Thứ bảy, 21/09/2024 10:19     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 22/10/2022 07:31

Quảng Ninh đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, tạo nhiều đột phá

Phát huy hiệu quả khám chữa bệnh từ xa, nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch ở Quảng Ninh đã được kịp thời cứu chữa ngay tại tuyến tỉnh, tiết kiệm chi phí điều trị.

Năm 2012, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác hội chẩn, tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Dự án Telemedicine), tạo ra bước đột phá trong công tác khám chữa bệnh.

telehealth(1)

Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa giúp cứu nhiều bệnh nhân nặng ngay tại địa phương (Ảnh: BVĐK tỉnh Quảng Ninh)

Khám chữa bệnh từ xa giúp bệnh nhân vượt "cửa tử"

Tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên, hàng trăm bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã được chẩn đoán và điều trị hiệu quả qua các phiên hội chẩn trực tuyến với các giáo sư, chuyên gia đầu ngành, trong đó có rất nhiều ca bệnh khó, phức tạp tận dụng được “giờ vàng” để cứu chữa kịp thời, không phải chuyển lên tuyến trên.

Trường hợp của bệnh nhân Trần Văn C. (32 tuổi, huyện Bình Liêu) là một minh chứng cụ thể. Theo đó, bệnh nhân bị đau tức ngực, khó thở do tràn khí màng phổi phải. Dù đã được phẫu thuật cấp cứu tuy nhiên tình trạng này lại tái phát với diễn biến phức tạp, khó khăn cho việc điều trị triệt để.

Nhận định đây là ca bệnh khó, kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hội chẩn trực tuyến ngay trong phòng mổ với các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực ngoại lồng ngực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để có phương án xử trí tốt nhất cho người bệnh.

Với sự hỗ trợ, tư vấn chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi sau một tiếng phẫu thuật. Bệnh nhân sau mổ tỉnh táo, rút ống tự thở ngay, không còn đau ngực và hai phổi nở tốt.

Có thể thấy, thông qua hệ thống Telehealth, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh có thể dễ dàng kết nối với các chuyên gia đầu ngành để giúp ca mổ đạt kết quả tốt nhất. Nhờ vậy, người bệnh được cứu chữa kịp thời, tiết kiệm tối đa chi phí điều trị, chi phí bảo hiểm y tế, các chi phí khác cho người dân.

telehealth(7)

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca mổ dưới sự tư vấn phẫu thuật từ xa của chuyên gia Bệnh viện Việt Đức qua hệ thống Teleheath (Ảnh: BVĐK tỉnh Quảng Ninh)

Nâng cao tay nghề nhờ khám chữa bệnh từ xa

Không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh, Telehealth còn là phương thức chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ xa hữu hiệu. Thông qua các buổi đào tạo, hội chẩn, sinh hoạt chuyên môn từ xa đã giúp các bác sĩ học hỏi, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, cải thiện năng lực y tế, mang lại cơ hội học tập chuyên sâu mà không mất chi phí đào tạo, giảm thời gian di chuyển; đồng thời tận dụng được tối đa hệ thống trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở cac bệnh viện tuyến trên.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã kết nối 50 buổi hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa thường kỳ và đột xuất với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K,… cho gần 400 bác sĩ, điều dưỡng và nhiều buổi hội thảo khoa học,…

Ngoài ra, công tác chỉ đạo tuyến cơ sở qua hệ thống Telahealth luôn được Ban lãnh đạo bệnh viện đẩy mạnh triển khai, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu từ tuyến cơ sở. Bệnh viện tổ chức các buổi đào tạo, chuyển giao kỹ thuật qua phần mềm Zoom và Teleheath ở các chuyên ngành: Tim mạch, Ngoại, Chấn thương, Thần kinh – Cột sống, Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt…; hội chẩn khám chữa bệnh từ xa, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với các bác sĩ Trung tâm y tế tuyến huyện; tổ chức đào tạo trực tuyến chuyên ngành nội khoa cho 300 bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế tuyến miền đông.

Ths.Bs Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục mở rộng kết nối với các bệnh viện đầu ngành trong cả nước ở các lĩnh vực mũi nhọn chuyên sâu và nâng cấp cơ sở hạ tầng,… góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu, phát triển hiệu quả mạng lưới liên thông giữa các tuyến, giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà.

Kim Ngân  
Ứng dụng và sản phẩm tế bào có tiềm năng phát triển tại Việt Nam
Bảng giá tiêm phòng cho bà bầu mới nhất 2024
Suy giảm thính lực - Nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp
Giá tiêm vắc xin HPV là bao nhiêu, cần tiêm bao nhiêu mũi?
Ngộ độc, nguy cơ ung thư do thói quen uống quá nhiều nước mỗi ngày
Lịch tiêm chủng cho trẻ em từ 0 – 12 tuổi năm 2024 theo chuẩn của Bộ Y tế
Bảng giá tiêm chủng VNVC mới nhất năm 2024
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Xem thêm