Thứ ba, 14/05/2024 12:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/06/2021 16:00

Sao Việt làm từ thiện: Bằng tấm lòng nhưng không thể thực hiện cảm tính

Thời gian gần đây, câu chuyện nghệ sĩ Việt làm từ thiện gây xôn xao mạng xã hội. Những cách làm từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Thuỷ Tiên, ca sĩ Phi Nhung… hay thậm chí là MC Phan Anh vẫn trở thành chủ đề tranh cãi chưa có hồi kết. Nhiều người ủng hộ, nhưng không ít khán giả bất bình.

Nghệ sĩ Việt đứng ra kêu gọi từ thiện, số tiền từ chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng

Những năm gần đây, câu chuyện nghệ sĩ Việt đứng ra kêu gọi ủng hộ từ thiện giúp đỡ một cá nhân hay cả một khu vực là chuyện không còn xa lạ. Như trong trận lũ lịch sử càn quét miền Trung vào tháng 10/2020, ca sĩ Thuỷ Tiên đã đứng ra kêu gọi các mạnh tường quân ủng hộ. Bản thân cô cũng lăn xả vào rốn lũ để trực tiếp cứu trợ cho bà con. Chính vì vậy, rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã tin tưởng, số tiền gửi đến tài khoản của Thuỷ Tiên cứ thế tăng lên đến 178 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn nhất mà một nghệ sĩ đứng ra kêu gọi được.

Thuy Tien

Hay cùng trận lũ lịch sử ấy, nghệ sĩ Hoài Linh cũng công khai tài khoản và kêu gọi người dân “lá lành đùm lá rách”. Với 30 năm hoạt động nghệ thuật và được nhiều người yêu mến, thời điểm tháng 11/2020, nghệ sĩ Hoài Linh công khai cho biết số tiền nam danh hài kêu gọi được là hơn 13 tỷ đồng.

Thuy Tien vao mien Trung cuu tro ba con vung lu

Hoặc xa hơn nữa là MC Phan Anh năm 2016, nam MC đã đứng ra kêu gọi và bản thân anh cũng đóng góp 500 triệu đồng để ủng hộ đồng bào vùng lũ. Thời điểm đó, Phan Anh kêu gọi được 24 tỷ đồng.

Phan Anh giai ngan 24 ty van khien khan gia thac mac

Còn rất nhiều nghệ sĩ như MC Trấn Thành, ca sĩ Phi Nhung, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng… cũng từng đứng ra kêu gọi được số tiền không hề nhỏ để giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gây tranh cãi vì giải ngân chậm trễ, không minh bạch

Mọi hoạt động thiện nguyện đều đáng quý nhưng từ thiện chưa bao giờ là việc làm đơn giản và dễ dàng. Xuất phát từ tấm lòng, nhưng nhiều nghệ sĩ lại khiến công chúng bất bình sau đó. Điển hình là nghệ sĩ Hoài Linh, số tiền trên 14 tỷ đáng lẽ phải được chuyển đến bà con miền Trung từ tháng 11/2020 thì sau 6 tháng, Hoài Linh cho biết số tiền vẫn trong tài khoản của mình.

Hoai Linh giai trinh ve so tien ung ho mien Trung nhung khong xoa diu duoc du luan

Dù nam danh hài đưa ra một loạt lý do nhưng vẫn không thuyết phục được khán giả vì số tiền đến với người dân quá chậm trễ. Thậm chí, khi dư luận bất bình, Hoài Linh mới vội vàng giải ngân trong 1 tuần và không thực hiện đúng lời hứa sẽ đến tận nơi trao quà cho bà con.

Hay như ca sĩ Thuỷ Tiên, sau khi kêu gọi được số tiền 178 tỷ, cô đã không quản khó khăn nguy hiểm, lao thẳng vào khu vực lũ đang hoạt động mạnh nhất để trao tận tay cho bà con. Vậy nhưng, sau khi kết thúc chuyến thiện nguyện, Thuỷ Tiên công khai sao kê 178 tỷ là những tờ giấy A4 chi chít chữ viết tay của mình; giấy xác nhận trạng thái tài khoản; cùng thư cảm ơn và biên bản xác nhận của chính quyền địa phương khiến khán giả cho rằng những con số chưa thực sự rõ ràng.

