác sĩ Trác lý giải.

Những ông bố bà mẹ trẻ có thể hướng dẫn cho con vận động một cách tốt nhất theo nhiều cách khác nhau, tuỳ theo điều kiện và môi trường sống của mình.

Với gia đình có nhiều không gian trong nhà, có thể tạo điều kiện cho con được chạy nhảy hoặc chơi đá bóng trong sân vườn, hoặc chơi đùa, nhảy múa theo nhạc cùng bố mẹ. Có điều cần lưu ý rằng các loại xe tập đi cho trẻ nhỏ thường không tốt cho quá trình tự phát triển của trẻ, vì chúng dễ khiến trẻ vấp ngã khi chạy theo, hoặc làm chân, đùi và lưng bị cong do trọng lượng cơ thể dồn lên vai.

Không gian ngoài trời vẫn là nơi tốt nhất để trẻ khám phá thế giới xung quanh, thoả mãn sự hiếu động và ham học hỏi ở trẻ. Những trò chơi ngoài trời hay hoạt động với bạn bè cùng lứa tuổi sẽ rất tốt cho trẻ đó, bố mẹ nhớ nhé! Tuy nhiên vẫn cần lưu ý để có thời gian vận động hợp lý, không kéo dài quá lâu để tránh mệt mỏi. Chọn hoạt động phù hợp, không vận động quá sức vì dễ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ.

Nhưng làm thế nào để chuẩn bị cho con có những trải nghiệm vận động tốt nhất?

“Những chiếc tã thấm hút tốt, không vón cục, không xệ xuống, cũng như những bộ quần áo thoải mái đều sẽ giúp trẻ vận động tốt nhất” – bác sĩ Trác kết luận.

BTV (tổng hợp)  
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Xem thêm