Chủ nhật, 19/05/2024 03:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/01/2024 08:45

SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều tạo hứng thú cho học sinh

Có 41 SGK các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025, trong đó có SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều.

Năm học 2024-2025, học sinh lớp 5 trên cả nước sẽ học theo sách giáo khoa (SGK) mới. Để làm căn cứ cho các trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký ban hành quyết định phê duyệt SGK các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025.

Theo đó, có 41 SGK sẽ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là các SGK mới được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều là một trong những sách được lựa chọn để đưa vào giảng dạy ở năm học mới. Hiện, SGK Cánh Diều đã được Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) phối hợp với các nhà xuất bản thông tin đến các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Picture1

SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều.

Có con năm nay sẽ bước vào lớp 5, anh Nguyễn Văn Hiền (huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) đánh giá, chủ điểm của bộ sách được xây dựng trên cơ sở 4 chủ đề để đảm bảo tính hệ thống, phát triển của SGK Tiếng Việt tiểu học; đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngoài ra, SGK mới thực hiện dạy học phân hóa, sách có nhiều bài tập được lựa chọn.

“Lần đầu tiên tôi thấy một bộ SGK Tiếng Việt được thiết kế có “phần cứng” và “phần mềm”. Trong đó, phần cứng là yêu cầu học sinh cả nước phải đạt được; với phần mềm, thầy cô có thể giảm bớt các hoạt động, thời gian để bù cho vùng học sinh khó khăn như miền núi, vùng sâu, vùng xa”, anh Hiền chia sẻ.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều cho biết, SGK Tiếng Việt 5 bộ Cánh Diều gồm 2 tập, tập 1: 148 trang, tập 2: 132 trang. Sách được thiết kế theo 4 chủ đề (Măng non, Cộng đồng, Đất nước, Ngôi nhà chung).

Mỗi chủ đề gồm một số chủ điểm đặt học sinh (HS) vào những môi trường giao tiếp cụ thể để mở rộng vốn từ, rèn luyện các kĩ năng ngôn ngữ, đồng thời mở rộng vốn sống, rèn luyện kĩ năng sống và bồi dưỡng các phẩm chất mà Chương trình GDPT 2018 đã quy định. Mỗi chủ điểm đóng vai trò một bài học chính, được học trong 2 tuần. Ngoài 15 bài học chính, sách còn có 4 bài ôn tập giữa và cuối mỗi học kì.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ, khác với SGK ở các lớp dưới, bài ôn tập cuối học kì II sách Tiếng Việt 5 sẽ giúp HS hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng đã được học trong toàn cấp tiểu học dưới hình thức các bài tập thực hành.

Mỗi bài học chính trong sách Tiếng Việt 5 là một đơn vị trọn vẹn về nội dung tức là phản ánh một chủ điểm, trọn vẹn về các hoạt động học tập (đọc, viết, nói và nghe).

Cấu trúc bài học trong sách phù hợp với quy trình hoạt động: Chia sẻ (Khởi động) - Khám phá - Luyện tập - Vận dụng - Tự đánh giá. Trong mỗi bài học, các hoạt động đọc, viết, nói và nghe được bố trí xen kẽ, luân phiên cho phù hợp với tâm lí tiếp nhận của HS và điều kiện dạy, học thực tế.

"Chúng tôi đã tổ chức lại các chủ điểm trên cơ sở 4 chủ đề để đảm bảo tính hệ thống, phát triển của SGK Tiếng Việt tiểu học; đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Chúng tôi đã thiết kế chủ đề, chủ điểm này ngay từ đầu, cách đây 4-5 năm và đã bàn bạc kỹ lưỡng để bảo đảm tất cả các chủ đề, chủ điểm phục vụ cho nhu cầu rèn luyện toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh; cứ lớp sau phải cao hơn lớp trước.

SGK mới thực hiện dạy học phân hóa, sách có nhiều bài tập được lựa chọn. Về cấu trúc, lần đầu tiên chúng tôi thiết kế có “phần cứng” và “phần mềm”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nói.

SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều được viết bởi những giảng viên đầu ngành sư phạm trong lĩnh vực ngôn ngữ tiếng Việt, cùng với triết lí “Mang bài học vào cuộc sống – Đưa cuộc sống vào bài học”.

Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên là GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên giảng viên cao cấp thuộc Khoa ngôn ngữ học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng các tác giả: Chu Thị Thủy An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh, Hoàng Hòa Bình, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Đỗ Thu Hà, Trần Đức Hùng, Đặng Kim Nga.

PV  
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Xem thêm