Hay như MC Phan Anh, dù sau đó đã lập website công khai việc giải ngân nhưng vẫn khiến cư dân mạng tranh cãi về những chi tiết chưa cụ thể.

Nghệ sĩ cần làm thiện nguyện chuyên nghiệp hơn

Từ các vụ việc trên cho thấy nghệ sĩ Việt làm từ thiện còn nặng cảm tính và chưa chuyên nghiệp. Thông thường, các quỹ từ thiện luôn có một hệ thống kiểm soát tài chính chặt chẽ, bài bản để điều hành mô hình hoạt động bền vững, hợp pháp.

Trái lại, nghệ sĩ Việt đứng ra kêu gọi chưa có sự chuẩn bị cần thiết. Đôi khi chỉ là một ý tưởng chợt loé lên rồi "xách ba lô lên và đi", không có một kế hoạch cụ thể. Dù là những nghệ sĩ lớn, được nhiều người yêu mến và từng có rất nhiều hoạt động thiện nguyện thì việc làm từ thiện cảm tính đôi khi thành con dao hai lưỡi, gây nguy hiểm với chính uy tín của nghệ sĩ.

Thiết nghĩ, nghệ sĩ cũng là người bình thường, hoạt động từ thiện rất đáng khích lệ nhưng không nên ôm đồm mọi công đoạn của một hoạt động từ thiện. Nghệ sĩ quyên góp quy mô lớn cần tiên quyết 2 yếu tố công khai và minh bạch bằng cách sử dụng các dịch vụ kiểm soát tài chính. Trước khi đứng ra kêu gọi từ thiện, nghệ sĩ cũng cần lượng sức mình.

Bởi không phải ai cũng có thể vững vàng trước số tiền quá lớn đổ vào tài khoản, khi đó ranh giới giữa vụ lợi và lòng hảo tâm trở nên rất mong manh.

-> 3 nghệ sĩ khẳng định có nhóm “Nghệ sĩ Việt”, người lập nhóm có lên tiếng?

Xem thêm: Hoài Linh giải trình lý do giản ngân chậm

Thanh Hiền  
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Em út nhóm Mắt Ngọc từng bị cô lập, phụ tình, khởi nghiệp thảm hại
NSND Thu Hà: 'Tôi nhận gạch đá đủ xây biệt thự'
Nghệ sĩ Việt đối mặt với chứng rối loạn lưỡng cực: Karik mất 12 năm, Hương Tràm tạm rời showbiz
HH Đặng Thu Thảo hé lộ biệt thự mới toạ lạc ở khu đất “vàng”
Con gái NSND Công Lý: “Thầy cô hỏi bố đâu, tôi nói bố đi tù”
Cuộc sống của ca sĩ Hoàng Hải thay đổi 'chóng mặt' sau nửa năm tái xuất showbiz
24 năm sau khi “vụt sáng” với “Sóng ở đáy sông”, Xuân Bắc tiết lộ cách nhận vai khó ngờ
'Lật mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?
Hoa hậu Đỗ Hà không phủ nhận kết hôn trong năm nay
Hòa Minzy đưa ông nội xem diễu binh tại Điện Biên, đặc biệt ghi điểm vì điều này
Bị nói chơi xấu Hoài Linh, “dìm” Trấn Thành, vợ Lý Hải: “Anh hoạt động hơn 30 năm chưa từng nói xấu ai”
Một chi tiết nhỏ, Sam hé lộ quốc tịch của chồng
Hai đạo diễn nghìn tỷ: Người từng bị đuổi học, người bán hàng rong từ năm 8 tuổi
Hội bầu showbiz Việt tập thể dục “nặng đô” vẫn an toàn: Minh Hằng “kết thân” với pilates
Hội bầu showbiz Việt tập thể dục “nặng đô” vẫn an toàn: Mâu Thuỷ duy trì Yoga
Xem thêm